Nhà đẹp 29/08/2014 13:17

Bí quyết chọn màu sắc cho căn phòng thêm hoàn hảo

Màu sắc cũng có ngôn ngữ riêng. Việc lựa chọn màu sắc khéo léo quyết định một phần không nhỏ đến thành công của việc trang trí nội thất cho ngôi nhà và cuộc sống của chủ nhân.

Bởi lẽ, màu sắc tác động rất nhiều đến không gian cũng như cảm xúc của các thành viên trong gia đình.

Màu sắc giúp điều chỉnh không gian

Màu sắc là một trong những bí quyết thần kỳ giúp biến hóa không gian căn nhà lớn – nhỏ - ngắn – dài tùy theo cách chọn màu để đạt được hiệu quả thẩm mỹ cao. Vì vậy, đối với những ngôi nhà có diện tích khiêm tốn, bạn nên sử dụng các gam màu lạnh, màu sáng, nhẹ nhàng, trang nhã nhằm đánh lừa cảm giác, tạo không gian rộng lớn hơn. Ngược lại, với một căn phòng rộng, bạn có thể thỏa sức dùng các gam màu nóng và nổi bật như đỏ, cam, vàng để ngôi nhà thêm phần ấm cúng.

Nếu phòng quá dài và hẹp, bạn có thể sơn bức tường phía trước và phía sau có màu đậm hơn hai bức tường hai bên. Gạch ốp chân tường cùng màu với sàn nhà sẽ có tác dụng đẩy bức tường ra xa hơn.

Màu sắc giúp điều chỉnh cảm xúc

Những màu có tác dụng thư giãn như xanh dương nhạt, xanh lá, xanh ngọc… thích hợp với phòng ngủ, phòng tắm, làm giảm stress cho chủ nhân và mang tới cảm giác dễ chịu, thoải mái.

Những màu như be, trắng ngà, vàng nhạt, xanh biển nhạt… thường tạo cảm giác bình yên và hài hòa. Để tạo điểm nhấn cho căn phòng sơn màu này, bạn có thể tạo ra một vài điểm nhấn màu ấm nóng và rực rỡ.

Màu hồng và tím là hai gam màu tạo nên sự lãng mạn, thích hợp cho phòng ngủ vợ chồng hay các cô nàng trẻ trung. Nếu biết khéo léo pha trộn màu sắc này ở những mức độ đậm nhạt khác nhau, căn phòng sẽ trở nên bay bổng và tuyệt vời hơn bao giờ hết.

Những màu gần với thiên nhiên như xanh lá tươi, vàng cát, xanh biển đậm… sẽ dễ dàng tạo nên những thay đổi tích cực trong cảm xúc của chủ nhân. Khi phối hợp với một chậu cây hay bình hoa tươi, không gian nội thất sẽ càng thêm phần duyên dáng.

Màu sắc kết hợp với phong thủy

Theo sắp xếp của các nhà phong thủy thì màu sắc thuộc các hành như sau: màu đỏ thuộc hành Hỏa (phương Nam), màu xanh thuộc hành Mộc (phương Đông), màu xanh dương và xám thuộc hành Thủy (phương Bắc), màu trắng thuộc hành Kim (phương Tây), màu vàng thuộc hành Thổ (Trung tâm). Vì vậy, trong trang trí nội thất, những người mệnh Kim nên sử dụng màu vàng, người mệnh Thổ hợp với màu hồng hoặc đỏ, người mệnh Thủy nên dùng nhiều màu trắng, người mệnh Mộc màu đen và mệnh Hỏa màu xanh.

Màu sắc và ánh sáng

Các gam màu có độ phản quang càng cao thì ánh sáng phản chiếu trong phòng càng lớn, và ngược lại, độ phản quang thấp sẽ khiến căn phòng tối hơn. Ngoài ra bạn nên cân nhắc hiệu ứng mỗi màu tạo nên cho căn phòng tại mỗi thời điểm trong ngày và lượng đèn chiếu sáng sử dụng trong phòng.

Màu sắc luôn đóng vai trò quan trọng tạo nên vẻ đẹp và phong cách riêng cho từng căn phòng. Biết cách lựa chọn và kết hợp màu sắc hiệu quả sẽ tạo nên một ngôi nhà hoàn hảo. Quan trọng nhất là hãy biết lựa chọn các gam màu vượt qua được thử thách của thời gian. 

Theo amore-architecture

Chuyên mục: Nhà đẹp

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *