Bất động sản 06/01/2015 17:39

Nhiều ý kiến trái chiều quanh “ngọn hải đăng” trên sông Hàn

FICA - Mặc dù đã được chính quyền đồng ý về chủ trương xây dựng một tòa tháp mang dáng dấp của một ngọn hải đăng cao tương đương tòa nhà 25 tầng ở phía bờ đông sông Hàn, nhưng nhiều chuyên gia xây dựng vẫn còn băn khoăn về dự án này.

Việc xây dựng tòa tháp "hải đăng" này được đưa ra bàn thảo tại cuộc họp về quy hoạch kiến trúc Đà Nẵng ngày 25/12/2014 do Chủ tịch TP Đà Nẵng - ông Văn Hữu Chiến - chủ trì. 

 

Tại cuộc họp này, chủ đầu tưlà Công ty CP đầu tư DHC đưa ra hai phương án: phương án 1 là xây dựng tháp mô phỏng theo tháp cổ Alexandria (Ai Cập) - một trong 7 kỳ quan của thế giới; phương án 2 có chất liệu từ kính trong suốt, với hình dáng ngọn hải đăng vươn lên như hình con sóng nở bông hoa từ dưới sông lên.

 

Phối cảnh “ngọn tháp hải đăng” sẽ được xây dựng trên sông Hàn
Phối cảnh “ngọn tháp hải đăng” sẽ được xây dựng trên sông Hàn
 

Sau khi trình bày phương án, chủ đầu tư đề nghị lãnh đạo TP Đà Nẵng cùng các ban ngành cho chủ trương quy hoạch sớm để tiến hành triển khai xây dựng. Hầu hết lãnh đạo các Sở như GTVT, Xây dựng, TN-MT... đều đồng ý chủ trương xây dựng tòa tháp này.

 

Sau khi các sở đồng ý chủ trương, Chủ tịch TP Đà Nẵng đồng ý địa điểm xây dựng và giao cho Sở Xây dựng lấy thêm ý kiến của các chuyên gia trong lĩnh vực này và đến ngày 15/1 phải xong.

 

Tuy nhiên, một số kiến trúc sư, chuyên gia trong lĩnh vực này đều chưa đồng ý với việc Công ty CP đầu tư DHC xây dựng một tòa tháp cao 25 tầng trên dòng sông Hàn. Trao đổi với PV Dân trí, kiến trúc sư Hoàng Quang Huy - Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch Việt Nam kiêm Chủ tịch Hội Quy hoạch Đà Nẵng - cho rằng, quan điểm của tất cả anh em trong ngành đều không tán thành chủ trương đưa công trình này ra giữa sông.

 

Kiến trúc sư Hoàng Quang Huy cũng cho rằng trước đây, TP Đà Nẵng chủ trương giải tỏa nhà chồ ven bờ Đông sông Hàn để cho dòng sông được thông thoáng, cảnh quan đẹp nhưng nay lại đưa một công trình với quy mô đồ sộ vào sẽ làm mất đi vẻ đẹp mà lãnh đạo TP Đà Nẵng và người dân đã gây dựng mấy chục năm nay.

 

“Thay nhà chồ bằng công trình hoành tráng là không công bằng với người dân đã giải tỏa để trả lại vẻ đẹp của sông Hàn. Bây giờ sông Hàn là là niềm tự hào của người dân Đà Nẵng. Nếu xây dựng công trình như thế thì phải xin ý kiến của người dân và giao nhiệm vụ cho tư vấn cùng các chuyên gia phản biện”, kiến trúc sư Hoàng Quang Huy cho biết.

 

Kiến trúc sư Hoàng Quang Huy cũng cho biết ông vừa có một bức thư tâm huyết gửi lãnh đạo TP Đà Nẵng về việc xây dựng tòa tháp trên sông Hàn này. Ông cho rằng việc lãnh đạo TP cho xây dựng tòa tháp này là “vội vàng”.

 

Nhiều ý kiến của các chuyên gia khi được PV trao đổi đều cho rằng việc xây dựng tòa tháp này sẽ ảnh hưởng đến môi trường, dòng chảy của sông Hàn, phá vỡ cảnh quan... Có quan điểm cho rằng đây là “khách sạn trá hình đội lốt ngọn hải đăng” của chủ đầu tư.

 

Khu vực xây dựng bến du thuyền của Công ty CP đầu tư DHC sẽ được xây dựng tòa tháp
Khu vực xây dựng bến du thuyền của Công ty CP đầu tư DHC sẽ được xây dựng tòa tháp
 

PV Dân trí trao đổi với ông Lê Minh Đức - Chủ tịch Công ty CP đầu tư DHC - về những băn khoăn trên, ông Đức cho rằng, những người quan tâm đến dự án nhất định là người có trách nhiệm với thành phố và những gì họ đóng góp không ngoài mục đích xây dựng thành phố đẹp hơn.

 

Trả  lời về phản ánh: "Đà Nẵng duyệt cho DHC xây dựng ngọn hải đăng trên sông sẽ ảnh hưởng đến cảnh quan môi trường và dòng chảy sông Hàn", ông Đức nói: "Tháp hải đăng là một công trình không chỉ đơn giản là cái đích định vị cho du thuyền như những ngọn hải đăng bình thường.

 

Chúng tôi đặt mục tiêu xây dựng tại đây một điểm nhấn kiến trúc đặc trưng nằm tại khu vực bến du thuyền có các công năng như ngắm cảnh, triển lãm, nhà hàng, lưu trú ngắn ngày, nhằm thu hút khách đến với bờ sông Trần Hưng Đạo. Vị trí chủ đầu tư đề xuất xâytháp nằm ven bờ giáp mặt nước để có thể đi, đến từ du thuyền. Tòatháp nằm trên cọc đối với phần vươn ra mép sông để không cản dòng chảy. 

 

Hiện lãnh đạo thành phố đồng ý chủ trương quy hoạch riêng phần kiến trúc và vị trí sẽ có sự tham gia của các kiến trúc sư đóng góp để xây dựng cho dự án vào cuộc họp tới đây. Thiết kế kiến trúc cảnh quan là quan trọng, còn các vấn đề về môi trường, dòng chảy... đương nhiên các nhà thiết kế và chủ đầu tư phải tuân thủ và đảm bảo đúng quy định".

 

Ông Đức cũng cho biết thêm sau khi xây dựng xong, nước dùng và nước thải sẽ có hệ thống cầu dẫn đưa vào bờ và xử lý vào hệ thống chung của thành phố.

 

Theo thông tin của PV Dân trí, đối với nhiều ý kiến trái chiều về dự án này, UBND TP Đà Nẵng sẽ tổ chức một buổi họp để lấy ý kiến phản biện của các chuyên gia, kiến trúc sư cùng các sở ngành liên quan vào sáng ngày 9/1/2015 tại Sở Xây dựng Đà Nẵng.


Công Bính

Chuyên mục: Bất động sản

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *