Bất động sản 14/07/2018 07:08

Phú Yên: Chất vấn Giám đốc Sở về “sốt” đất và “đường dây chạy sổ đỏ”

Ngày 12-13/7, Hội đồng nhân dân tỉnh Phú Yên tổ chức kỳ họp thứ 7, khóa VII. Tại kỳ họp, nhiều vấn đề cử tri quan tâm đã được phản ánh. Trong đó, phần trả lời chất vấn của Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Phú Yên, nội dung “sốt” đất và “đường dây chạy sổ đỏ” nhận được nhiều ý kiến chất vấn, tranh luận.

Báo cáo tại kỳ họp, ông Nguyễn Như Thức, Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Phú Yên cho biết, thời gian gần đây, lượng giao dịch về đất tại Phú Yên có tăng. Trong 6 tháng đầu năm 2018 đã có 5.885 hồ sơ đăng ký biến động là nhận chuyển nhượng. So với năm 2017 tăng gấp đôi về lượng giao dịch. Tuy nhiên đây mới chỉ là số giao dịch đúng quy định. Còn có những giao dịch “ngầm” giữa người mua, người bán (việc mua bán chỉ viết tay chứ không thực hiện thủ tục hành chính).

 Một góc đường ven biển TP. Tuy Hòa, giá đất tăng gấp đôi so với thời điểm năm 2016.
Một góc đường ven biển TP. Tuy Hòa, giá đất tăng gấp đôi so với thời điểm năm 2016.

Giá đất những tháng đầu năm 2018 tăng cao, một số nơi thuộc khu vực ven biển giá tăng gấp 2 lần so với thời điểm năm 2016. Ngay việc đấu giá quyền sử dụng đất của Nhà nước cũng tăng lên cao. Tuy nhiên 2 tháng gần đây giá đất đã chững lại và đang có chiều hướng giảm. Các giao dịch thủ tục hành chính về nhận chuyển nhượng cũng đã giảm dần.

Về nguyên nhân của việc tăng giá đất, ông Nguyễn Như Thức lý giải: Đó là theo xu thế vận động của thị trường bất động sản chung cả nước. Ở Phú Yên, trong thời gian gần đây có nhiều doanh nghiệp, nhà đầu tư thực hiện các dự án du lịch nghỉ dưỡng là yếu tố tạo nên việc giá đất tăng cao, nhất là khu vực ven biển.

Tại phiên chấp vấn ông Huỳnh Tấn Việt, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh Phú Yên, Chủ tọa kỳ họp đặt ra vấn đề: Có hay không hiện tượng “đường dây sổ đỏ”. Trước đây chỉ có ở TP. Tuy Hòa, bây giờ lại có cả ở huyện Đông Hòa. Đây là những địa phương gần đây có nhiều dự án lớn liên quan đến quy hoạch, chuyển đổi mục đích sử dụng các loại đất.

Kỳ họp thứ 7, khóa VII, Hội đồng nhân dân tỉnh Phú Yên
Kỳ họp thứ 7, khóa VII, Hội đồng nhân dân tỉnh Phú Yên

Trả lời vấn đề này, ông Nguyễn Như Thức khẳng định: “Có việc những người thân, quen nhờ vả làm sổ đỏ cho nhanh. Còn vấn đề “đường dây sổ đỏ” thì đang tiến hành thanh tra. Sở TN&MT mong muốn cử tri thông cảm và chia sẻ với những khó khăn của ngành. Khi phát hiện có cán bộ gây khó khăn, nhũng nhiễu thì báo ngay qua đường dây nóng đã được công khai để kịp thời xử lý.

Vừa qua, Sở đã tiến hành xử lý, kỷ luật, buộc thôi việc trên 10 trường hợp vì liên quan đến các sai phạm trong công tác cấp sổ đỏ. Có 3 nhân viên do năng lực chuyên môn không đáp ứng được công việc đã tự xin nghỉ…” ông Thức nói.

Chốt lại vấn đề, ông Huỳnh Tấn Việt, Chủ tọa kỳ họp nhấn mạnh: Có việc nhờ vả thì phải chấn chỉnh ngay. Đây là dấu hiệu để người dân nghi ngờ cán bộ. Về việc có hay không “đường dây sổ đỏ”, sắp tới Thanh tra tỉnh, Ủy ban kiểm tra Tỉnh ủy sẽ vào cuộc và trả lời cụ thể, công khai với cử tri ở kỳ họp tới.

Trung Thi

Chuyên mục: Bất động sản

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *