Bất động sản 01/01/2015 10:34

Những công trình quốc gia mang dấu ấn của năm

FICA - Năm 2014 đánh dấu sự cán đích thành công của nhiều công trình trọng điểm quy mô quốc gia.

Đó là những cây cầu xứng tầm quốc tế, là những con đường đối ngoại của quốc gia, là toàn nhà quốc hội - nơi họp bàn những vấn đề trọng đại của đất nước.

 

Cao tốc dài nhất, hiện đại nhất Việt Nam

 

Với tổng chiều dài 245km, Dự án xây dựng đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai có tổng mức đầu tư (giai đoạn1) là 1.464triệu USD, dự án do Tổng Công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam làm chủ đầu tư. Sau 5 năm thi công, ngày 21/9/2014 trở thành ngày đặc biệt trọng đại khi Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng chính thức phát lệnh thông xe toàn tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

 

Cao tốc Nội Bài - Lào Cao. Cao tốc dài nhất, hiện đại nhất Việt Nam


Cao tốc Nội Bài - Lào Cao. Cao tốc dài nhất, hiện đại nhất Việt Nam

 

Toàn tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai được thông xe và đưa vào khai thác là bước đột phá lớn của ngành giao thông vận tải. Đây là cũng dự án đường cao tốc có quy mô lớn nhất, dài nhất và hiện đại nhất tại Việt Nam. Tuyến cao tốc chạy qua 5 tỉnh và thành phố là Hà Nội, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái, Lào Cai và tiếp giáp với Trung Quốc. Với vận tốc chạy xe từ 80-100km/h, thời gian lưu thông từ Hà Nội đi Lào Cai giảm còn 3,5 tiếng so với 7 tiếng như trước đây.

 

Việc đưa vào sử dụng tuyến cao tốc này mở ra cơ hội phát triển kinh tế - xã hội cho các địa phương ở khu vực Tây Bắc, là đòn bẩy tăng trưởng GDP cho các tỉnh khi giao thương được thuận tiện và nhanh chóng, thúc đẩy phát triển du lịch, giảm áp lực giao thông và tai nạn giao thông trên Quốc lộ 2, Quốc lộ 2B, Quốc lộ 32C, Quốc lộ 4E và Quốc lộ 70, kết nối đến các khu công nghiệp, giải trí, khu du lịch tâm linh.

 

Dự án cao tốc Nội Bài - Lào Cai có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Dự án thuộc hành lang đường bộ Côn Minh - Hải Phòng, nằm trong chương trình hợp tác giữa 6 nước thuộc tiểu vùng sông Mê Kông, đó là Việt Nam, Lào, Campuchia, Thái Lan, Myanma và Trung Quốc. Dự án triển khai góp phần thực hiện thành công thoả thuận cấp Chính phủ giữa Việt Nam và Trung Quốc về xây dựng, phát triển hai hành lang và một vành đai kinh tế trọng điểm, bao gồm: Hành lang Côn Minh - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng; Hành lang Nam Ninh - Lạng Sơn - Hà Nội - Hải Phòng; Vành đai kinh tế duyên hải vịnh Bắc bộ.

 

Nhà ga hàng không lớn nhất Việt Nam

 

Sau gần 3 năm triển khai thi công, nhà ga hành khách T2 - Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài đã công trình đã được hoàn thành và đưa vào sử dụng đúng tiến độ. Vớidiện tích sàn 139.216 m2, nhà ga T2 Nội Bàitrở thành nhà ga hàng không lớn và hiện đại nhất Việt Nam.

 

Hôm 25/12/2014, nhà ga T2 Nội Bài đã chính thức khai thác những chuyến bay quốc tế đầu tiên của Vietnam Airlines và VietJet Air.

 

Nhà ga T2 Nội Bài - nhà ga hàng không lớn nhất Việt Nam (ảnh: Hữu Nghị)
Nhà ga T2 Nội Bài - nhà ga hàng không lớn nhất Việt Nam (ảnh: Hữu Nghị)

 

Dự án nhà ga hành khách T2 - Nội Bài do Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam làm chủ đầu tư, với tổng mức đầu tư gần 1 tỷ USD từ nguồn vốn vay ODA của chính phủ Nhật Bảnvà được thiết kế, thi công, giám sát bởi Nhật Bản và tư vấn Đức.

 

Công suất phục vụ ngày cao điểm đáp ứng phục vụ 30.000 hành khách với 230 lượt cất hạ cánh; giờ cao điểm đáp ứng phục vụ 3.000 hành khách với 23 lượt cất hạ cánh. Công suất đáp ứng 10 triệu hành khách/năm (giai đoạn 2015 đến 2020) và 15 triệu hành khách/năm (giai đoạn 2020 đến 2030).

 

Đặc biệt, nhà ga T2 Nội Bài được trang bị hệ thống xử lý hành lý hiện đại mà nhiều sân bay trên thế giới chưa có. Với hệ thống phân loại tự động, theo chuyến bay, đảm bảo đúng cửa, đúng chuyến bay đến và đi, giữa hành khách và hành lý có sự gắn kết chặt chẽ với nhau… Hệ thống này không chỉ tiện lợi mà còn đảm bảo an ninh hàng không

 

Nhà gaT2 Nội Bàiđược thiết kế theo tuyến tính với ý tưởng hài hòa với thiên nhiên, tận dụng tối đa ánh sáng tự nhiên, tiết kiệm năng lượng; hệ thống thiết bị, dây chuyền công nghệ hàng không tiên tiến, theo tiêu chuẩn quốc tế. Tuy hàng không thế giới không quy định xếp hạng-sao đối với nhà ga sân bay, nhưnggiới chức ngành hàng không Việt Nam kỳ vọng từ những tiện ích hiện đại thì nhà ga T2 Nội Bài sẽ được đánh giá ở hạng tốt nhất của thế giới.

 

Cầu Nhật Tân - 1 trong 3 cầu dây văng lớn của thế giới

 

Được thiết kế theo ý tưởng về hình dáng cây đào truyền thống - là biểu tượng của làng hoa Nhật Tân - Hà Nội, cầu Nhật Tân là cây cầu dây văng dài nhất Việt Nam và cũng là 1 trong 3 cầu trên thế giới có 5 nhịp cầu dây văng liên tục.

 

Cầu Nhật Tân - 1 trong 3 cây cầu dây văng 5 nhịp lớn nhất thế giới


Cầu Nhật Tân - 1 trong 3 cây cầu dây văng 5 nhịp lớn nhất thế giới

 

Dự án xây dựng cầu Nhật Tânvà đường hai đầu cầu có tổng chiều dài 8,93 kmvới quy mô 8 làn xe chạy, trong đó phần cầu chính theo phương án cầu dây văng liên tục 5 trụ tháp dài khoảng 3,75km, đường 2 đầu cầu dài khoảng 5,2km, mặt cắt ngang rộng 33,2m. Tổng mức đầu tư của cầu Nhật Tân là 89,943 tỷ Yên Nhật, tương đương hơn 13.600 tỷ đồng.

 

Điều đặc biệt khác ở cầu Nhật Tân là ngoài công nghệ thi công cầu dây văng nhiều nhịp, thì phần cầu chính Nhật Tân còn áp dụng nhiều công nghệ tiên tiến lần đầu được áp dụng ở Việt Nam như công nghệ hộp neo bằng thép trên trụ tháp, hệ thống quan trắc theo dõi với nhiều thiết bị hiện đại như đo lực căng cáp văng, đo ứng suất cốt thép, dầm thép… và đặc biệt là kết cấu móng vòng vây cọc ống thép (SPSP).

 

Cây cầu được quyết định đặt tên cầu là cầu Nhật Tân. Bộ GTVT và UBND TP Hà Nội đã thống nhất, để khẳng định mối quan hệ hữu nghị tốt đẹp giữa Việt Nam và Nhật Bản nên dưới biển tên cầu đúc bằng đồng sẽ in cờ 2 nước và đồng thời in một dòng chữ nhỏ bằng tiếng Anh với nội dung là Công trình hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản.

 

Con đường đối ngoại quốc gia

 

Đường nối từ sân bay quốc tế Nội Bài đến cầu Nhật Tân và kết nối với trung tâm Thủ đô Hà Nội được coi là con đường đối ngoại của quốc gia.

 

Con đường đối ngoại quốc gia Nội Bài - Nhật Tân


"Con đường đối ngoại quốc gia" Nội Bài - Nhật Tân

 

Với tổngmức đầu tư 6.742 tỷ đồngvà tổng chiều dài tuyến là 12,1 km, phần đường chính Nội Bài - Nhật Tân được thiết kế là theo tiêu chuẩn đường phố chính chủ yếu, vận tốc thiết kế 80km/h, các đường gom được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp V, vận tốc thiết kế theo đường nội đô40km/h.

 

Dự án được hoàn thành và đưa vào khai thác sẽ làm giảm bớt lượng giao thông trên tuyến Bắc Thăng Long - Nội Bài, đồng thời đáp ứng nhu cầu kết nối giao thông trong khu vực, phục vụ chiến lược phát triển sân bay Nội Bài. Dự án đã hoàn thiện đường trục chính của Cảng hàng không quốc tế Nội Bài theo quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và góp phần hoàn chỉnh mạng lưới giao thông Thủ đô, tạo hình ảnh Thủ đô văn minh, hiện đại và trực tiếp phục vụ phát triển kinh tế xã hội khu vực huyện Đông Anh và Sóc Sơn của Thủ đô Hà Nội.

 

Nhà Quốc hội

 

Được khởi công xây dựng vào ngày 12/1/2009, công trình nhà Quốc hội có tổng mức đầu tư gần 7.000 tỷ đồng. Nhà Quốc hội có 5 tầng nổi, 2 tầng hầm, tổng diện tích sàn trên 60.000 m2, tọa lạc trên đường Độc Lập, quân Ba Đình, Thủ đô Hà Nội. Tòa nhà Quốc hội mới chính thức được đưa vào sử dụng phục vụ kỳ họp Quốc hội thứ 8 - bắt đầu từ 20/10/2014.

 

Một buổi họp trong tòa nhà Quốc hội mới (ảnh: Việt Hưng)


Một buổi họp trong tòa nhà Quốc hội mới (ảnh: Việt Hưng)

 

Tòa nhà Quốc hội mới có kiến trúc hình vuông, phòng họp hình tròn ở giữa. Nhà Quốc hội dựa vào Hoàng thành Thăng Long và hướng ra Quảng trường Ba Đình lịch sử, có thể nói Nhà Quốc hội là công trình mang dấu ấn thời đại. Nhà Quốc hội mới được xây dựng trên nền Nhà Quốc hội cũ tại khu vực trung tâm chính trị, lịch sử, văn hóa của đất nước.Công trình này kết hợp hài hòa với phương án bảo tồn khu di tích khảo cổ 18 Hoàng Diệu, góp phần tạo dựng một quần thể kiến trúc hiện đại song vẫn mang đậm bản sắc dân tộc.

 

“Công sở đầu tiên quy mô lớn nhất từ khi thống nhất đất nước, có tính mỹ thuật, công nghệ hiện đại, xây dựng trên khu vực có nhiều triều đại nên yêu cầu cao về bảo tồn, bảo tàng” - Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đánh giá.

Châu Như Quỳnh

Chuyên mục: Bất động sản

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *