Nhà đẹp 20/03/2015 10:10

Bí quyết lưu trữ cho không gian bếp gọn gàng

Không gian phòng bếp dù rộng rãi hay nhỏ hẹp nếu không được lưu trữ một cách khéo léo thì cũng sẽ trở lên rất bừa bộn sau mỗi lần sử dụng. Lưu trữ các đồ đạc trong bếp gọn gàng sẽ giúp người đầu bếp của gia đình cảm thấy thú vị hơn khi nấu nướng.

Vô số những lọ gia vị, từ lớn đến bé, từ cao đến thấp khiến khu vực bếp nấu khó mà giữ được sự gọn gàng trong một thời gian dài. Bởi khi đã cố gắng sắp xếp, nhưng cứ đến giờ nấu ăn, tất cả chúng lại được mang ra để phục vụ cho nấu nướng. Thế nhưng, có những cách đơn giản nhưng vô cùng hiệu quả sẽ giúp bớt đi sự phiền toái. Hãy tham khảo những cách sắp xếp đồ đạc trong bếp dưới đây để giữ cho không gian bếp nhỏ của gia đình luôn sạch sẽ và gọn gàng.

Lưu trữ thìa đũa, dao

Vị trí tốt nhất để lưu trữ thìa gỗ, đũa gỗ hay những dụng cụ nhỏ khác trong nhà bếp khi không sử dụng đó chính là ngăn kéo. Hiện nay các thiết kế tủ bếp, kệ bếp đều có những ngăn kéo lớn nhỏ khác nhau để cất giữ những vật dụng nhà bếp, giúp những món đồ không cần dùng đến khuất tầm mắt và tạo cảm giác gọn gàng hơn cho căn bếp. Có thể chia ngăn kéo ra thành những ngăn nhỏ để lưu trữ những dụng cụ khác nhau như dao, thìa, đũa, nĩa…Với các lưu trữ này không chỉ giúp không gian bếp gọn gàng mà còn giúp thực hiện việc nấu nướng được nhanh chóng, tiết kiệm thời gian nhiều hơn cho mình.

Tận dụng khay đựng ngăn kéo là lựa chọn hợp lý sắp xếp đồ đạc trong bếp

Tận dụng khay đựng ngăn kéo là lựa chọn hợp lý sắp xếp đồ đạc trong bếp 

Trường hợp tủ bếp không có ngăn kéo được thiết kế chuyên dụng để lữu trữ đồ dùng thì cũng có thể tự mình làm những chiếc khay đặt vào vào trong ngăn kéo với mục đích phân vùng lưu trữ. Một ý tưởng khá thông minh vừa tiết kiệm không gian vừa giúp cho căn bếp gọn gàng hơn đó là làm những chiếc túi treo nhỏ để lưu trữ đồ dùng trong nhà bếp. Cách thực hiện khá đơn giản, chỉ cần sử dụng một ít vải và một vài miếng ván gỗ sau đó gắn chúng lại với nhau bằng đinh gim và súng bắn keo là đã có được những chiếc túi xinh xắn, hữu dụng.

Sử dụng những chiếc giá cắm dao đa năng để có thể lưu trữ được nhiều loại dao khác nhau trong nhà bếp ví dụ như dao gọt trái cây, dao thái, dao chặt. Hầu hết trong nhà bếp của mỗi gia đình đều có không ít hộp nhựa, ngoài việc sử dụng nó để đựng gia vị hay cất thức ăn còn dư thì cũng có thể tận dụng nó để làm nơi lưu trữ các dụng cụ trong nhà bếp. 

Cũng như hộp nhựa, những chiếc lọ thủy tinh rỗng cũng có thể trở thành ống cắm thìa đũa tiện dụng trong căn bếp. Để tạo được ấn tượng cho nó thì có thể trang trí thêm một dải ruy băng hay một chiếc nơ xinh xắn để chúng trở nên đẹp mắt hơn.

Tạo một ngăn kéo dành cho rau, củ, quả

Nhiều loại rau, đặc biệt là các loại củ, quả có thể và nên được bảo quản ở nơi râm mát (ví dụ như khoai tây...). Với những loại thực vật có hạn sử dụng trong vài ngày - dưới 1 tuần, không cần để chúng ở bên ngoài không gian mở như một biện pháp nhắc nhở cần phải sử dụng sớm, chẳng hạn như một số loại rau xanh. Vì vậy, dành ra một ngăn kéo riêng để lưu trữ rau, củ, quả. Nó giúp giải phóng bề mặt quầy bếp và không gian tủ bếp.

Lưu trữ bát đĩa, xoong nồi

Tủ thư viện cũ hoặc tủ cổ điển với nhiều tầng và ngăn nhỏ có thể hữu ích hơn cả tủ bếp tiêu chuẩn. Bởi vì, nó cho phép phân loại và tách biệt những đồ dùng kích cỡ nhỏ, thường dễ bị thất lạc, dễ bị mất hoặc trông rất lộn xộn khi để trong chiếc tủ hoặc ngăn kéo to. Nếu phòng bếp đủ rộng rãi, có thể "săn" một chiếc tủ cũ đẹp đẽ ở chợ trời hoặc cửa hàng bán đồ nội thất cũ.

Xoong nồi và chảo được treo vào những chiếc móc trên tường phòng bếp hoặc trên giá treo xoong nồi phía trên đảo bếp. Hoặc có thể thử treo xoong nồi và chảo được sử dụng thường xuyên ngay bên cạnh tủ bếp. Vị trí này khá kín đáo, không cản trở tầm nhìn khiến căn bếp thêm lộn xộn mà vẫn cực kỳ tiện dụng.

Móc treo cũng được sử dụng sắp xếp đồ đạc trong bếp gọn gàng

Móc treo cũng được sử dụng sắp xếp đồ đạc trong bếp gọn gàng

Vấn đề lưu trữ lớn nhất đối với hầu hết mọi người là không có đủ không gian cần thiết, dù cho các đơn vị lưu trữ cho phòng bếp hầu như không được kéo dài đến trần nhà để tận dụng khoảng trống trên cao. Cho dù mái nhà dốc, lắp đặt hệ thống kệ đựng đồ xung quanh khung cửa sổ và sử dụng kệ mở có thêm 1 - 2 ngăn mở rộng, đôi khi "nhiều hơn nữa" thực sự là toàn bộ giải pháp cần thiết.

Nếu không gian lưu trữ cho phòng bếp quá ít, xem xét mua một chiếc xe lưu trữ 2 tầng. Nó không chỉ cung cấp chỗ để lý tưởng cho các đồ dùng nhà bếp và xoong nồi, chảo cỡ lớn, mà còn hoạt động như một đảo bếp khi cần thiết.

Lưu trữ vung, nắp đậy

Để tránh tình trạng đặt vung nồi khi đang nấu xuống mặt bếp hay đặt ở vị trí ngẫu nhiên, có thể mua ngay một vài chiếc khay có cột trụ đứng. Loại khay này giúp đặt ngay ngắn vung nồi và muỗng thử đồ ăn một cách gọn gàng, giúp quá trình nấu ăn được nhanh gọn, đảm bảo vệ sinh.

Việc úp tất cả các loại vung, nắp đậy vào một ngăn tủ, có thể sẽ là nguyên nhân cho ngăn tủ đó thêm sự lộn xộn, và mất thời gian tìm kiếm khi cần nấu nướng. Vì vậy, sẽ thuận lợi hơn về mọi mặt, khi mua sắm loại kệ dọc, giúp việc cất trữ vung gọn gàng ngăn nắp. Cách sắp xếp đơn giản, khoa học này sẽ giúp nhìn thấy loại đồ vật cần tìm ngay khi mở tủ.

Chọn một ngăn kéo có độ sâu vừa với các loại vung, dùng thanh kim loại hay nhựa để ngăn thành nhiều ngăn nhỏ. Việc tiếp theo là sắp xếp các loại vung vào ngăn nhỏ vừa tạo. Phần diện tích còn lại của ngăn kéo là vị trí lý tưởng để cất trữ xoong, chảo.

Cánh cửa tủ là nơi ít được tận dụng nhất trong tủ, khi các ngăn đều được sắp xếp đồ đạc gọn gàng, có thể nhờ sự hỗ trợ đắc lực từ cánh cửa, gắn giá treo cố định lên trên. Tùy thuộc vào số lượng vung, nắp đậy để sắm số lượng giá với nhiều ngăn phù hợp.

Sắp xếp đồ đạc trong bếp gọn gàng bằng cách tận dụng cánh tủ

Sắp xếp đồ đạc trong bếp gọn gàng bằng cách tận dụng cánh tủ

Ở các cửa hàng bán đồ gia dụng, nội thất hầu hết đều bán loại giá để vung nồi hay nắp đậy cỡ lớn với nhiều kiểu dáng cũng như màu sắc khác nhau. Đặt giá để vung gần vị trí đặt bát, giúp bạn sắp xếp những chiếc vung nồi, xoong, chảo sau khi nấu nướng một cách khoa học, giúp nhà bếp tránh được sự lộn xộn đáng kể.

Khi diện tích mặt bếp khá khiêm tốn, phương án nên nghĩ đến đó là chọn lựa loại giá treo tường. Tùy thuộc vào số lượng xoong nồi của gia đình để tìm kiếm và mua những chiếc giá với kích thước, số lượng tầng trên giá phù hợp. Dù muốn hay không, thì việc gắn cố định những chiếc giá treo vung hoặc nắp đậy ở gần bếp sẽ giúp tiện lợi hơn trong việc tìm kiếm và sử dụng khi đang nấu nướng.

Bên cạnh việc đặt giá ở cạnh bếp, ở trong tủ, thì có thể xem xét vị trí lưu trữ trên nóc tủ hoặc ngăn trên cùng của kệ đựng đồ. Việc đặt giá ở vị trí này giúp tiết kiệm khá nhiều diện tích cần sử dụng thường xuyên. Bên cạnh đó, vung hay nắp đậy đồ với nhiều kích thước khác nhau, được đặt ở nơi khuất tầm nhìn sẽ tránh được sự lộn xộn, rối mắt khi bước vào bếp.

Nếu gia đình có số lượng xoong, nồi lớn, hãy "đầu tư" mua hoặc đóng hệ thống giá đỡ inox với nhiều ngăn, nhiều tầng để thoải mái sắp xếp. Gắn giá đựng cố định trong ngăn tủ có diện tích lớn nhất, và gắn thêm bánh trượt để thoải mái di chuyển ra ngoài khi cần lấy đồ chuẩn bị cho bữa ăn hàng ngày.

Lưu trữ các lọ gia vị, đồ hộp

Phòng bếp là không gian của việc nấu nướng, của hàng chục loại gia vị nêm nếm. Hãy dành thời gian ghi chú rõ ràng tên của các loại gia vị và dán lên từng lọ. Điều này sẽ giúp phân loại và tìm kiếm gia vị dễ dàng hơn khi cần thiết. Có thể sáng tạo ra các loại giấy dán nhãn ấn tượng để mang đến cái nhìn lạ và đẹp mắt cho hũ gia vị.

Dán nhãn cho các lọ gia vị và xếp chúng vào khay giúp phòng bếp trở nên gọn gàng

Dán nhãn cho các lọ gia vị và xếp chúng vào khay giúp phòng bếp trở nên gọn gàng 

Dùng khay gia vị cũng khá tiện lợi, khi nấu nướng, chỉ cần bê khay đi bất kỳ vị trí nào, có thể là bàn ăn hay đảo bếp, bếp nấu để tiện lợi cho việc thêm pha gia vị, chế biến đồ ăn hàng ngày.

Dùng một chiếc giá treo ngay cạnh cửa bếp hoặc bên hông tủ bát sẽ là gợi ý đáng để tham khảo. Tuỳ theo không gian để sử dụng kệ treo hoặc giá treo. Đừng tiếc tiền sắm một chiếc tủ lớn với nhiều ngăn có kích thước khác nhau. Điều này sẽ giúp phân loại đồ hộp, đồ uống, ngăn đựng thực phẩm khô… thật dễ dàng, nhờ đó việc chuẩn bị đồ ăn và nấu nướng mỗi ngày trở nên nhẹ nhàng hơn.. Ngoài ra, có thể biến phần cửa tủ thành bảng thực đơn cho cả tuần hay bảng ghi chú các món đồ cần mua trong lần đi siêu thị tới.

Theo Trang Mạc 

Vietq

Chuyên mục: Nhà đẹp

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *