Bất động sản 06/05/2018 23:28

Sẽ khai thác đoạn trên cao đường sắt Nhổn - ga Hà Nội từ năm 2020

Thông tin trên được đưa ra tại buổi kiểm tra trực tiếp của Bí thư Thành uỷ Hà Nội Hoàng Trung Hải tại Dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm đoạn Nhổn - Ga Hà Nội ngày 6/5.

Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải kiểm tra tiến độ dự án đường sắt đô thị đoạn Nhổn - Ga Hà Nội.

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Cao Minh, Trưởng ban Quản lý dự án Đường sắt Hà Nội cho biết: Dự án đến nay đã hoàn thành đấu thầu và ký kết hợp đồng được 8/9 gói thầu, thi công tuyến trên cao đạt trên 82%, nếu tính cả phần đi ngầm đạt khoảng 41% theo thiết kế dự án. Khối lượng giải ngân lũy kế, đến nay, đạt 7.156 tỷ đồng/32.910 tỷ đồng.

Công tác GPMB cơ bản đã xong toàn bộ phần 8,5km đi trên cao, phần 4km đi ngầm chưa hoàn thành, trong đó, có nhiều vị trí khó khăn như: ga Kim Mã (S9) còn 11/13 hộ dân, ga Cát Linh (S10) còn 8/23 hộ dân, ga Văn Miếu (S11) còn 37/61 hộ dân và 1/4 cơ quan, ga Trần Hưng đạo (S12) còn 43/46 hộ dân và 2/7 cơ quan...

Ông Nguyễn Cao Minh cho biết, dự kiến, tiến độ phần nổi từ Nhổn đến ga S8 sẽ hoàn thành đưa vào khai thác vào cuối năm 2020, phần ngầm sẽ hoàn thành đưa vào khai thác năm 2022. Đoàn tàu đầu tiên về tới Hà Nội dự kiến vào tháng 6/2020.

Cũng theo ông Nguyễn Cao Minh, tiến độ dự án bị chậm là do về chủ quan, năng lực và kinh nghiệm quản lý thực hiện dự án của chủ đầu tư còn hạn chế, nhất là đối với dự án lớn và có công nghệ phức tạp. Công tác quản lý tư vấn Hợp đồng tư vấn Systra cũng còn nhiều bất cập, vướng mắc.

Ngoài ra, có 5 nguyên nhân khách quan ảnh hưởng đến tiến độ dự án như: Vướng về công tác GPMB (đặc biệt là GPMB khu vực các ga ngầm); chậm bố trí vốn để thanh toán cho các nhà thầu thi công; khó khăn trong lựa chọn nhà thầu do những ràng buộc phức tạp trong quy chế đấu thầu của các nhà tài trợ; hệ thống quy chuẩn còn nhiều bất cập, cụ thể là Quy chuẩn QCVN 08:2009/BXD về công trình ngầm đô thị...

Ban Quản lý dự án Đường sắt đô thị TP Hà Nội kiến nghị với Đoàn công tác một số nội dung nhằm tháo gỡ vướng mắc, thúc đẩy tiến độ dự án.

Trong đó, Ban kiến nghị chủ trương điều chỉnh tổng tiến độ dự án theo phương án khai thác trước đoạn trên cao từ Nhổn đến ga S8 (quận Cầu Giấy). Chính phủ sớm điều chỉnh các nội dung liên quan về vốn đầu tư và cho phép thành phố tạm ứng tiền ngân sách trong kế hoạch vốn năm 2018 để thanh toán cho nhà thầu thi công. Các quận Ba Đình, Đống Đa, Hoàn Kiếm chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ GPMB còn lại cho dự án, muộn nhất đối với ga S9, S10 là quý III/2018 và ga S11, S12 là quý IV/2018. Bên cạnh đó Sở Xây dựng cho phép bàn giao nhà tái định cư song song với quá trình hoàn thiện thủ tục mua nhà theo quy định để thúc đẩy tiến độ GPMB.

Ban Quản lý cũng kiến nghị UBND thành phố tiếp tục được áp dụng hệ số thu nhập tăng thêm 2,7 lần cho cán bộ, công chức và cho phép Ban chủ động quyết định thuê chuyên gia, tư vấn trong các trường hợp cần giải quyết các vấn đề đòi hỏi chuyên môn, kỹ thuật sâu. 

        

Sau khi nghe báo cáo, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải cơ bản đồng ý về mặt chủ trương các kiến nghị.

Theo đó, Bí thư giao Ban cán sự Đảng UBND thành phố báo cáo theo quy định việc điều chỉnh tổng tiến độ dự án theo phương án khai thác trước đoạn trên cao từ Nhổn đến ga S8 Cầu Giấy.

Đồng thời, UBND thành phố triển khai gấp các cuộc làm việc với bộ, ngành và khẩn trương báo cáo Chính phủ các nội dung nhằm tháo gỡ vướng mắc, khó khăn cho dự án; phấn đấu không để tình trạng "công trình chờ vốn" mà chủ động xây dựng chính sách ứng vốn trong trường hợp vốn Trung ương chưa kịp bổ sung. Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải yêu cầu các quận: Ba Đình, Đống Đa, Hoàn Kiếm tìm giải pháp thúc đẩy tiến độ GPMB các ga bảo đảm thời hạn như đã cam kết.

Đặc biệt, Bí thư Thành ủy chỉ đạo Ban cán sự Đảng UBND thành phố chỉ đạo, triển khai cơ chế báo cáo tuần tình hình triển khai dự án để kịp thời nằm bắt các vướng mắc, khó khăn. Hằng tháng, UBND thành phố xuống giao ban với Ban Quản lý dự án và các bên liên quan về tiến độ thực hiện và giải quyết các vấn đề liên quan. Các đơn vị cũng cần lưu ý sớm chuẩn bị các  bước của công tác vận hành, chi tiết hoá tất cả các khâu để nắm thế chủ động, bảo đảm tiến độ, chất lượng của việc này.

Được biết, Dự án Tuyến đường sắt đô thị thí điểm TP Hà Nội, đoạn Nhổn- Ga Hà Nội là đoạn tuyến giai đoạn 1 của Tuyến số 3 trong mạng lưới Đường sắt đô thị Hà Nội. Dự án có chiều dài 12,5km, với 8,5km đi trên cao và 4km đi ngầm; bắt đầu từ Nhổn đến điểm cuối là Ga Hà Nội với tổng số 12 ga (8 ga nổi, 4 ga ngầm). Tổng mức đầu tư điều chỉnh dự án là 1.176 triệu Euro, tương đương với 32.910 tỷ đồng. Dự án được tài trợ bởi 4 nhà tài trợ gồm: Chính phủ Pháp, Cơ quan Phát triển Pháp, Ngân hàng Phát triển châu Á và Ngân hàng Đầu tư châu Âu. Dự án được chia thành 10 gói thầu chính gồm 1 gói thầu tư vấn chung thực hiện dự án; 5 gói thầu xây lắp và 4 gói thầu thiết bị.

 

Nguyễn Mạnh

Chuyên mục: Bất động sản

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *