Bất động sản 17/01/2015 17:45

Sai phạm đất đai ở Hạ Long: Truy trách nhiệm nguyên Trưởng phòng TN-MT

FICA - Liên quan đến sai phạm trong việc cấp sổ đỏ tại TP Hạ Long (Quảng Ninh), sau khi bắt giam 9 đối tượng, cơ quan điều tra đã đề nghị Viện KSND truy tố nguyên Trưởng phòng Tài nguyên môi trường TP Hạ Long về hành vi thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Như Dân trí đã đưa tin, liên quan đến vụ cấp 8 sổ đỏ trái pháp luật, đến nay, Công an tỉnh Quảng Ninh đã khởi tố, bắt tạm giam 9 người về các hành vi lợi dụng chức vụ quyền hạn khi thi hành công vụ và cố ý làm quy định của nhà nước trong quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

 

Một thửa đất bị phù phép làm sổ đỏ.

Một thửa đất bị "phù phép" làm sổ đỏ.

 

Chín người bị bắt gồm: Đào Nam Thành, nguyên Phó Trưởng phòng Tài nguyên môi trường TP Hạ Long; Nguyễn Minh Thanh, Đặng Quang Hiển, Lê Truyền (cùng là cán bộ Phòng TN-MT); Đặng Quang Thép, nguyên Chủ tịch UBND phường Bãi Cháy; Đỗ Quang Phan, nguyên cán bộ địa chính phường Bãi Cháy; Phạm Hùng Cường, Giám đốc Công ty cổ phần đầu tư phát triển tài nguyên (trụ sở tại phường Bãi Cháy); Phạm Văn Chức, nguyên Chủ tịch UBND phường Hùng Thắng; Lưu Văn Duy, nguyên cán bộ địa chính phường Hùng Thắng.

 

Cơ quan điều tra cũng đang xem xét xử lý đối với ông Nguyễn Văn Thanh, nguyên Trưởng Phòng TN-MT TP Hạ Long, hiện là Giám đốc Công ty cổ phần nước sạch tỉnh Quảng Ninh. Theo tìm hiểu của PV cũng như tài liệu điều tra ban đầu, từ cuối năm 2011, ông Thanh với vai trò Trưởng phòng TN-MT TP Hạ Long đã thẩm định, đề nghị cấp 2 sổ đỏ trái pháp luật tại phường Bãi Cháy cho vợ chồng ông Phạm Hùng Cường và bà Vũ Thị Kim Oanh. Một trong hai mảnh đất được cấp sổ đỏ mang tên ông Cường đã được các cán bộ phòng TN-MT TP Hạ Long mang ra “xẻ thịt” chia nhau.

 

Cụ thể, ngày 25/11/2011, UBND TP Hạ Long đã cấp 2 sổ đỏ số BG 478421 diện tích gần 2.500m2 và BG 478422 diện tích gần 2.200m2 (đều là loại đất trồng cây lâu năm ở phường Bãi Cháy) cho vợ chồng ông Cường bà Oanh. Phần lớn diện tích của 2 thửa đất này là đất rừng đặc dụng đã cấp cho Lâm trường Hồng Gai, ông Cường chỉ là người được giao quản lý. Tuy nhiên, ông Cường cùng các cán bộ từ phường đến thành phố “hô biến” thành nguồn gốc đất do ông Cường khai phá để được cấp sổ đỏ.

 

Ông Thanh và Phó Trưởng phòng TN-MT TP Hạ Long Đào Nam Thành đã thẩm định, đề nghị cấp 2 sổ đỏ trái pháp luật này. Sau đó, cuốn sổ đỏ thửa đất 2.200m2 mang tên Phạm Hùng Cường đã được các cán bộ Phòng TN-MT TP Hạ Long giữ lại, tách sổ “chia chác” nhau, trong đó, em vợ ông Thanh đứng tên một thửa đất 355m2.

 

Thời điểm từ năm 2011-2013, ông Nguyễn Văn Thanh với tư cách Trưởng phòng TN-MT TP Hạ Long cũng đã thẩm định, đề nghị cấp trái pháp luật 5 sổ đỏ, biến 5 mảnh đất với diện tích hàng chục nghìn mét vuông có nguồn gốc đất rừng đã giao cho tổ chức khác (Lâm trường Hồng Gai) thành đất trồng cây lâu năm cho các hộ dân, hợp thửa đất rừng vào đất ở...

 

Ngoài ra, ông Thanh còn thẩm định, đề nghị chuyển mục đích sử dụng đất trái pháp luật cho 1.000m2 đất ở. Theo đó, khu đất nuôi trồng thủy sản rộng hơn 1.700m2 ở tổ 4 khu 1 phường Hùng Thắng của ông Lê Tiến Bộ (trú phường Hùng Thắng) nằm trong quy hoạch Quy hoạch khu du lịch và đô thị mới Hùng Thắng từ đầu năm 2010, chủ đầu tư (Công ty cổ phần đầu tư phát triển sản xuất Hạ Long) đã làm hạ tầng.

 

Nhưng cuối năm 2011, ông Thanh vẫn thẩm định, đề nghị để UBND TP Hạ Long cấp sổ đỏ số BI 943396 (đất trồng cây lâu năm) mang tên ông Bộ. Sổ đỏ này được cơ quan chức năng xác định được cấp trái quy định vì không phù hợp quy hoạch, không phù hợp loại đất, không đảm bảo trình tự, thủ tục.

 

Tiếp đó, đầu năm 2012, ông Thanh lại thẩm định, đề nghị UBND TP Hạ Long ra quyết định cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng 1.000m2 trong số hơn 1.700m2 đất trồng cây lâu năm của ông Bộ thành đất ở. Cơ quan chức năng xác định, chỉ riêng việc cấp sổ đỏ chuyển đổi 1.000m2 sang đất ở trái pháp luật này đã làm thất thoát của nhà nước số tiền 9,6 tỷ đồng.

 

Những sai phạm của ông Thanh trong việc thẩm định các hồ sơ cấp sổ đỏ đã bị cơ quan tố tụng xác định có dấu hiệu thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng và lợi dụng chức vụ quyền hạn khi thi hành công vụ. Cơ quan điều tra đã đề nghị khởi tố ông Thanh về hành vi thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

 

Đáng lưu ý, sau đó, ông Thanh lại được điều chuyển sang làm Giám đốc Công ty cổ phần nước sạch tỉnh Quảng Ninh. Cuối năm 2014, khi những sai phạm trong việc thẩm định hồ sơ, đề nghị cấp sổ đỏ trái pháp luật đã lộ sáng, ông Thanh vẫn được tỉnh Quảng Ninh trao tặng danh hiệu doanh nhân tiêu biểu của tỉnh, khiến dư luận tỉnh Quảng Ninh hết sức bất bình.

 

Khánh Linh

Chuyên mục: Bất động sản

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *