Nhà đẹp 20/03/2015 09:17

Những sai lầm cần tránh khi chọn màu sơn nhà

Màu sơn nhà quyết định diện mạo cho ngôi nhà mới của cả gia đình. Nếu không biết cách chọn sơn và mắc phải những sai lầm không đáng có trong chọn màu sơn sẽ khiến mất đi mỹ quan không gian của căn nhà.

 

Để chọn được một loại sơn phù hợp với ngôi nhà của gia đình không phải là điều dễ. Khi sơn nhà, nhiều người mắc phải những sai lầm không đáng có, khiến ngôi nhà mất đi mỹ quan mặc dù nó vừa được sơn mới. Hãy tìm hiểu về những sai lầm trong việc chọn màu sơn nhà dưới đây để rút kinh nghiệm trong việc trang điểm cho ngôi nhà của gia đình.

Giao toàn bộ việc chọn sơn và sơn nhà cho thợ thầu sơn

Vì không biết lựa chọn màu sơn nhà nào giữa rừng màu sơn cho phù hợp, nhiều gia chủ đã giao toàn bộ việc chọn màu sơn nhà cho các đối tác xây dựng. Đây có thể coi là một phương án toạn vẹn đôi đường giúp giảm thiểu thời gian và công sức. Nhưng với phương án này, cần lưu ý khi các nhà thầu thi công nhiều công trình sẽ dẫn tới việc đi vào lối mòn, lựa chọn những màu sơn chung chung và hoàn toàn không thể hiện được cá tính của chủ nhân. Ngoài ra sẽ tốn một khoản chi phí không hề nhỏ cho việc thuê kiến trúc sư lên bản vẽ phối màu cho ngôi nhà.

Không nên giao toàn bộ việc chọn màu sơn nhà cho thợ thầu sơn

Không nên giao toàn bộ việc chọn màu sơn nhà cho thợ thầu sơn

Đây là một sai lầm được cho là khá nghiêm trọng (nếu thợ sơn đó không phải là người quen của gia đình). Vì như vậy thợ sơn sẽ ăn chặn % chiết khấu mà lẽ ra chủ nhà được hưởng và vì các đại lý, hãng sơn đều để lại % cho thợ nên thợ sẽ thuyết phục để lấy bằng được loại sơn đó mà không cần biết nó có thực sự tốt hay không, chứ chưa muốn nói đến chuyện họ còn cấu kết với đại lý để đẩy hàng giả vào. Tốt nhất vẫn là nên tự mình tìm hiểu về các loại sơn qua sách báo, ý kiến của những người dùng trước và cả của thợ sơn nữa. Nhưng nên tách biệt chỗ lấy sơn và thợ sơn để tránh trường hợp xấu xảy ra. 

Khoán sơn theo m2

Cách làm này chỉ phù hợp với các công trình công hoặc nhà xây để bán. Còn nếu là nhà ở thì không nên làm theo cách này vì khi đó chủ nhà sẽ không kiểm soát được chất lượng sơn hay độ dày mỏng của lớp sơn vì thợ có xu hướng làm sao có lợi cho họ nhất.

Sơn nhà dùng nước sáng màu không đúng cách

Một lớp sáng màu tốt có thể giúp sơn lên màu, giảm đi độ mờ xỉn cũng như ẩm mốc đáng kể. Tương tự chọn sơn, nên tham khảo thật kỹ lưỡng chất lượng và những thông số liên quan trước khi quyết định.

Lạc giữa “rừng” bảng màu

Trên thị trường hiện đang có hơn 8000 màu sơn. Việc nhiều màu sơn như thế này sẽ rất khó trong việc chọn lựa màu sơn nhà phù hợp. Cần tránh hai tình huống sau: Chọn ngẫu nhiên 1,2 màu để không phải chọn nữa hoặc chọn tất cả các màu ưa thích. Không phải lúc nào “càng nhiều càng tốt” cũng phù hợp, nhất là khi sơn quá nhiều màu ở một không gian. Đó chính là lý do làm mất đi sự bình yên vốn có của ngôi nhà. Chủ nhà nên chú ý đến màu sơn chủ đạo để pha trộn lượng sơn vừa đủ.

Chỉ nên phối hợp 1-2 màu nếu được giao nhiệm vụ chọn màu sơn nhà cho căn phòng mới

Chỉ nên phối hợp 1-2 màu nếu được giao nhiệm vụ chọn màu sơn nhà cho căn phòng mới

Việc chọn quá ít màu sẽ khiến cho ngôi nhà đơn điệu, thiếu sức sống. Với cách thứ hai, Nếu không cận thận với các màu đã chọn, ngôi nhà sẽ như chú tắc kè bông. Nếu không, cũng đã tốn kém một khỏan chi phí không nhỏ vì rất nhiều sơn thừa không sử dụng. Tác dụng của bảng màu là giúp khách hàng có thể hình dung ngôi nhà sau khi sơn. Trong cùng 1 căn phòng, chỉ nên sơn 1 tới 2 màu. Nhằm tránh cảm giác trùng lặp, chủ nhà có thể trang trí các họa tiết sao cho phù hợp với không gian.

Phối màu ngẫu nhiên theo sở thích

Ai cũng muốn trong ngôi nhà có màu sắc yêu thích của mình. Chính vì thế mà nhiều gia chủ cũng mắc phải sai lầm khi lựa chọn màu sơn nhà theo sở thích. Ví dụ, màu sắc yêu thích là: cam chanh, đỏ đậm, vàng,… Tuy nhiên không nên dùng tất cả các màu sơn nhà cho ngôi nhà. Với những màu sắc sặc sỡ này dễ tạo cảm giác không yên tâm, gây nên tâm trạng lo lắng cho mọi người trong nhà.

Chọn màu sơn nhà bắng cách phối hợp các màu sắc yêu thích một cách hài hòa sẽ giúp không gian trở nên hoàn hảo

Chọn màu sơn nhà bắng cách phối hợp các màu sắc yêu thích một cách hài hòa sẽ giúp không gian trở nên hoàn hảo 

Cần cân nhắc thêm, những màu theo sở thích phải với hoà hợp các thuyết phong thuỷ, ngũ hành. Nếu gia chủ mạng mộc mà sống trong một căn nhà đầy các gam màu hoả sẽ dễ mất sinh khí, sức khỏe, công việc khó mà thuận lợi. Nếu ngôi nhà có nhiều người cùng sinh sống, việc chọn màu theo sở thích mỗi cá nhân trong nhà sẽ là một câu chuyện dài không có hồi kết. Thậm chí khi đã thống nhất màu sắc nhưng việc sơn màu nào tại vị trí nào cũng khó tránh khỏi mỗi người một ý dễ gây tranh cãi.

Không gian nhà thiếu sự gắn kết

Mỗi căn phòng đều có thể trang trí theo các phong cách khác nhau. Ngôi nhà sẽ trở nên hỗn loạn về chất liệu, màu sắc không ăn nhập với nhau khi sắp đặt quá ngẫu hứng. Việc dùng các loại rèm, vải hay các món đồ trang trí cùng màu sắc ăn ý sẽ tạo nên sự bắt mắt và hài hòa hơn trong dòng chảy thị giác.

Sơn nhà làm mất không gian nghỉ ngơi của đôi mắt

Để tìm lại sự cân bằng cho đôi mắt, nên bớt các khoảng trống có màu sắc thuộc gam trầm dù có thích sự phá cách. Hãy kết hợp những chi tiết đơn giản, những khoảng không rộng hài hòa với không gian xung quanh vàà sở thích của mỗi người. 

Sơn nhà không chú ý đến ánh sáng

Khi có ánh sáng tự nhiên, màu sơn trông thật nhất. Vì thế, trước khi chọn màu sơn, chủ nhà nên kiểm tra trên mẫu thử hoặc lấy giấy dán có màu giống hệt đặt trong không gian xung quanh dưới ánh sáng thích hợp. Ngoài ra, cũng có thể nhờ những người có kinh nghiệm trong lĩnh vực này tư vấn.

Khi chọn màu sơn nhà nên chú ý tới yếu tố ánh sáng

Khi chọn màu sơn nhà nên chú ý tới yếu tố ánh sáng

Màu sắc sáng hoặc trầm vốn được ưa chuộng. Nhưng nên chú ý tới việc chọn màu, tránh chọn các gam màu quá sáng. Bởi vì, kết hợp với một số loại đèn có thể gây ảnh hưởng đến thị giác.

Chọn màu sơn nhà quá an toàn

Vì sợ sự khác biệt, nhiều người không dám sơn màu sắc yêu thích. Dù thích căn bếp màu đỏ, phòng khách màu xanh dương nhưng họ lại chọn gam màu trầm được nhiều người dùng? Khi chọn một gam màu an toàn, gia chủ tránh được những sai lầm không đáng có. Tuy nhiên, vô hình chung, họ đã tự đã lấy đi sự thoải mái sau giờ phút làm việc mệt mỏi, căng thẳng.

Sơn nhà chưa chau truốt từng góc cạnh

Khi chọn gam màu trung tính hay sáng, hợp với nước sơn trong căn nhà thì các khe kẽ còn thừa sẽ không ảnh hưởng quá lớn tới toàn bộ vẻ đẹp không gian. Nhưng đứng từ một địa điểm nhất định, sẽ dễ dàng nhìn thấy các vệt còn bỏ sót. Do đó, hoàn thiện căn nhà cũng là bước rất quan trọng.

Theo Trang Mạc 

VietQ

Chuyên mục: Nhà đẹp

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *