Nhà đẹp 26/09/2014 14:57

Nhà đẹp theo phong cách thiền

Tối giản hóa những bức tường và các chi tiết nội thất, tư tưởng thiền mang tới một phong cách kiến trúc được nhiều người lựa chọn: phong cách thiền – phong cách Zen.

Triết lý thiền truyền thống của Nhật Bản đã truyền cảm hứng cho thiết kế nội thất hiện đại tạo nên phong cách Zen, một phong cách đề cao sự đơn giản, tuy nhiên, trong đó yếu tố hiện đại vẫn bao trùm.

Trong phong cách thiết kế này, đường nét, hình thức, không gian và vật liệu trở thành những yêu tố quan trọng tạo nên nét đặc sắc cho ngôi nhà. Cái đơn giản của thiền chính là nằm trong bản chất nội tại của mỗi đồ vật, nó không giống như phong cách tối giản đề cao tính tiện ích của phương Tây.

Thủy tinh, gỗ, tre nứa và kim loại là những vật liệu được sử dụng nhiều trong không gian thiền, tạo nên sự thư thái, tĩnh lặng. Đặc biệt chất liệu gỗ giữ vai trò chủ đạo: sàn gỗ, vách ngăn, bàn ghế, kệ tủ, thường là các gam màu sáng. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng những tấm thảm hay rèm cửa có chất liệu tự nhiên, những kết hợp hài hòa sẽ mang tới cho không gian sự ấm cúng và tinh tế hơn.

Ngôi nhà theo phong cách thiền thường sử dụng những gam màu nền nã như trắng, xám, đen, điểm tô với một chút sắc đỏ, xanh lá, hồng nhạt khiến cho không gian vô cùng thanh thoát. Những màu sắc mô phỏng thiên nhiên mang tại sự an tĩnh, xua đi căng thẳng và tăng khả năng sáng tạo của con người.

Thiết kế nội thất theo phong cách thiền thường chú ý phá bỏ khoảng cách không gian bên trong và bên ngoài, vì vậy, chính những vật liệu tự nhiên trên đã làm mờ đi ranh giới ấy, tạo cảm giác hòa nhập với thiên nhiên. Hạn chế sử dụng các thiết bị điện tử, hãy dành một phòng riêng cho chúng. Bố trí các vật dụng thật ngăn nắp, chỉ sử dụng những món đồ thực sự cần thiết để không gian luôn giữ được vẻ dễ chịu và thư thái. Bất kỳ đâu trong ngôi nhà theo phong cách thiền, bạn cũng có thể thấy sự xuất hiện của cỏ cây, hoa lá. Tuy nhiên, tránh trồng các loại cây có hoa rực rỡ, hoàn hảo nhất là các loại bonsai hay xương rồng.

Ánh sáng tự nhiên được tận dụng tối đa nhờ vách kính trong suốt, thiết kế thoáng và rộng mở với thế giới. Việc tối giản những món đồ nội thất trong nhà cũng là một trong những yếu tố giúp cho ánh sáng tự nhiên len lỏi đến mọi ngóc ngách, khiến cho mọi nơi đều tràn ngập sinh khí và rực rỡ, vui tươi.

Bên cạnh việc lựa chọn đồ nội thất tối giản, bạn cũng nên hạn chế những chi tiết trang trí cầu kỳ. Một bức tường sáng màu đơn điệu chỉ cần treo thêm vài bức tranh nền nã. Hoặc bạn có thể dùng sỏi, đá tạo nên những góc nhỏ đẹp mắt cho căn phòng.

Ngoài ra, bạn có thể sử dụng hương liệu để tạo hương thơm cho căn phòng của mình. Một vài ngọn nến thơm còn giúp bạn có giấc ngủ ngon và thật sự thư giãn.

Trang trí nội thất theo phong cách thiền luôn đề cao sự hòa hợp giữa màu sắc, đường nét và bố cục không gian. Chính sự hòa hợp, thanh tao ấy khiến cho bất cứ ai đều dễ dàng buông lỏng tâm tư và thả mình vào cảm giác bình yên, thư thái.

Theo amore-architecture

Chuyên mục: Nhà đẹp

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *