Bất động sản 15/06/2014 11:06

Nhà thế nào là hợp phong thủy?

Theo quan niệm cổ nhân, cửa nhà quay ra hướng nam được coi là tốt. Quay ra hướng đông là may mắn. Quay ra hướng tây là xấu. Quay ra hướng bắc là không may mắn...

Phong thủy là những kinh nghiệm bắt nguồn từ thời cổ đại, được hình thành trong quá trình con người đấu tranh với thiên nhiên, tìm hiểu chuyển biến các mùa, tinh tượng biến hóa và vị trí của con người trong trời đất cũng như các mối quan hệ ảnh hưởng mà nó tạo ra. Từ những kinh nghiệm đúc kết qua sự quan sát quy luật tự nhiên ấy, cổ nhân đã đúc kết thành những quy tắc cư trú sinh tồn để thoải mái và khỏe mạnh nhất. Tuy trong đó có không ít những yếu tố mang màu sắc mê tín nhưng cũng có những kinh nghiệm bổ ích mà khoa học cần chứng minh để kế thừa.
 
Cửa và cổng
 
Trong phong thủy nhà ở cửa nhà được coi là miệng khí, là nơi dòng khí lưu chuyển qua, yết hầu liên hệ giữa bên trong và bên ngoài căn hộ. Theo quan niệm cổ nhân, cửa nhà quay ra hướng nam được coi là tốt. Quay ra hướng đông là may mắn. Quay ra hướng tây là xấu. Quay ra hướng bắc là không may mắn. Trước cửa nhà gọi là minh đường phải rộng rãi, tốt nhất phía trước có bãi cỏ xanh, khu đất bằng phẳng, ao hồ hoặc bãi đỗ xe. Nếu trước cửa có đường hoặc hành lang, bên trái có đường dài hơn thì được coi là nước chảy đến, được coi là tài lộc thịnh vượng. Nếu đường ở bên trái ngắn thì được coi là nước chảy đi, nước đại diện cho tài lộc nên dễ bị thất thoát tiền bạc. Trong trường hợp này, người ta sẽ mở một cửa ngách ở bên trái để thu địa khí, tài lộc lại, được gọi là “cửa thanh long thu khí”.
 

Theo giải thích thì nhà ở hướng bắc cao hơn quay mặt ra hướng nam là để tránh gió lạnh từ hướng bắc thổi vào. Ở hướng nam luôn đầy đủ ánh nắng mặt trời, mùa đông thì ấm, mùa hè thì mát khiến sức khỏe dồi dào, tinh thần thoải mái nên làm việc hăng say, dễ thành công. Trước cửa có sân rộng rãi để tầm nhìn thoáng đãng đem lại cảm giác thoải mái không bị gò bó, không bị che mất ánh sáng. Do hướng nam thuộc hành hỏa, nên trước sân có sông suối uốn lượn để điều hòa giảm nhiệt độ khi vào mùa hè nóng bức. Nền nhà ở hướng tây thấp hơn so với gian chính vì ánh nắng mặt trời chiếu vào, hơi mát dưới đất bốc lên khiến gian phòng mát mẻ, tránh nóng cho gian chính, mùa đông hơi ấm từ đất bốc lên khiến gian phòng ấm áp. Cửa ở hướng đông là “cát” vì cổ nhân cho rằng phía đông là nơi mặt trời mọc lên đem lại sự thịnh vượng may mắn.

Nắng buổi sáng cũng có tác dụng rất tốt với con người đem lại sinh khí và suy nghĩ tích cực. Hướng tây là nơi ánh nắng gay gắt bất lợi, hoàng hôn cũng dễ gây ra cảm giác u uất buồn bã ảnh hưởng không tốt đến tâm trạng. Cửa nhà cũng cần phải tránh một số các lỗi như bị hành lang đâm thẳng vào gọi là “sát khí xuyên tâm kiếm”, tức kiếm đâm vào tim gây bất ổn cho người trong nhà, dễ dẫn đến những tai nạn đáng tiếc. Vì vậy phải làm “huyền quan” sau cửa để hóa giải, huyền quan là khoảng không gian tách biệt giữa cửa và phòng khách. Nếu cửa đối diện với cầu thang hướng xuống dưới thì tài lộc trôi đi mất, cầu thang hướng lên trên thì tài lộc khó vào, đặt cây xanh có lá to để hóa giải.
 
Nếu cửa nhà đối diện với thang máy thì khí trong nhà bị hút đi, hay còn gọi là “sát khí miệng hổ” nên phải đặt bình phong hoặc cây xanh có tán to để hóa giải. Ở trên là một số điều cần chú ý phía ngoài cửa, ở phía trong cửa cũng có những điều nên tránh, khi mở cửa không nên nhìn thấy bếp, do hỏa khí xông người không tốt. Mở cửa không được nhìn thấy nhà vệ sinh vì xú khí trùm người. Mở cửa không được nhìn thấy gương vì gương phản xạ tất cả từ cái tốt đến cái xấu. Hai điều đại kị trong cửa nhà là có xà ngang đè cửa gây cảm giác không an toàn. Cửa hình vòng cung, giống bia mộ nhà người âm. Mở cửa nên nhìn thấy màu đỏ, đại diện cho sự vui vẻ, hỉ sự. Màu xanh đại diện cho sự thoải mái. Nhìn thấy tranh đại diện cho sự hàm dưỡng thanh thoát. Cạnh cửa nên có nước hoặc thực vật sống trong nước hoặc cây hoa. Cửa nhà thường được chia thành cửa phía ngoài (cổng) và cửa phía bên trong. Cổng là nơi quý nhân đến, theo cổ nhân là nơi đón nhận tài lượng từ bên ngoài vào, cửa phía trong là giữ cho gia đình hòa hợp bình an.
 
Vì vậy có giữ được tài lộc khi cổng đón vào hay không là phải xem cửa phía trong, giống như cái kho giữ tài lộc lại. Cổ nhân cho rằng, mọi vật nếu có hình hài thì ắt có linh hồn, cửa nhà cũng vậy, nó có vị trí vô cùng quan trọng, vì vậy mới có câu “ngôi nhà chỉ đáng 4 lượng, nhưng cửa ngôi nhà thì đáng ngàn vàng”. Nhiều người thích dán các loại đồ chơi hoặc búp bê, tranh ảnh lên cửa nhà, nhưng vô tình những đồ vật và hình dán lên cửa lâu ngày mục nát không bóc đi có thể gây ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe của người trong nhà. Cửa lớn của nhà là nơi đón khí của trời đất đi vào, Tài thần cũng từ cửa lớn mà đi vào, nên trước cửa dán những hình tượng, đồ vật trên đó sẽ khiến Tài thần không muốn, thậm chí là không dám vào. Vì vậy, cửa nhà luôn phải được duy trì sạch sẽ. Tủ giày nên đặt ở phía bên ngoài, giày dép nên sắp xếp ngay ngắn gọn gàng, trong tủ đặt một ít muối thô để hút mùi hôi, mỗi tháng thay một lần, có tác dụng làm sạch, khi đi giày chân cũng có cảm giác thoải mái dễ chịu hơn.
Nếu giày dép để lộn xộn bên ngoài không sắp xếp gọn gàng sẽ ảnh hưởng, ngăn trở tài vận của gia đình. Huyền quan là khoảng không ngăn cách từ cửa vào phòng chính, khoảng không này được tạo ra bằng cách lắp tấm vách chắn sau cửa. Trong quan niệm Phật giáo, huyền môn là cửa nhập đạo. Huyền quan là nơi chuyển giao từ cửa vào phòng chính, từ trạng thái vận động chuyển sang trạng thái tĩnh. Tác dụng của huyền quan trong phong thủy là để ngăn chặn sát khí xâm nhập vào như sát khí góc nhọn, sát khí xuyên tâm, cửa nhà đối diện với đường, ngõ thành một đường thẳng, cửa đối diện với cửa, cửa nhà, cửa phòng hoặc cửa ra ban công tạo thành một đường thẳng, gây nhiễu loạn, gió lùa mạnh, nhiệt độ thay đổi nhanh chóng.
 
Có thể làm huyền quan bằng nhiều vật liệu khác nhau, nhưng phải tuân thủ nguyên tắc thông thoáng, trung tính, sáng sủa và sạch sẽ. Trần phải cao không nên thấp, màu sắc nhạt không nên đậm, đèn chiếu hình tròn không nên có góc cạnh, tấm vách ngăn bên dưới đặc, bên trên thoáng để thông khí, màu sắc trung tính bên trên nhạt, bên dưới đậm, bề mặt trơn nhẵn không gồ gề.
 
Phòng khách
 
Đây là nơi giao tiếp tụ hội của các mối quan hệ nên việc phối hợp màu sắc rất được coi trọng, hướng và vị trí đồ vật, tranh treo phù hợp, lắp đặt đèn, trải thảm, tủ bày trí đồ đạc phải thanh nhã. Phòng khách không nên có góc nhọn, trụ nhà, nếu phòng khách có góc nhọn nên dùng tủ gỗ lấp đầy góc ấy, tủ cao thấp đều được, hoặc là đặt cây cảnh to hoặc bể cá, làm giá để chậu hoa nhỏ hình vòng cung có đèn chiếu sáng. Nếu phòng khách có trụ tường thì dùng tủ sách, tủ rượu...để che đi.
 
Nếu là trụ riêng biệt ở gần tường thì làm tấm vách lối thông với tường hoặc đặt tủ thấp, treo tranh, hoa đều được, Nếu trụ cách xa tường thì có thể lấy trụ làm ranh giớimột bên trải thảm một bên bằng chất liệu khác hoặc sàn nhà một bên cao một bên thấp, hoặc xung quanh làm máng đặt hoa, đèn chiếu lên quanh trụ.
 
Phòng bếp
 
Phòng bếp không nên quay ra hướng nam, hướng nam thuộc hành hỏa, bếp thuộc hành hỏa nên hỏa hỏacộng hưởng không tốt. Nhà bếp quay ra hướng nam thực phẩm cũng nhanh ôi thiu hơn, hướng đông và đông nam thuộc hành mộc là tốt nhất. Bếp không nên quay ra cửa, bởi theo cổ nhân “mở cửa thấy bếp, hao tổn tiền tài”.
 
Bếp không được đối diện phòng ngủ, dầu mỡ bay vào phòng không có lợi cho sức khỏe, dễ khiến gia chủ tính tình nóng nảy. Bếp không nên đối diện nhà vệ sinh, không đảm bảo vệ sinh, thủy hỏa tương khắc. Bếp và nhà vệ sinh không được dùng chung một cửa, nền nhà bếp không được cao hơn nền các phòng. 
 
Đường đi, lan can cũng không được đối diện với bếp. Lửa của bếp không được đối diện với tủ lạnh, bồn rửa. Nếu có không gian nên đặt thực vật để điều tiết, treo tranh thực phẩm hoa quả; chú ý không khí lưu thông sạch sẽ vệ sinh.
 

Bếp cũng như nhà vệ sinh là nơi dùng nhiều đến nước, theo phong thủy là nơi không được tốt lành mà nó thuộc vị trí vừa lành vừa dữ, thường xuyên ảnh hưởng đến thịnh suy tài vận gia đình. Trong quá trình nấu nướng, vệ sinh thực phẩm thường làm mất đi lượng nước lớn, theo phong thủy thì nước đại diện cho tài phúc nên không có lợi cho tích tụ tài vận. Nhưng bếp và nhà tắm cũng lại có chức năng áp chế cái hung, nên nếu đặt phòng bếp ở vị trí không quan trọng, vị trí hung quay ra tốt với chủ nhân thì lại có lợi cho gia chủ.

Bếp của gia đình trên góc độ phong thủy thì tốt nhất nên tách biệt, chủ yếu để tránh dầu mỡ khói bếp xông vào các phòng khác, gây ảnh hưởng đến “khí”, tức môi trường của cả ngôi nhà khiến sức khỏe người trong gia đình bị ảnh hưởng. Ngoài ra, phòng bếp thuộc hành âm, phòng khách thuộc hành dương, phòng bếp và phòng khách nên tách biệt nếu không nam nữ chủ nhân dễ có xích mích.
 
Về vị trí của bếp, theo phong thủy thì nên đặt bếp ở 4 hướng xung với bản mệnh của chủ nhân, có tác dụng áp chế khí hung, dương khí thoát ra từ ngọn lửa có thể điều hòa những cái được cho là không tốt với gia chủ. Để cải thiện phong thủy thì phần bếp cũng phải nằm ở nửa sau của ngôi nhà, cố gắng xa cửa lớn. Về sinh khắc ngũ hành, bồn nước thường sản sinh ra hơi nước, nó xung khắc với khí từ ngọn lửa của bếp ga, lò gây ra. Vì vậy, bếp ga không nên đặt đối diện với bồn nước hoặc tủ lạnh, không được để cạnh quá gần với bồn rửa. Bếp ga cũng không đặt ở giữa bếp vì hỏa khí ở vị trí trung tâm quá mạnh sẽ gây mất cân bằng, thủy hỏa tương xung. Bày các dụng cụ bếp nên chú ý thuận theo ngũ hành tương sinh thuận theo chiều kim đồng hồ: Kim (nồi niêu) sinh thủy (bồn nước) sinh mộc (ống đũa) sinh hỏa (bếp lò) sinh thổ (bàn ăn).
 
Cân bằng âm dương, bếp là nơi nước lửa tương xung như trên đã nói, nhưng nếu có thể cân bằng được âm dương thì có thể khiến nó có thể tương trợ nhau. Bếp là nơi có thuộc tính âm trong nhà do nơi đó không được thường xuyên sử dụng, nhưng nếu có thể sắp xếp một góc của bếp làm nơi đặt bàn ăn cơm thì có thể khiến âm dương cân bằng hơn.
 
Đặt gương trong phong thủy là vật có hiệu quả hai mặt tốt xấu, nếu đặt gương đúng cách có thể giúp cải thiện môi trường và ngược lại. Điều cấm kị thứ nhất khi đặt gương trong bếp là gương không được soi vào ngọn lửa của bếp. Nếu gương đặt đằng sau bếp ga lại có thể soi được vào đồ ăn thì mức độ hung càng lớn, trường hợp này theo phong thủy gọi là “thiên môn hỏa” tức lửa cửa trời khiến gia chủ bị tai nạn hỏa hoạn hoặc không may mắn. Nhưng nếu ở nơi ăn cơm có treo gương, gương lại soi được vào đồ ăn thì có nghĩa là tài phúc của gia đình nhân lên gấp đôi.
Lò, bếp ga không được đối diện với cửa bếp, nếu bếp đối diện với cửa nhà vệ sinh thì cửa nhà vệ sinh phải đóng. Lò, bếp ga cũng không được để cạnh cửa lớn. Ngoài ra, bếp ga không nên đặt giữa bồn rửa và tủ lạnh vì lưỡng thủy kẹp hỏa sẽ gây tai họa không ngừng.
 

Cửa nhà vệ sinh và cửa sổ

Cửa nhà vệ sinh không nên đối diện cửa nhà, hành lang và cửa bếp. Phải đảm bảo thông thoáng. Nên lựa chọn đồ vật màu trắng, đen hoặc lam thuộc hành kim và thủy. Nhà vệ sinh không nên có ánh nắng chiếu vào, nền nhà vệ sinh nên sử dụng đá hoa cương, cẩm thạch. 
 
Tốt nhất nên duy trì làm vệ sinh sạch sẽ, tránh suốt ngày trong tình trạng ẩm ướt, cửa sổ nhà vệ sinh phải mở để thông khí. Nếu không có cửa sổ thì phải lắp quạt hút gió, lắp rèm cửa, sau đó đặt một cốc muối thô (khoảng 30g), nếu có điều kiện thì trồng một cây vạn niên thanh. Cây vạn niên thanh giải phóng ra chất kháng sinh thảo mộc (Phytoncid) có thể ức chế vi khuẩn, tránh nhiễm khuẩn. Muối thô có thể hút uế khí, như vậy muối thì hút mà cây thì nhả, một hút một nhả sẽ khiến uế khí của nhà vệ sinh giảm xuống mức thấp nhất.
 

Cửa sổ là nơi thu hẹp khoảng cách với bên ngoài, nó vừa mang tính độc lập vừa an toàn nhưng lại có thể liên hệ với bên ngoài. Cửa sổ có hình chữ nhật đứng, tạo cảm giác vươn lên, tiến bộ và phát triển. Hình vuông hoặc chữ nhật nằm ngang có cảm giác ổn định, chắc chắn. Hình tròn hoặc hình cung có cảm giác cuốn hút, tạo không khí đoàn kết, phù hợp với phòng ngủ, phòng khách. Hình vuông hoặc chữ nhật phù hợp dùng cho phòng ăn, phòng đọc.

Nếu nhà có cửa sổ đối diện bệnh viện hoặc góc nhọn của vật kiến trúc chiếu vào thì nên lắp rèm cửa có nhiều lá để tránh sát khí, hạn chế mở các cửa này.
 
Một số nguyên tắc cơ bản khác
 
Sư tử đá, có khí dương mạnh mẽ, có thể trấn trạch, chủ yếu dùng để áp chế tà khí như tòa nhà văn phòng lớn hoặc những nơi có âm khí nặng như đến thờ miếu mạo, bệnh viện, lò hóa thân, nghĩa địa. Khi đặt thì đầu sư tử quay ra ngoài; rùa bằng đồng, lấy nhu khắc cương, hóa hung thành cát, chủ yếu dùng để trấn áp thiên trảm tà, tức nằm đúng khe hở của hai tòa nhà cạnh nhau, đường lớn đâm thẳng vào, tà khí góc nhọn, đường phản cung. Khi đặt thì đầu rùa quay vào nhau. Rùa đá, chủ yếu để trấn các kiến trúc thuộc 
 
hành hỏa như ống khói, tòa nhà cao tầng màu đỏ, kho xăng dầu. Kì lân, đầu hươu, thân rồng, đuôi trâu, móng ngựa hoặc nhân thú đại diện trọng lễ giữ chữ tín; đại bàng đá, thường dùng khi xung quanh có nhiều nhà cao tầng vây quanh, có cảm giác bị áp chế. Khi đặt đầu đại bàng quay ra ngoài, người tuổi dậu không nên đặt đại bàng.
 
Hướng bàn đọc sách: Bàn đọc chia làm kiểu cố định hoặc kiểu đặt theo hướng của từng năm, nếu là bàn cố định thì nên quay ra hướng Đông Nam thuộc hành mộc, đại diện cho sự vươn lên, phát triển. Nếu là bàn đặt theo hướng của từng năm thì phải tra cứu năm đó chủ nhân hợp với hướng nào thì quay ra hướng đó, ánh sáng trong phòng phải đủ, không khí phải lưu thông, bàn quay vào tường để khi đọc sách không bị phân tâm. Nếu bàn đọc sách gần cạnh nhà vệ sinh thì cũng không tốt, nếu diện tích phòng tương đối nhỏ thì cũng không nên đặt bàn đọc sách ở trước cửa nơi có khí hung đi vào.
 
Vị trí giường ngủ: Giường ngủ là nơi liên quan mật thiết đến mọi người, sau khi làm việc cần được nghỉ ngơi, tuy nhiên hiện nay có nhiều người sắp đặt giường ngủ rất không hợp lý, từ cửa vào vật đầu tiên nhìn thấy không phải là bộ ghế salon ở phòng khách mà là chiếc giường ngủ. Cổ nhân có câu “vật đầu tiên nhìn thấy là giường ngủ thì việc phòng the của vợ chồng tương đối bận rộn”, ý nói gia chủ dễ phạm đào hoa, đặc biệt là nữ gia chủ sẽ thường có ý dâm dục.
 
Kiểu nhà như vậy gọi là “thoái tài phòng” tức nhà có tài phúc suy thoái, gia đình, sự nghiệp không tiến triển mà còn suy thoái, tiền tài không giữ được. Đầu giường không nên áp sát nhà vệ sinh, đặc biệt là vị trí bồn cầu, phía trên không nên có xà ngang, sau đầu không nên có cửa sổ, theo phong thủy sẽ ảnh hưởng đến trí tuệ, đầu óc lẫn lộn không minh mẫn. Trong phòng ngủ yêu cầu phải lấy “nhu” làm trọng, trần nhà không nên quá sặc sỡ hoa lá, đầu giường phải áp tường ý là người ngủ cạnh rồng, rồng là quý nhân nên đó là cầu mong ngày nào cũng có quý nhân.
 

Theo Duy Cường - Hữu Đức

PLVN

Chuyên mục: Bất động sản

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *