Nhà đẹp 29/10/2014 10:31

Bố trí phòng bếp phải đảm bảo yếu tố “tàng phong tụ khí”

Vị trí, thiết kế và các lưu ý phong thủy cơ bản của phòng bếp trong nhà đều được đánh giá là rất quan trọng trong việc thiết lập nên một kế hoạch mặt bằng thuận phong thủy.

Trong thực tế, phòng bếp là một phần của “bộ ba phong thủy” - phòng ngủ, phòng tắm, phòng bếp có vai trò và liên hệ mật thiết tới sức khỏe và hạnh phúc của chính bạn.


Bếp nấu nên tránh đặt lên trên rãnh, mương, đường nước.

 

Theo quan niệm phong thủy học, phòng bếp khi bố trí, thiết kế phải đảm bảo yếu tố “tàng phong tụ khí” tức là phải tránh gió để tụ được khí, vì vậy tối kỵ khi bếp ở hướng bị gió lùa.

Bếp nấu (hoặc lò nướng) được đặt ở vị trí thẳng hàng với cửa ra vào hoặc dễ dàng quan sát được từ cửa ra vào bị coi là phong thủy xấu. Điều này có thể được cải thiện tốt đẹp hơn một chút nếu phòng bếp có cái nhìn bắt mắt. Vì thế, bạn nên thường xuyên trang trí một lọ hoa tươi, rổ hoa quả tươi hoặc trồng một vườn rau thảo mộc nhằm tạo phong thủy tốt.

Ngoài ý nghĩa phong thủy, việc nếu đặt bếp ở hướng gió thổi, khi gió to thổi lửa liếm ra 4 phía còn có thể gây nên hỏa hoạn rất nguy hiểm. Một vị trí phong thủy không tốt khác đối với phòng bếp là đặt dưới phòng tắm hoặc đối diện với cửa phòng tắm. Cửa phòng tắm ở gần bếp nấu (hoặc lò nướng), đảo bếp là rất xấu. Lý do ở đây rất dễ hiểu đó là hai nguồn năng lượng đối lập Hỏa - Thủy cần được tách biệt và không bao giờ trộn lẫn vào nhau.

Phương pháp hoá giải không khó, chỉ cần treo mành dây hoặc đặt tấm bình phong trước cửa phòng vệ sinh hoặc cửa nhà bếp để ngăn cản sự xung sát giữa hai luồng khí này là được.

Thủy - Hỏa xung khắc nhau theo quan niệm phong thủy, do đó “hỏa khí” của bếp nóng không thể dung hòa với “thủy khí” mát lạnh của nước, chính là quan niệm “thủy hỏa bất dung”, như vậy là xung khắc với bếp nấu.

Vì vậy, bếp nấu nên tránh đặt lên trên rãnh, mương, đường nước. Khi bố trí phòng bếp, bạn cũng nên chú ý không đặt bếp ở thế bị kẹp giữa hai thứ có mang theo “thủy” như máy giặt, tủ lạnh, bồn chậu rửa bát…

Khi lựa chọn bố trí phòng bếp trong nhà, gia chủ nên đặt bếp theo vị trí “tọa hung hướng cát”.

Tọa hung nghĩa là bếp nên được đặt vào phương vị không lành (hướng hung), để hộ trợ áp chế những luồng khí xấu gây bất lợi cho gia chủ. Luồng khí dương ở bếp nấu sinh ra có thể giúp điều hòa các luồng khí gây bất lợi này, giúp cải thiện phong thủy của căn nhà một cách hiệu quả.

Song song với nó thì bếp “tọa hung” nhưng lại phải “hướng cát” tức là cửa của bếp nhất định phải quay về hướng tốt để nó có thể hút được khí lành. Vị trí phong thủy xấu cuối cùng của phòng bếp là sát với cầu thang.

Hai năng lượng này đối lập nhau và tốt nhất là giữ khoảng cách xa nhau.

Ngoài ra, phòng bếp được bố trí gần phòng giặt hoặc ga-ra để xe cũng là những vị trí đầy thách thức. Tuy nhiên, hai trường hợp này dễ dàng đối phó và cải thiện hơn so với các trường hợp trên.

Trong thiết kế phòng bếp thực tiễn bạn nên lưu tâm. Nguyên tắc thiết kế tam giác - bếp nấu, tủ lạnh và chậu rửa tạo thành hình tam giác là phong thủy tốt và được nhiều người biết đến. Hơn nữa, tránh thiết kế bếp nấu quay lưng lại với cửa ra vào.

Một điều rất quan trọng mà bạn cũng rất nên chú ý đó là việc bố trí phòng bếp cần cách xa phòng ngủ, chủ yếu là vì bếp nóng bức, khói dầu mỡ nhiều, người hít phải nhiều dễ gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

Phòng bếp là nơi nấu nướng phục vụ ăn uống, nếu không giữ gìn vệ sinh thì rất có khả năng “bệnh tòng khẩu nhập” (bệnh thâm nhập từ đường ăn uống), ảnh hưởng đến sức khỏe của các thành viên trong gia đình.

Theo Đoan Trang 

Báo Xây Dựng

Chuyên mục: Nhà đẹp

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *