Bất động sản 30/11/2018 17:33

Ngành bán lẻ sẽ không loại bỏ hẳn trung tâm mua sắm truyền thống

Sự kiện mua sắm trực tuyến lớn nhất thế giới trong năm nay cho thấy rằng tương lai của ngành bán lẻ sẽ không loại bỏ hẳn trung tâm mua sắm truyền thống.

Ngày Độc thân hàng năm rơi vào ngày 11 tháng 11, được gọi là ‘Nhân đôi 11’ tại Trung Quốc. Lễ hội này bắt đầu như một chiến dịch chống lại lễ Tình Nhân Valentines, nhằm dụ dỗ những người độc thân tiêu tiền và từ đó trở thành một sự kiện tiêu dùng lớn trên thế giới, song hành với sự phát triển của tầng lớp trung lưu ở Trung Quốc. Người tiêu dùng Trung Quốc đổ xô đến các trung tâm mua sắm trong ba tuần trước ngày này để săn hàng giảm giá.

ÔNg Paige Chuang, Giám đốc Bán lẻ của JLL Trung Quốc cho biết, doanh số bán hàng vào Ngày Độc thân ở Trung Quốc đã đạt kỷ lục 30,8 tỷ USD, cao hơn năm ngoái tới 27%. Tuy nhiên, so với cùng kỳ năm trước, con số này đánh dấu sự tăng trưởng chậm nhất trong lịch sử 10 năm, một tín hiệu cho thấy những thách thức từ sự gia tăng của thương mại điện tử.

Tại thị trường Việt Nam vào dịp Black Friday mới đây cũng chứng kiến tình trạng không chỉ các trang thương mại điện tử ‘cháy hàng’ và trung tâm thương mại chật kín người mua sắm cũng vào dịp này.

Stephen Wyatt, Tổng giám đốc JLL Việt Nam cho biết, thu nhập khả dụng tăng, tốc độ đô thị hóa và mức sống ngày càng tăng đã làm cho Việt Nam trở thành một trong những nền kinh tế mới nổi năng động nhất khu vực Đông Nam Á. Tầng lớp trung và thượng lưu tại Việt Nam tăng trưởng nhanh nhất trong khu vực và con số này sẽ tăng gấp đôi trong giai đoạn 2014-2020. Người tiêu dùng thuộc tầng lớp này với thu nhập trên 15 triệu VND/tháng (714USD) chính là những khách hàng tiềm năng cho các nhà bán lẻ (bao gồm cả thương mại điện tử và bán lẻ).

Theo JLL, quần áo, trang phục thể thao và trang thiết bị, mỹ phẩm và đồ điện tử đứng đầu danh sách mua sắm của người tiêu dùng trực tuyến. Ở cửa hàng truyền thống, người tiêu dùng chi tiền cho đồ ăn và thức uống, phòng gym, đồ lót và dịch vụ giải trí như vé xem phim và khu vui chơi trẻ em, tất cả đều chạy chương trình khuyến mãi đặc biệt.

Ngay như Alibaba, công ty bán lẻ lớn nhất Trung Quốc dường như đã nhìn nhận được tình hình này khi thiết lập cửa hàng pop-up giảm giá với chương trình khuyến mãi kết hợp với cửa hàng truyền thống, khuyến khích người tiêu dùng không chỉ mua hàng trực tuyến mà còn đến các trung tâm mua sắm.

Trong khi đó, Starbucks đã cho chạy một trong những chiến dịch ngoại tuyến-trực tuyến quy mô lớn chỉ vài tháng sau khi thông báo quan hệ đối tác với Alibaba. Chương trình khuyến mãi tại cửa hàng đã thúc đẩy doanh số bán hàng tại các cửa hàng cà phê trên 11 thành phố của Trung Quốc, trong khi các ưu đãi thông qua ứng dụng phân phối thực phẩm của Alibaba, Ele.me, đã giúp nâng số lượng các đơn đặt hàng trực tuyến vào cuối tuần.

"Xu hướng tiêu dùng kết hợp trực tuyến-ngoại tuyến đã tạo được đà phát triển một vài năm và ngành bán lẻ truyền thống bây giờ có thể lạc quan hơn về tương lai," Brown nói thêm.

Tuy nhiên, Brown cũng nhấn mạnh, người tiêu dùng toàn cầu ngày càng giàu hơn và tinh tế hơn trong việc mua sắm, họ sẵn sàng đón nhận những ý tưởng mới. Do đó, các nhà điều hành trung tâm mua sắm đang chạy đua tạo trải nghiệm mua sắm tốt hơn và chạy chương trình khuyến mãi để thu hút người tiêu dùng truyền thống.

"Các nhà bán lẻ khởi đầu bằng cửa hàng trực tuyến có thể thu lợi tại cửa hàng truyền thống bằng những dữ liệu thu thập được qua internet. Bằng cách lập hồ sơ thói quen mua sắm trực tuyến và đưa ra nhận định đúng đắn, họ có thể thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng mà không lãng phí không gian", ông nói.

Phương Dung

Chuyên mục: Bất động sản

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *