Thị Trường 11/06/2014 20:46

Dự án Tuần Châu Hà Nội: Xót xa những “bờ xôi ruộng mật”

Từ 2007 đến nay, hàng chục ha đất “bờ xôi ruộng mật” ở xã Sài Sơn (huyện Quốc Oai) biến thành bãi hoang sau khi UBND tỉnh Hà Tây (cũ) thu hồi đất cho Dự án Tuần Châu Hà Tây.

Dự án Tuần Châu Hà Nội: Xót xa những “bờ xôi ruộng mật”

Đầu tháng 6, xứ Đoài tràn ngập màu vàng của lúa chín thì dưới chân Sài Sơn, hàng chục ha đất (đã san lấp mặt bằng) vẫn trơ trọi dưới ánh nắng mặt trời. Hạ chân chống xe đạp, bà Nguyễn Thị Hiền (thôn Đa Phúc, xã Sài Sơn) buồn bã nói:

Từ khi thu hồi đến nay, chẳng thấy họ làm gì ngoài việc san lấp mặt bằng rồi để đấy. Đồng của thôn Đa Phúc vốn “bờ xôi ruộng mật” vậy mà gần chục năm trời để hoang, phí phạm vô cùng. Trong khi đó, chúng tôi muốn canh tác cũng chẳng có đất. Số tiền đền bù (27 triệu đồng/sào) đã tiêu hết từ lâu; nghề phụ không có vì vậy rơi vào cảnh ăn bám con cháu!

Chẳng thèm ngẩng đầu để tiếp chuyện khách lạ, một người đàn ông trung niên đang phơi thóc nói: Gia đình tôi có 5 sào ruộng thì dự án (DA) lấy mất 4 sào; tiền bồi thường đã tiêu hết từ lâu, con cái cũng chẳng có việc làm nên giờ cả nhà trông cả vào 1 sào ruộng!

Theo tìm hiểu của phóng viên, ngày 24.5.2007, UBND tỉnh Hà Tây cấp giấy chứng nhận đầu tư DA Khu du lịch sinh thái và vui chơi giải trí Tuần Châu Hà Tây cho Công ty CP Tuần Châu Hà Tây (nay là Công ty CP Tuần Châu Hà Nội) làm chủ đầu tư.

Theo đó DA bao gồm sân golf (93ha); khu vui chơi giải trí (22ha); Trung tâm thương mại quốc tế (180.000m2); khu biệt thự (54ha); còn lại là khách sạn 5 sao, trung tâm hội nghị quốc tế và chung cư cao cấp. Ngày 25.2.2008, Tuần Châu Hà Nội đã tổ chức lễ khởi công DA.

Tuy nhiên, suốt từ đó đến nay DA vẫn giậm chân tại chỗ. Biển quảng cáo cho DA đã rách tả tơi nhưng chủ của nó cũng chẳng buồn thay mới. Bao trùm lên toàn bộ không gian của DA là… màu xanh của cỏ dại.

Theo quan sát của chúng tôi, ngoài khu điều hành (thấp tầng) của công ty đã hiện hữu, toàn bộ DA chỉ có một ngôi nhà đang thi công dang dở và một số cây bóng mát được trồng thưa thớt. Ngoài ra, không có dấu hiệu nào cho thấy đây là một khu vui chơi giải trí, trung tâm thương mại, khách sạn 5 sao… tầm cỡ quốc tế như viễn cảnh mà DA đã “vẽ” ra!

Trao đổi với NTNN, ông Nguyễn Đình Thụy – Chủ tịch UBND xã Sài Sơn cho biết: DA đã được khởi động từ 2008 với tổng diện tích đất thu hồi của xã Sài Sơn là 180ha (bao gồm đất của các thôn Đa Phúc, Thụy Khuê và Phúc Đức). Đến nay diện tích đã thu hồi và san lấp mặt bằng là 23ha và 6ha đất dịch vụ; số còn lại (150ha) bà con vẫn đang canh tác.

Vì DA chưa được triển khai nên chuyện giải quyết công ăn việc làm cho lao động địa phương vẫn… chưa có gì. DA có được triển khai hay không, rất mong cấp trên nói rõ để chúng tôi thông báo cho người dân biết…

Câu hỏi DA này đến bao giờ mới được triển khai, chắc chỉ ông chủ của nó và… UBND TP.Hà Nội mới có câu trả lời. Còn hiện tại DA vẫn nằm đó như “trêu người” những người nông dân Sài Sơn.

Theo Trần Thụ

Dân Việt

Chuyên mục: Thị Trường

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *