Bất động sản 25/03/2014 12:18

Thêm gói tín dụng 50.000 tỷ đồng cho bất động sản

FICA - Ngoài VNCB, các ngân hàng: VCB, BIDV, Vietinbank, Agribank, Sacombank, ACB, MB Bank, Liên Việt Post Bank, Oceanbank cũng sẽ tham gia vào gói tín dụng này.

Theo tin từ Ngân hàng Xây dựng Việt Nam – VNCB, sau nhiều đồn đoán của thị trường, chiều nay (25/3), VNCB sẽ phối hợp cùng Công ty TNHH Tập đoàn Thiên Thanh chính thức giới thiệu gói tín dụng hỗ trợ thị trường bất động sản.

Gói tín dụng này nhằm mục tiêu khơi thông hàng hóa và kích cầu sản xuất ngành xây dựng, là cơ sở để tín dụng và các công cụ tài chính được sử dụng tối ưu. Theo đó, các ngân hàng thương mại liên kết cùng nhau cấp tín dụng cho các đơn vị tham gia trong chuỗi khép kín 4 nhà.

Dự kiến, các Ngân hàng sẽ cung ứng gói tín dụng tổng giá trị 50.000 tỷ đồng. Ngoài VNCB, các ngân hàng: VCB, BIDV, Vietinbank, Agribank, Sacombank, ACB, MB Bank, Liên Việt Post Bank, Oceanbank cũng sẽ tham gia vào gói tín dụng này.

Theo VNCB, gói giải pháp tổ chức phát triển thị trường được tổ chức thông qua chuỗi liên kết khép kín ngành xây dựng, từ ngân hàng người mua – chủ đầu tư – nhà thầu – cung ứng và sản xuất vật liệu xây dựng – ngân hàng người bán. Trong đó, VNCB hướng đến là ngân hàng tổ chức cho các ngân hàng người bán, cung cấp tín dụng cho các doanh nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng.

Tập đoàn Thiên Thanh hướng đến là nhà tổ chức cung ứng vật liệu xây dựng, chủ trì xây dựng Sàn kinh doanh vật liệu xây dựng - trang thiết bị nội ngoại thất đầu tiên trên cả nước nhằm kết nói các đối tượng có nhu cầu vật liệu xây dựng là các chủ đầu tư, nhà thầu với nhà sản xuất vật liệu xây dựng trên cả nước.

Trước đó, hồi cuối tháng 2, thông tin về một gói tín dụng 100.000 tỷ đồng được thiết kế dành riêng cho bất động sản đã gây xôn xao trên thị trường. Chia sẻ tại hội thảo “Kinh tế Việt Nam 2014: Vấn đề và giải pháp cho doanh nghiệp” tổ chức ngày 21/2, TS Lê Xuân Nghĩa, Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển kinh doanh cho biết, Ngân hàng Nhà nước đang tập trung chỉ đạo là 4 ngân hàng quốc doanh sẽ liên kết với VNCB thành lập một gói tín dụng có thể lên tới trên dưới 100.000 tỷ đồng, chủ yếu vào phát triển cơ sở hạ tầng quan trọng và phát triển nhà ở cho người có thu nhập trung bình.

TS Lê Xuân Nghĩa cũng chia sẻ thêm, VNCB sẽ đứng ra làm đầu mối với tư cách ngân hàng của người mua, còn 4 ngân hàng thương mại quốc doanh đứng ra tài trợ với tư cách ngân hàng của người bán. Ngân hàng Nhà nước đã họp với 5 ngân hàng này và một đơn vị được chỉ định đứng ra tổ chức mạng lưới cung ứng vật liệu xây dựng toàn quốc để thực hiện chương trình này.

Bình luận về gói tín dụng này, TS Lê Xuân Nghĩa cho biết gói này sẽ phải khắc phục được những nhược điểm của gói tín dụng ưu đãi 30.000 tỷ đồng hiện đang được triển khai. Đồng thời, việc đưa ra gói tín dụng này cũng cần phải cân bằng được lợi ích giữa 3 bên Nhà nước –Doanh nghiệp –Người dân. Tăng thời hạn cho vay (có thể 15 năm); giảm lãi suất tối đa và đặc biệt là giá phải thấp.

Về vấn đề này, ông Đỗ Đức Duy, Chánh văn phòng - Người phát ngôn Bộ Xây dựng từng khẳng định, Bộ Xây dựng không đề xuất và cũng không chủ trì nghiên cứu đề án nào với gói tín dụng 100 nghìn tỷ đồng hỗ trợ thị trường bất động sản. Chính phủ cũng không giao cho Bộ Xây dựng hoặc Bộ, Ngành nào khác nghiên cứu đề án về hỗ trợ thị trường bất động sản với gói tín dụng 100 nghìn tỷ đồng.

Trong khi đó, đại diện Ngân hàng Nhà nước, ông Nguyễn Viết Mạnh - Vụ trưởng Vụ Tín dụng cũng khẳng định, cho đến nay Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước không đưa ra bất kỳ gói tín dụng nào có quy mô 100 nghìn tỷ đồng dành riêng cho bất động sản.

Dù vậy, ông Mạnh cũng cho biết các cơ quan quản lý đang nghiên cứu một số sản phẩm có thể liên kết “bốn nhà” để lấy lại niềm tin cho thị trường bất động sản và giải quyết cục máu đông của thị trường.

Phương Dung

Chuyên mục: Bất động sản

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *