Nhà đẹp 26/02/2015 14:57

Những lưu ý khi trồng cây xanh trong nhà

Diện tích nhà phố có thể vận dụng rất linh hoạt để có cây xanh mang tính thẩm mỹ và ứng dụng.

Trong các đô thị hiện nay, phần lớn là nhà phố. Dù vậy, trong các nhà phố, bạn vẫn có thể tạo nên những mảng xanh mát mắt với những thiết kế và công nghệ mới. Diện tích nhà phố có thể vận dụng rất linh hoạt để có cây xanh mang tính thẩm mỹ và ứng dụng. Hiện nay, công nghệ vườn trên tường đã được các kiến trúc sư đưa vào trong nhà như một giải pháp của kiến trúc xanh.

Vườn trên tường không tốn diện tích và giải quyết những mảng tường trong nhà trước đây thường bị bỏ trống, không được tận dụng, nay có thể biến thành các mảng tranh mầu sắc được vẽ lên bởi cây xanh.

Khi sử dụng mảng vườn trên tường ta đã tăng diện tích cây xanh lên đáng kể mà không ảnh hưởng tới thiết kế căn nhà và không chiếm diện tích của căn nhà. Đó chính là ưu điểm vượt trội của loại vườn này.

Vườn trên tường có thể thiết kế từng mảng lớn ở mảng tường sau nhà, hay các mảng tường ở sân trước. Giếng trời là nơi mọi người thích làm vườn trên tường nhưng theo các nhà chuyên môn nếu sử dụng chỉ nên làm mảng nhỏ, vì làm vườn trong nhà cần phải sử dụng đèn chiếu, nuôi cây khoảng 8-10 tiếng/ngày, như vậy sẽ rất tốn kém.

Cây cần điều kiện ánh sáng đủ mới có thể sống lâu dài, thông thường ánh sáng trong nhà ở khu vực giếng trời thường không đáp ứng đủ cho cây sống và phát triển trừ khi có chiếu đèn hỗ trợ. Mặt khác, nếu muốn thiết kế vườn trên tường ở vị trí giếng trời, thì phải trồng cây ở các tầng cao để có thể đón bắt được ánh sáng.

Ví dụ nhà phố có ba tầng lầu, nếu trồng cây ở tầng trệt thì cây chỉ sống khoảng vài tháng sẽ thoái hóa, muốn không thoái hóa phải chiếu đèn có ánh sáng nuôi cây hỗ trợ. Để không tốn kém ta có thể trồng ở khoảng tầng hai gần với tầng thượng vì ánh sáng có đủ cường độ để nuôi cây.

Lúc này, có thể dùng các bồn cây sát với giếng trời để trồng và nên sử dụng các loại cây chịu mát. Trong các khu vực thông tầng cũng có thể bố trí cây xanh nhưng phải xem ở đây có các nguồn sáng hỗ trợ hay không. Nguồn sáng hỗ trợ là các cửa sổ hay mảng kính lớn đưa ánh sáng từ bên ngoài vào.

Thường ở vị trí thông tầng lớn sẽ có nhiều ánh sáng và không khí có thể mang những chậu cây vào. Có một điều cần lưu ý là yếu tố không khí.

Trong nhà thường thiếu khí nên khi bố trí cây cần đặt gần cửa sổ và những nơi có không khí thổi vào. Thông thường con người đứng chỗ nào thấy mát chưa chắc đã đủ cho cây sống, cũng như mình thấy sáng nhưng cây đòi hỏi ánh sáng nhiều hơn nữa. Đó là điều tại sao trồng cây trong nhà một thời gian thấy cây chết.

Các khu vực xung quanh nhà cũng có thể bố trí cây xanh, do chật hẹp cũng không cần nhiều cây, đôi khi chỉ cần một cây tạo nên góc xanh để có cảm giác của thiên nhiên, vấn đề là ta bố cục sao cho góc nhỏ đó gợi ý về một sự rộng mở hơn.

Chú ý các góc nhìn từ bên trong nhà nhìn ra để khéo léo bố trí cây. Đôi khi dùng rất ít cây nhưng lại tạo hiệu quả như nhìn thấy cả mảng xanh tươi tốt.

Theo Kiến Trúc Aspace

Chuyên mục: Nhà đẹp

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *