Bất động sản 25/04/2015 17:04

Phố đi bộ Nguyễn Huệ mở cửa trước 30/4 chào đón du khách

FICA - Đó là chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Hữu Tín đối với các đơn vị liên quan trong cuộc họp đột xuất sáng nay 25/4. Theo Phó Chủ tịch UBND TP, quá trình vận hành, TP tiếp tục lắng nghe ý kiến đóng góp để ngày càng hoàn thiện hơn công trình ý nghĩa này.

Sáng 25/4, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Hữu Tín đã chủ trì cuộc họp đột xuất liên quan đến công trình Phố đi bộ Nguyễn Huệ trong thời điểm Lễ 30/4 đang đến gần. Tại buổi làm việc này, ông Tín chỉ đạo các cơ quan liên quan cung cấp thông tin cho các cơ quan báo chí về tiến độ, chất lượng công trình, công tác tổ chức vận hành trong thời gian tới – nội dung mà người dân thành phố đang rất quan tâm.

 

Ông Trần Quang Lâm - Phó Giám đốc Sở GTVT TPHCM.
Ông Trần Quang Lâm - Phó Giám đốc Sở GTVT TPHCM.

 

Ông Trần Quang Lâm – Phó Giám đốc Sở GTVT TP – cho biết, phố đi bộ Nguyễn Huệ kéo dài từ tòa nhà UBND TP ra đến công viên bến Bạch Đằng. Đây là công trình với điểm nhấn là Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh và UBND TP. Để đảm bảo được sự thông thoáng của khu vực trang nghiêm này nhưng không quá đơn điệu giữa không gian khá rộng lớn, 2 hồ phun nước đã được thiết trên khu phố. Hồ phun nước kết hợp với ánh sáng, âm thanh, màu sắc sẽ tạo nên vẻ đẹp ấn tượng về đêm trên tuyến phố này.

 

Hệ thống phun sương để tạo độ ẩm, hơi mát cho toàn khu vực này sẽ được bố trí hai bên hàng cây dọc khu phố. Sắp tới, sẽ tăng cường thêm 122 bồn cây thân leo để tạo vẻ đẹp cũng như tăng cường bóng mát. Toàn bộ khu vực sẽ có 160 hàng ghế phục vụ người đi bộ.

 

Về việc phân luồng giao thông khi công trình đi vào vận hành, ông Lâm đề xuất sẽ cho ô tô con và xe máy đi vào hai con đường dọc phố (rộng 10,5m với 2 làn xe ô tô, 1 làn xe máy) theo hướng lưu thông một chiều với tốc độ từ 10 - 15km/h. Vào ngày thứ 7, chủ nhật và ngày lễ sẽ cấm xe trong khoảng thời gian từ 17h – 23h.

 

Vấn đề người dân thành phố rất quan tâm là việc gửi xe ở đâu để tham quan phố đi bộ. Ông Lâm cho biết, trong bán kính 500m từ phố đi bộ có nhiều địa điểm gửi xe từ các tòa nhà, trung tâm thương mại, vấn đề này UNBD quận 1 vẫn đang làm việc và chốt lại danh sách cụ thể. Đến đầu tuần sau sẽ công bố những địa điểm gửi xe để tham quan phố đi bộ.

 

Trong thời gian tới sẽ tính tới địa điểm gửi xe xa hơn như khu vực công viên 23/9, Thảo Cầm viên,… lúc này sẽ có hệ thống xe điện để đưa rước người đi bộ. Đối với đề án xe điện cho khu vực trung tâm Sở GTVT đang xây dựng tiêu chí để kêu gọi đầu tư. Hiện đã có 4 đơn vị đăng ký tham gia. Theo tính toán, sẽ có khoảng 20 chiếc xe điện với sức chở 12 người/xe, tốc độ khai thác là 20km. “Thời gian tới việc giữ xe không đáng lo ngại”, ông Lâm khẳng định.

 

Trong khi đó, ông Phạm Thiết Hòa – Giám đốc Công ty Công viên Thành phố - cho biết, hiện toàn bộ hệ thống cây xanh trên phố đi bộ Nguyễn Huệ được chăm sóc và phát triển tốt, đặc biệt là cây sứ và cây dầu tại khu vực Tượng đài Bác Hồ. Còn 108 cây Lộc vừng thân lớn được lựa chọn thay thế từ khoảng 300 cây đang phát triển ổn định.

 

Riêng đối với 62 cây Giáng hương được cho là quá nhỏ, không đủ tạo bóng mát cho người dân khi tham quan khu vực này, ông Hòa cho biết thời gian tới sẽ tiến hành thay thế theo chỉ đạo của lãnh đạo thành phố là chọn cây lớn có bóng mát. “Hiện đã có cây Giáng hương với đường kính 30 – 35cm được chọn, đang trong quá trình nuôi dưỡng phát triển tốt để thay thế. Việc này sẽ được tiến hành dần dần”, ông Hòa thông tin thêm.

 

Phó Chủ tịch UBND TP  Nguyễn Hữu Tín cho biết việc xây dựng, vận hành phố đi bộ ở TPHCM là chưa có tiền đề. Chính vì vậy, nên chúng ta vừa làm vừa hoàn thiện, tiếp tục điều chỉnh trong quá trình vận hành. TP sẽ tiếp tục lắng nghe ý kiến đóng góp để hoàn chỉnh bổ sung. Hiện tại TP cố gắng làm đạt yêu cầu tốt nhất.

 

Ông Trần Quang Lâm - Phó Giám đốc Sở GTVT TPHCM.
Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Hữu Tín cho biết hiện đã giao cho UBND quận 1 và Sở GTVT TP xây dựng Quy chế quản lý cho phố đi bộ Nguyễn Huệ

 

“Đường Lê Lợi, Nguyễn Huệ, Hàm Nghi, Đồng Khởi là 4 tuyến đường được xác định quy hoạch đi bộ. Hiện tại chúng ta xây dựng quảng trường kết hợp với đi bộ. Ngoài các khu văn phòng, công ty, còn có người dân sống trong khu vực này nên phải tổ chức giao thông hợp lý làm sao phục vụ tốt cho người dân tới mua sắm, thưởng thức cũng như đời sống người dân sống trong khu vực”, ông Tín lưu ý.

 

Theo Phó Chủ tịch UBND TP,  hiện quy chế quản lý khu phố đi bộ Nguyễn Huệ được giao cho UBND Quận 1 và Sở GTVT TP chủ trì. Tiêu chí là phải đảm bảo không để buôn bán tràn lan, đảm bảo an ninh trật tự và vệ sinh môi trường. Vấn đề chọn bài hát phục vụ người dân đã giao cho Sở Văn hóa và Thể thao cùng Hội đồng Nghệ thuật thành phố nghiên cứu, tuyển chọn.

 

Ông Tín cho biết, khu vực Tượng đài Bác và quảng trường trên đường Nguyễn Huệ có thể chứa được từ 5.000 – 6.000 người. Người dân có thể thưởng thức hình ảnh nổi bật của Tượng đài Bác Hồ và Tòa nhà UBND TP về ban đêm qua hệ thống chiếu sáng hiện đại, được TP Lyon (CH Pháp đảm nhiệm lắp đặt).

Quốc Anh

Chuyên mục: Bất động sản

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *