Bất động sản 11/05/2014 08:24

Ngân hàng chưa đồng tình đề xuất bán nhà hình thành trong tương lai

Phát biểu trong Hội thảo đóng góp ý kiến cho Dự thảo Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) do Ủy ban Kinh tế của Quốc hội vừa tổ chức tại TP.HCM, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng cho biết, Dự thảo sẽ có 7 nội dung mới so với luật hiện hành.

Một trong những điểm mới đáng chú ý là mở rộng việc cho phép các chủ đầu tư kinh doanh bất động sản (BĐS) được cho thuê, cho thuê mua BĐS hình thành trong tương lai.

Đồng tình với quy định mới trên, ông Huỳnh Văn Tiếp, Phó trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội TP. Cần Thơ cho rằng, thời gian qua, vì chưa có quy định, nên nhiều chủ dự án huy động vốn bằng vốn góp trả trước của người mua, gây ra nhiều hệ lụy không tốt…

Tuy nhiên, phía ngân hàng lại chưa đồng tình với một số vấn đề liên quan đến quy định mới này. “Phía ngân hàng đề nghị bỏ quy định này”, bà Nguyễn Tuyết Dương, Phó vụ trưởng Vụ Pháp chế, Ngân hàng Nhà nước nói và phân tích, nếu kinh doanh mua bán nhà trong tương lai thì chủ đầu tư phải được tổ chức tín dụng bảo lãnh, tài trợ vốn. Điều này sẽ gây nên rủi ro cho tổ chức tín dụng, nếu chủ đầu tư thực hiện dự án không đúng tiến độ.

Chung quan điểm, ông Vũ Viết Ngoạn, Chủ tịch Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia đánh giá, việc cho phép cho thuê, mua nhà, công trình xây dựng trong tương lai là tạo điều kiện thuận lợi cho kinh doanh BĐS. Tuy nhiên, lại có quy định là nhà bán trong tương lai phải có bảo lãnh và điều này có thể gây khó khăn, hạn chế cho việc kinh doanh BĐS của tổ chức, cá nhân, do đó đề nghị không cần có sự bảo lãnh này.

Theo Hồng Sơn

Báo đầu tư

Chuyên mục: Bất động sản

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *