Bất động sản 23/10/2014 22:49

Môi giới bất động sản không cần phải có bằng đại học

FICA - Theo Dự án Luật kinh doanh bất động sản trình lên Quốc hội, cá nhân được cấp chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản chỉ cần tốt nghiệp trung học phổ thông trở lên.

“Nỗi khổ” nghề môi giới bất động sản Việt Nam

Bộ Xây dựng có báo cáo giải trình về dự án Luật kinh doanh bất động sản sửa đổi gửi lên Quốc hội.

Môi giới chỉ cần tốt nghiệp trung học

Theo đó, Bộ Xây dựng cho biết hiện có ý kiến đề nghị làm rõ chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản là giấy phép hành nghề hay chứng chỉ đào tạo nghề. Đề nghị cá nhân được cấp chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản chỉ cần có trình độ trung học phổ thông trở lên. 

Về đề xuất trên, Bộ Xây dựng cho biết, cơ quan chủ trì soạn thảo xin tiếp thu và quy định rõ trong dự án Luật là chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản, không phải là chứng chỉ đào tạo nghề và cá nhân được cấp chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản chỉ cần có trình độ tốt nghiệp trung học phổ thông trở lên.

Ngoài ra, còn có một số ý kiến của các vị đại biểu Quốc hội về từ ngữ, kỹ thuật văn bản của dự án Luật, Cơ quan chủ trì soạn thảo xin tiếp thu và chỉnh lý như trong dự án Luật.

Trước đó, tại buổi thảo luận giữa Bộ Xây dựng và Ủy ban pháp luật của Quốc hội vào tháng 7/2014, Bộ trưởng Bộ Xây dựng cho rằng cần phải cấp chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản và người được cấp chứng chỉ phải có trình độ đại học chứ không phải chỉ là trung cấp nhằm đảm bảo lợi ích của khách hàng vì người dân kinh nghiệm giao dịch bất động sản chưa nhiều nên chủ yếu dựa vào môi giới. 

Đề xuất người hành nghề môi giới cần phải có bằng đại học đã vấp phải nhiều ý kiến trái chiều. Nhiều ý kiến cho rằng, chỉ cần môi giới tốt nghiệp trung học phổ thông và có đào tạo bài bản về chuyên ngành bất động sản thì cũng đủ cơ sở để hành nghề. Điều quan trọng không chỉ là vấn đề bằng cấp mà phải là môi trường đào tạo, giáo chiều đào tạo phải chuẩn mực, chất lượng, thống nhất và thực tế.

Không cần mua bán qua sàn

Bộ Xây dựng cũng cho biết, với Dự thảo luật kinh doanh bất động sản, đa số ý kiến tán thành với quy định không bắt buộc giao dịch kinh doanh bất động sản phải qua sàn. Có ý kiến đề nghị giữ quy định như Luật hiện hành. 

Ý kiến của cơ quan chủ trì soạn thảo cho rằng, thực tế cho thấy các chủ đầu tư hoàn toàn có thể thực hiện hình thức quảng cáo, chào hàng, bán trực tiếp cho khách hàng mà vẫn bảo đảm công khai, minh bạch trong kinh doanh bất động sản. Việc lựa chọn giao dịch qua sàn giao dịch bất động sản hay không là do các bên quyết định để bảo đảm quyền tự do trong kinh doanh của các bên. 

Đồng thời, dự án Luật đã có các quy định bảo đảm tính công khai, minh bạch về các thông tin thị trường bất động sản nhằm bảo vệ khách hàng, bảo đảm sự quản lý của Nhà nước. Do vậy, Cơ quan chủ trì soạn thảo xin đề nghị giữ quy định này như trong dự án Luật.

Bên cạnh đó, về vấn đề thanh toán trong giao dịch bất động sản, cũng có ý kiến đề nghị không nên quy định cho phép các bên thanh toán trực tiếp trong giao dịch bất động sản mà bắt buộc phải thông qua ngân hàng. Ý kiến khác đề nghị quy định những trường hợp giao dịch bất động sản mà các bên không bắt buộc phải thanh toán thông qua ngân hàng.

"Cơ quan chủ trì soạn thảo xin tiếp thu quy định theo hướng việc thanh toán trong kinh doanh bất động sản bằng tiền mặt hoặc thông qua ngân hàng thương mại được thực hiện theo quy định của pháp luật về thanh toán", Bộ Xây dựng cho biết.

Phương Dung

Chuyên mục: Bất động sản

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *