Bất động sản 26/06/2015 16:39

Người mua nhà chần chừ "xuống tiền", chờ bảo lãnh

Nhiều môi giới bất động sản thừa nhận, trong thời gian gần đây, nhiều khách tìm mua nhà thường hỏi chi tiết các thông tin về bảo lãnh ngân hàng đối với các dự án rồi mới quyết định "xuống tiền".

 
Trong ngắn hạn khi các dự án chờ kí kết bảo lãnh sẽ ảnh hưởng phần nào tới hoạt động bán hàng.
Trong ngắn hạn khi các dự án chờ kí kết bảo lãnh sẽ ảnh hưởng phần nào tới hoạt động bán hàng.
Chính thức ban hành thông tư hướng dẫn

Theo quy định tại Điều 56 và Điều 77 Luật Kinh doanh bất động sản (có hiệu lực từ ngày 1/7/2015), NHNN có trách nhiệm hướng dẫn quy định về bảo lãnh trong bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai và công bố danh sách các ngân hàng thương mại đủ năng lực thực hiện bảo lãnh nghĩa vụ tài chính của chủ đầu tư đối với khách hàng.

Theo đó, Luật Kinh doanh bất động sản quy định chủ đầu tư chỉ được bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai khi có bảo lãnh của ngân hàng thương mại. Khi phát hành bảo lãnh cho chủ đầu tư, ngân hàng thương mại phải có trách nhiệm hoàn trả số tiền ứng trước và các khoản tiền khác cho khách hàng nếu chủ đầu tư không thực hiện bàn giao nhà theo tiến độ đã cam kết.

Để hướng dẫn Luật Kinh doanh bất động sản, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa ban hành Thông tư 07 bổ sung quy định khi thực hiện bảo lãnh cho chủ đầu tư dự án bất động sản để bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai các ngân hàng thương mại phải tuân thủ một số quy định.

Cụ thể, nhà ở hình thành trong tương lai phải có đủ điều kiện được bán, cho thuê mua theo quy định tại Luật Kinh doanh bất động sản. Ngân hàng thương mại đánh giá chủ đầu tư có khả năng thực hiện đúng tiến độ dự án và sử dụng số tiền ứng trước, các khoản tiền khác của bên mua, bên thuê mua đã trả cho chủ đầu tư đúng mục đích. 

Ngoài ra, cam kết bảo lãnh trong bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai phải có hiệu lực đến thời điểm ít nhất 30 ngày kể từ ngày bàn giao nhà cho bên mua, bên thuê mua nhà ở theo thoả thuận cho chủ đầu tư với bên mua, bên thuê mua nhà ở.

Về danh sách các ngân hàng thương mại được thực hiện hoạt động bảo lãnh này, Thông tư quy định theo hướng tất cả các ngân hàng thương mại được NHNN cấp phép hoạt động bảo lãnh thì đều được thực hiện bảo lãnh trong bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai. 

Người mua chờ bảo lãnh mới mua

Anh Hà Tuấn Minh (Thanh Xuân, Hà Nội) đang có ý định tìm mua một căn hộ tại khu vực quận Hoàng Mai để tiện đường đi làm. Anh Minh hiện đang “chấm” một dự án nằm tại quận Hoàng Mai mới được tái khởi động vào cuối năm 2014, dự kiến sẽ bàn giao nhà trong 2 năm tới. Tuy nhiên, anh Minh vẫn còn “chần chừ” để đi đến quyết định cuối cùng.

“Tôi “ưng” khá nhiều điểm của dự án này về vị trí, thiết kế cũng như mức giá. Tuy nhiên, tôi cũng còn phải cân nhắc nhiều do trước đó chủ đầu tư đã một lần lỗi hẹn khách hàng và dự án chỉ mới được tái khởi động trong thời gian gần đây nên chắc phải đợi sau 1/7 khi dự án có bảo lãnh ngân hàng, tôi mới tính tới việc ký hợp đồng mua bán”, anh Minh nói.

Nhiều môi giới bất động sản cũng thừa nhận, trong thời gian gần đây, nhiều khách tìm mua nhà thường hỏi chi tiết các thông tin về bảo lãnh ngân hàng đối với các dự án.

Chị Nguyễn Hương Linh - môi giới tại một sàn bất động sản tại Hà Nội cho biết: “Rất nhiều khách nói sẽ đợi tới lúc nào có bảo lãnh mới quyết định mua để đảm bảo an toàn. Đây dường như đang là một trong những yếu tố quan trọng để khách hàng lựa chọn mua”.

Sếp của một sàn giao dịch bất động sản lớn cũng thừa nhận, sau khi Thông tư hướng dẫn của NHNN được ban hành, chủ đầu tư và phía ngân hàng cũng mất một khoảng thời gian để đi đến thoả thuận cuối cùng. Theo đó, trong ngắn hạn khi các dự án chờ kí kết bảo lãnh sẽ ảnh hưởng phần nào tới hoạt động bán hàng. 

Tuy nhiên, theo vị này, đây là một quy định nhằm mang lại an toàn, mang lại lợi ích cho cả người bán, người mua, và ngân hàng, góp phần giúp thị trường hoạt động tốt hơn, vận hành trôi chảy hơn.

“Đối với các dự án được ký kết bảo lãnh, người mua thêm yên tâm và cũng sẵn sàng mua hơn. Người bán thì được tin tưởng và có thể bán hàng tốt hơn. Còn ngân hàng có thêm một nguồn thu, nguồn thu đó lại là dòng vốn tiếp tục tài trợ cho doanh nghiệp bất động sản”, vị này phân tích.

 Phương Dung
Chuyên mục: Bất động sản

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *