Bất động sản 07/05/2018 15:26

Mua nhà vài tỷ đồng ở StarCity: Ở 3 năm vẫn không có sổ hồng vì “chưa nghiệm thu”

Việc bỏ vài tỷ đồng để sở hữu một căn hộ tại chung cư có vị trí khá “đắc địa” nhưng đến nay cư dân StarCity vẫn chưa được nhận sổ hồng vì công trình chưa được phép đưa vào sử dụng...

Cư dân StarCity xuống đường, căng băng rôn để “tố” một loạt các vi phạm của chủ đầu tư.
Cư dân StarCity xuống đường, căng băng rôn để “tố” một loạt các vi phạm của chủ đầu tư.

Cư dân tố chủ đầu tư một loạt vi phạm

Sáng nay (7/5), đại diện cư dân sinh sống tại chung cư StarCity số 81 Lê Văn Lương, Thanh Xuân, Hà Nội đã xuống đường, căng băng rôn để “tố” một loạt các vi phạm của chủ đầu tư là Công ty CP Đầu tư và Thương mại Vneco Hà Nội.

Trong đơn “kêu cứu” gửi tới Chủ tịch UBND TP. Hà Nội, đại diện cư dân StarCity phản ánh những khó khăn, bất cập của các hộ dân khi chuyển vào dự án từ năm 2014 đến nay vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận sở hữu nhà.

Việc bỏ vài tỷ đồng để sở hữu một căn hộ tại chung cư có vị trí khá “đắc địa” nhưng việc chưa được giao “sổ hồng” gây khó khăn cho cư dân khi có muốn chuyển nhượng hay vay vốn ngân hàng.

Bên cạnh đó, một loạt các vấn đề như cố tình xây dựng trái phép nhiều hạng mục, vi phạm thiết kế, vi phạm PCCC, vi phạm quyền tài sản của cư dân… cũng được các cư dân phản ánh.

Đại diện cư dân cho biết, Phòng Quản lý Đô thị quận Thanh Xuân đã 2 lần triệu tập chủ đầu tư dự án (vào ngày 21/11.2017 và 6/2/2018) để yêu cầu công ty này hoàn thành Hồ sơ bàn giao đưa vào sử dụng, bàn giao Hồ sơ toà nhà và Quỹ bảo trì cho Ban quản trị.

Đoàn kiểm tra Sở Xây dựng cũng đã tới kiểm tra và làm việc với chủ đầu tư vào 1/3/2018 yêu cầu chủ đầu tư hoàn trả theo thiết kế các hạng mục vi phạm, hoàn thành Hồ sơ bàn giao đưa vào sử dụng, bàn giao Hồ sơ toà nhà và quỹ bảo trì.

Tuy nhiên, tới ngày 30/3/2018, Vneco mới bàn giao Hồ sơ thiết kế và một phần phí bảo trì (là hơn 2,4 tỷ đồng) cho Ban quản trị.

Phần còn lại (gần 28 tỷ đồng quỹ bảo trì) được cư dân phản ánh là chủ đầu tư vẫn đang chiếm dụng, hàng loạt các vi phạm thiết kế, vi phạm PCCC vẫn không có cam kết khi nào xử lý.

Liên quan đến các phản ánh nêu trên của cư dân, cũng trong sáng nay (ngày 7/5), Sở Xây dựng Hà Nội đã có buổi làm việc với chủ đầu tư dự án và Ban quản trị.

Đoàn kiểm tra có ông Cù Quang Anh – Phó Thanh tra Sở Xây dựng làm trưởng đoàn. Đại diện chủ đầu tư dự án là ông Lê Khả Hưng – Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư và Thương mại VNECO Hà Nội và đại diện Ban quản trị chung cư là Trưởng ban Vũ Văn Thanh.

Về phía chủ đầu tư - đại diện Công ty Vneco cho biết đã ban giao hồ sơ và hơn 2,4 tỷ đồng kinh phí cho ban quản trị. Công ty cũng đã nộp hồ sơ lên Cục Giám định nhà nước để xin các cơ quan chức năng về nghiệm thu đưa toà nhà vào sử dụng và đợi các cơ quan chức năng kiểm tra, đánh giá hồ sơ.

Đại diện Vneco khẳng định sau khi được nghiệm thu Công ty sẽ thống nhất với Ban quản trị để phân định diện tích chung, riêng và bàn giao ban quản trị.

Kết luận tại cuộc họp, Đoàn kiểm tra của Sở Xây dựng Hà Nội đã yêu cầu chủ đầu tư phải chủ trì tổ chức làm việc với Công ty OGC và ban quản trị để thống nhất số kinh phí bảo trì do Công ty OGC và Vneco thu, thống nhất lộ trình bàn giao kinh phí theo đúng quy định của pháp luật, thời gian thực hiện trước ngày 15/5/2018.

Về diện tích sử dụng chung, riêng, đoàn kiểm tra đã yêu cầu chủ đầu tư lập bản vẽ phần diện tích chung, riêng để bàn giao cho Ban quản trị theo quy định, xong trước 30/5/2018.

Đồng thời đoàn kiểm tra yêu cầu chủ đầu tư khẩn trương liên hệ với Cục Giám định nhà nước về công trình xây dựng để được nghiệm thu công trình đầy đủ điều kiện đưa vào sử dụng.

Ocean Group liên quan gì?

Trong đơn kêu cứu gửi các cơ quan chức năng, đại diện cư dân StarCity cho rằng chủ đầu tư thực sự của dự án là Công ty CP Tập đoàn Đại Dương - Ocean Group. Vneco và Ocean Group đã ký hợp đồng góp vốn đầu tư bất động sản và Uỷ quyền bán năm 2009.

Theo đó, Ocean Group đứng tên bán và thu toàn bộ số tiền bán căn hộ. Ocean Và Vneco đã bàn giao căn hộ cho cư dân vào ở và cho thuê kinh doanh từ năm 2014.

Trong báo cáo thường niên năm 2017, Ocean Group đã đề cập tới dự án này như sau: “Trong năm 2017, Công ty đã đàm phán được với đối tác để giảm giá mua tại Dự án StarCity Lê Văn Lương khi ký hợp đồng mua bán chính thức từ 803,7 tỷ đồng xuống 684,7 tỷ đồng và thoả thuận thành công với Ngân hàng Quốc dân để tái cơ cấu khoản nợ tại ngân hàng này để miễn giảm khoản chi phí lãi vay. Những hoạt động này đã mang lại lợi ích rất tốt cho công ty, tuy nhiên, do ảnh hưởng các khoản công nợ, từ 2014 đến nay công ty phải trích lập các khoản dự phòng theo quy định về kế toán là 843,8 tỷ đồng”.

Nguyễn Mạnh

Chuyên mục: Bất động sản

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *