Bất động sản 26/07/2015 23:28

Mua nhà giá rẻ vẫn không thoát khỏi nạn đầu cơ

Dự án nào cũng thông báo là hết nhà dù căn hộ chỉ mới trơ có phần móng.

Trong vai người mua nhà chúng tôi đã khảo sát một số dự án ở quận 2, quận Tân Bình, quận 8 nhưng chỗ nào cũng khiến chúng tôi ngán ngẩm. Gói 30.000 tỉ đồng dường như chỉ là mồi câu để kéo khách đến xem dự án. Các thông tin trên quảng cáo phần lớn nhắc đến gói 30.000 tỉ đồng thế nhưng khi đến thì lý do đầu tiên là dự án này không đáp ứng hoặc là điều kiện không thể vay. Sau nhiều hồi vòng vo thì người mua được hướng dẫn vay theo gói thương mại, dường như người bán không mấy mặn mà bán cho người nghèo.

Điều oái oăm nhất là dự án nào cũng thông báo là hết nhà dù căn hộ chỉ mới trơ có phần móng. Một dự án ở quận 8, dù là căn thấp nhất cũng trên 1,5 tỉ đồng và nhà đầu tư khá tai tiếng nhưng nhân viên tư vấn đã bôi đỏ báo là bán hết gần như toàn bộ, dù dự án còn gần ba năm mới xây xong. Việc gợi ý đầu tiên vẫn chỉ là bán lại chênh lệch và thủ tục dễ dàng.

Nhân viên địa ốc đang tư vấn cho khách hàng một dự án căn hộ chung cư. Ảnh: HTD

Nhân viên địa ốc đang tư vấn cho khách hàng một dự án căn hộ chung cư. Ảnh: HTD

Đơn cử như chung cư CH, ở quận 8, một chung cư có giá khá mềm và nằm trong gói vay 30.000 tỉ đồng. Trong ma trận hàng chục trang web giới thiệu quảng cáo về dự án này, chúng tôi liên hệ với T. trên trang web. T. tự nhận là đại diện bán hàng của chung cư này, sau một hồi huyên thuyên giới thiệu về cảnh đẹp, điều kiện của dự án thì T. cho biết hiện chung cư chỉ còn hai căn hộ nhưng vị trí rất xấu. Theo đó một căn nằm cạnh khu đổ rác còn một căn khác thì nằm ngay hướng nắng chiều rất nóng. Trên bản đồ anh này bày ra rất nhiều căn có view đẹp, tuy nhiên muốn mua được chúng tôi phải bỏ chênh lệch khoảng 50 triệu đồng trở lên.

Chúng tôi lại tiếp tục gọi điện thoại cho N., một nhân viên môi giới khác tự xưng là nhân viên bán căn hộ này. Tuy nhiên, cũng như chiêu trò trước N. giới thiệu hai căn hộ nằm vị trí rất xấu và cũng gợi ý là nên mua chênh lệch.

Ngán ngẩm, chúng tôi đã đến thẳng nhà đầu tư của dự án này tìm hiểu. Điều khá ngạc nhiên là dự án còn rất nhiều vị trí tốt, không phải còn hai căn như các nhân viên môi giới kia giới thiệu. Người mua không cần phải qua trung gian chênh lệch. Theo đó, với những khách hàng thông thường chắc chắn sẽ mắc bẫy mua chênh lệch đầu cơ. Điều khá khó hiểu là dự án này là dự án vay 30.000 tỉ đồng thế nhưng việc mua chênh lệch như trên nếu người mua là người nghèo vay tiền thì họ sẽ giải trình với ngân hàng như thế nào khi sang tên bán lại?

Cũng ở quận 8, chúng tôi đến dự án khác trên đường Cao Lỗ, anh nhân viên ở đây hướng dẫn chúng tôi khá tận tình. Anh này khuyên nhủ chúng tôi nên vay thương mại đầu cơ bán sẽ rất có lời, anh cho biết anh đã ôm vài căn nên không ôm nổi nữa. Anh khẳng định sau khi sang tên chắc chắn sẽ kiếm được 50-60 triệu đồng, thậm chí hơn. Thế nhưng sau khi chúng tôi nhắc là chỉ mua theo gói 30.000 tỉ đồng thì anh này lập tức bảo hết nhà và dự án bán cao hơn 30.000 tỉ đồng, chúng tôi chỉ có thể mua lại giá chênh lệch. Điều khá kỳ lạ là dự án này được quảng cáo trên trang web là dự án phù hợp với gói vay 30.000 tỉ đồng, chắc chắn không ít người đến mua sẽ phải thất vọng.

Thực tế những người nghèo với gói vay 30.000 tỉ đồng đang bị “cò” nhà, đầu cơ hớt tay trên nhằm kiếm chênh lệch. Với những người nghèo thì họ phải vật vã vay mượn và tìm đến gói 30.000 tỉ đồng, thế nhưng vẫn phải mất một khoản chênh lệch. Với không ít cán bộ, công nhân, viên chức thì số tiền 50 triệu đồng không phải là số tiền nhỏ.

Theo Tâm Bảo
Pháp Luật TPHCM

Chuyên mục: Bất động sản

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *