Bất động sản 24/04/2014 20:27

NHNN yêu cầu triển khai sản phẩm tín dụng liên kết 4 nhà

FICA - NHNN vừa có công văn gửi 8 ngân hàng yêu cầu triển khai sản phẩm tín dụng liên kết 4 nhà.

Ngày 23/4/2014, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) có công văn gửi các Ngân hàng thương mại: Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), Công thương Việt Nam (Vietinbank), Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank), Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank), Phát triển nhà đồng bằng song Cửu Long (MHB), Xây dựng Việt Nam (VNCB), Bưu điện Liên Việt (Lienvietpostbank), Sài Gòn – Hà Nội (SHB) về việc triển khai sản phẩm tín dụng liên kết 4 nhà.

Theo văn bản này, ngày 22/4/2014, NHNN đã tổ chức cuộc họp về dự thảo Thỏa thuận hợp tác triển khai sản phẩm tín dụng liên kết 4 nhà. NHNN đề nghị các ngân hàng trên có ý kiến chính thức bằng văn bản về Thỏa thuận hợp tác do Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) hoàn thiện trên cơ sở các ý kiến đã thống nhất tại cuộc họp, gửi BIDV chậm nhất vào ngày 24/4/2014.

Trên cơ sở ý kiến bằng văn bản của các ngân hàng, BIDV báo cáo NHNN về Thỏa thuận hợp tác cuối cùng đã được các ngân hàng thống nhất trước ngày 26/4/2014.

Cũng theo văn bản này ba ngân hàng: BIDV, Vietinbank, SHB mỗi ngân hàng lựa chọn tối thiểu 1 dự án tiêu biểu có từ hai ngân hàng tài trợ trở lên trong 3 lĩnh vực: bất động sản, giao thông và năng lượng báo cáo NHNN; đồng thời chuẩn bị các thủ tục cần thiết (soạn thảo hợp đồng lien kết cụ thể, mời các chủ thể tham gia chuối…) để ký kết hợp đồng liên kết với các chủ thể tại buổi lễ ký kết Thỏa thuận hợp tác.

Trước đó, tại hội nghị triển khai chương trình gói tín dụng 50.000 tỷ đồng do Tập đoàn Thiên Thanh và Ngân hàng xây dựng Việt Nam VNCB tổ chức, ông Nguyễn Viết Mạnh – Vụ trưởng vụ tín dụng NHNN khẳng định NHNN đã chỉ đạo triển khai sản phẩm liên kết 4 nhà. Cụ thể, NHNN giao cho BIDV và 7 ngân hàng khác trong đó có VNCB để đi đến thống nhất hoàn thiện phương án và triển khai gói tín dụng này.

Nguồn vốn do các ngân hàng tự huy động, không có sự hỗ trợ từ ngân sách nhà nước và việc cho vay hoàn toàn theo khả năng đáp ứng điều kiện tín dụng của ngân hàng.

Sau thời gian thí điểm, NHNN sẽ đánh giá để tiếp tục triển khai sản phẩm này.

Theo ông Mạnh, mô hình liên kết 4 nhà hiện nay mà NH đang thực hiện chỉ là mô hình đơn khép kín trong 1 ngân hàng và có ý nghĩa kinh tế rất lớn trong việc tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản, tháo gỡ khó khăn về vốn cho các dự án đang dở dang, tăng cường hợp tác của các TCTD trong quản lý dòng tiền, củng cố lòng tin, tín nhiệm trong kinh doanh, giảm thiểu cung ứng tín dụng trùng lặp, tăng cường công khai minh bạch trong cho vay đầu tư xây dựng.

Phương Dung

Chuyên mục: Bất động sản

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *