Bất động sản 27/11/2014 15:05

Sai phạm tại chung cư BMM: Thanh tra Bộ xây dựng vào cuộc

FICA - Thanh tra Bộ xây dựng đã kiểm tra và phát hiện sai phạm, Cảnh sát PCCC đã tiến hành lập biên bản và đề xuất cấp có thẩm quyền ra quyết định xử phạt đối với chủ đầu tư của tòa nhà BMM.

Ngày 26/11, Sau khi Dân trí có loạt bài phản ánh về tình trạng sai phạm nghiêm trọng tại tòa nhà chung cư BMM do Công ty TNHH sản xuất thương mại BMM (Cty BMM) và Công ty Cổ phần Sông Đà 12 làm chủ đầu tư, Phía thanh tra Bộ xây dựng cho biết đã vào cuộc và phát hiện sai phạm xây sai tầng. Đại diện thanh tra của Bộ xây dựng cũng cho biết đang cho lập biên bản để xử phạt.

 

Bên cạnh đó, theo văn bản của Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy (công an thành phố Hà Nội), sau khi nhận được phản ánh của các cư dân sinh sống tại tòa nhà chung cư BMM ở phường Phúc La, quận Hà Đông (Hà Nội) do Công ty TNHH sản xuất thương mại BMM (Cty BMM) và Công ty Cổ phần Sông Đà 12 làm chủ đầu tư, đơn vị chức năng đã vào cuộc để xác minh.

 

Qua đó, sau khi làm việc với các đơn vị liên quan, tiến hành kiểm tra thực tế, phòng Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy xác định chung cư BMM đâ được cấp giấy chứng nhận thẩm duyệt về PCCC số 589/CNTD-PCCC ngày 3/9/2010 và số 652/CNTD-PCCC ngày 8/10/2010 của phòng cảnh sát PCCC-CATP Hà Nội (Nay là Cảnh sát PC&CC thành phố Hà Nội). Hiện tại, tòa nhà đã thi công hoàn thiện các hạng mục và đưa dân vào sinh sống nhưng chưa được nghiệm thu về PCCC theo quy định.

 

Vụ chung cư BMM sai phạm chất chồng: Cảnh sát PCCC đề xuất xử phạt
Văn bản của Cảnh sát PCCC  trả lời cư dân BMM ghi rõ việc lập biên bản và đề xuất xử phạt đối với Công ty sản xuất thương mại BMM
 

Cảnh sát PCCC TP Hà Nội đã tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính về PCCC đối với Công ty sản xuất thương mại BMM và đề xuất cấp có thẩm quyền ra quyết định xử phạt theo quy định của pháp luật, đồng thời kiến nghị Chủ đầu tư tổ chức nghiệm thu về PCCC trước khi đưa công trình vào sử dụng để đảm bảo an toàn đối với tính mạng và tài sản của cư dân sinh sống tại tòa nhà.

 

Bên cạnh việc chưa nghiệm thu về PCCC, cư dân sinh sống ở chung cư BMM, tòa nhà này chưa được tổ chức nghiệm thu theo các quy định của pháp luật về quản lý chất lượng công trình xây dựng theo điều 11 nghị định số 71/2010/NĐ-CP, chưa được cấp giấy chứng nhận an toàn chịu lực và giấy chứng nhận phù hợp về chất lượng công trình xây dựng theo quy định tại thông tư số 03/2011TT-BXD ngày 16/4/2011 của Bộ xây dựng hướng dẫn hoạt động kiểm định, giám định và chứng nhận đủ điều kiện đảm bảo an toàn chịu lực, chứng nhận về chất lượng công trình xây dựng.

 

Ngoài ra, tòa nhà cũng chưa được thẩm định và phê duyệt quy trình bảo trì nhà chung cư do nhà thầu thiết kế, nhà thầu cung cấp thiết bị lắp đặt vào công trình lập theo quy định tại Nghị định số 114/2010/NĐ-CP của chính phủ và thông tư số 02/2012TT-BXD của Bộ xây dựng.

 

Chung cư BMM đang phát lộ hàng loạt sai phạm chất chồng
Chung cư BMM đang phát lộ hàng loạt sai phạm chất chồng
 

Đặc biệt, một số thiết bị của tòa nhà đã bị làm sai lệch so với hợp đồng mua nhà như sử dụng cửa composit thay thế cho cửa thép vân gỗ cao cấp. Cửa nhôm kính thay cho cửa nhựa lõi thép cao cấp, sử dụng sơn giá rẻ thay cho sơn cao cấp…

 

Trước đó, nhiều cư dân sinh sống ở tòa nhà BMM bức xúc khi muốn xin xác nhận đấu nối điện, nước phải nộp mức phí 1,5 triệu đồng cho chủ đầu tư trong khi cả Công ty TNHH MTV nước sạch Hà Đông và Công ty điện lực Hà Đông đều khẳng định không hề thu khoản phí nào đó là do tự chủ đầu tư thu của của cư dân.

 

Cũng theo các hộ dân ở tòa nhà BMM phản ánh, dù đã bàn giao nhà hơn 9 tháng nhưng hệ thống PCCC vẫn chưa hoàn thiện, tại biên bản làm việc ngày 21/8/2014 của sở cảnh sát PCCC thành phố Hà Nội về việc kiểm tra hệ thống PCCC của tòa nhà chung cư BMM đã nêu rõ: “Tại thời điểm kiểm tra, công trình chưa được nghiệm thu về PCCC nhưng đã đưa các hộ dân vào sinh sống, khu vực tầng hầm đã bố trí để xe ô tô, xe máy. Kiến nghị chủ đầu tư thực hiện theo đúng quy chuẩn, tiêu chuẩn hiện hành về PCCC, công trình chỉ được đưa vào sử dụng khi đã được nghiệm thu về PCCC”.

 

Ngoài ra, tòa nhà BMM được đầu tư hệ thống gas trung tâm nhưng van điện tử của hệ thống gas trung tâm lại không đuợc kết nối với hệ thống điện dự phòng chạy bằng máy phát điện. Trường hợp điện lưới bị mất mà bị rò rỉ gas thì hệ thống van điện tử sẽ vô tác dụng. Các hộ dân cho rằng điều này dẫn tới hậu quả khôn lường nếu xảy ra rò rỉ khí gas gây cháy, nổ.

 

Lê Tú
Chuyên mục: Bất động sản

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *