Bất động sản 07/03/2014 17:03

Lỗ triền miên, sân golf Phan Thiết xin chuyển sang khu đô thị

FICA - Ttrong 10 năm trở lại đây (tính từ năm 2004) tổng lỗ của sân gofl Phan Thiết là 115 tỷ đồng. Đây cũng là một trong những lý do mà dự án sân golf Phan Thiết liên tục sang nhượng từ nhà đầu tư này sang nhà đầu tư khác.

UBND tỉnh Bình Thuận cho biết, ngày 4/3/2014, UBND tỉnh đã tổ chức cuộc họp nghe Sở Kế hoạch và Đầu tư báo cáo để xem xét, cho ý kiến về chủ trương chuyển đổi mục đích sử dụng đất của dự án Ocean Dunes Golf Club sang đất ở đô thị tại thành phố Phan Thiết.

Sau khi nghe Sở Kế hoạch và Đầu tư báo cáo việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất của dự án Ocean Dunes Golf Club sang đất ở đô thị tại thành phố Phan Thiết, với 27/27 đại biểu phát biểu đều thống nhất cao về chủ trương chuyển đổi mục đích sử dụng đất của dự án Ocean Dunes Golf Club sang đất ở đô thị.

Dự án Ocean Dunes Golf Club được cấp phép đầu tư từ năm 1993, đến nay đã qua 4 lần thay đổi, lần gần đây nhất là vào ngày 15/11/2013 do UBND tỉnh Bình Thuận cấp. Hiện nay, chủ đầu tư của dự án là Công ty Cổ phần Rạng Đông.

Tổng diện tích sân Golf và các công trình kèm theo là 620.656 m2, thời hạn sử dụng đất 50 năm (đến tháng 12/2044).

Dự án đã được đầu tư và đi vào hoạt động kinh doanh từ năm 1997, đến nay đã qua 18 năm. Theo báo cáo của nhà đầu tư thì hoạt động của sân golf Phan Thiết không hiệu quả, luôn bị thua lỗ, không bù đắp nỗi chi phí và báo cáo của Cục Thuế trong 10 năm trở lại đây (tính từ năm 2004) tổng lỗ là 115 tỷ đồng. Đây là một trong những lý do mà dự án sân golf Phan Thiết liên tục sang nhượng từ nhà đầu tư này sang nhà đầu tư khác.

Ông Lê Tiến Phương - Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, qua xem xét nhiều chiều, UBND tỉnh nhận thấy, Phan Thiết trước đây là thị xã, quy mô dân số còn nhỏ, đô thị chưa phát triển, vị trí chọn làm sân golf Phan Thiết lúc đó là khu đầm lầy, một phần đất dân cư trồng rau, còn lại là cây bụi,... Mặt khác để thu hút đầu tư, tạo thế cho Phan Thiết phát triển, việc lãnh đạo tỉnh chọn vị trí nơi đây đề nghị Trung ương làm sân golf là cần thiết, sự lựa chọn và quyết định chủ trương đầu tư là phù hợp với thời điểm lúc đó.

Tuy nhiên, hiện nay, thành phố Phan Thiết đã phát triển, nhất là quy mô dân số và được Trung ương công nhận là đô thị loại II, quỹ đất ở và đất công cộng trong đô thị ngày càng khó khăn, trong khi đó hiệu quả sử dụng đất của sân golf Phan Thiết rất thấp, đóng góp cho ngân sách không đáng kể, dư luận xã hội không đồng tình, vai trò của sân golf Phan Thiết đối với thành phố Phan Thiết không còn như trước đây. Do vậy, việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất Sân golf Phan Thiết sang đất ở đô thị là hoàn toàn phù hợp với tình hình hiện nay.

Ông Phương cũng cho biết thêm rằng, theo quy hoạch sân golf của Việt Nam đến năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ thì trên địa bàn tỉnh Bình Thuận có 8 sân golf, trong đó thành phố Phan Thiết có 5 sân golf.

Do vậy, nếu chuyển mục đích sử dụng đất sân golf Phan Thiết qua đất ở đô thị (đồng nghĩa với bỏ sân golf Phan Thiết), trước mắt có giảm 1 sân golf, nhưng lâu dài Phan Thiết vẫn còn 4 sân golf, thì số lượng sân golf của thành phố Phan Thiết vẫn còn khá nhiều so với các địa phương khác trong cả nước, vì vậy không gây ảnh hưởng đến nhu cầu hoạt động thể dục - thể thao cho loại hình này trên địa bàn của tỉnh Bình Thuận trong tương lai.

Do vậy, UBND tỉnh thống nhất đề nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy xem xét cho chủ trương chuyển đổi mục đích chuyển đổi mục đích sử dụng đất của sân golf Phan Thiết sang đất ở đô thị theo đề nghị của Công ty Cổ phần Rạng Đông (chủ đầu tư).

Đồng thời, sửdụng đất sân golf Phan Thiết sang đất ở đô thị; điều chỉnh giảm số lượng quy hoạch sân golf trên địa bàn tỉnh đến năm 2020; điều chỉnh giảm diện tích đất thể dục - thể thao, tăng diện tích đất ở đô thị trong quy hoạch sử dụng đất của tỉnh đến năm 2020; chỉ đạo nhà đầu tư và các ngành chức năng lập quy hoạch chi tiết khu đô thị mới tại vị trí sân Golf nói trên.

Phương Dung

Chuyên mục: Bất động sản

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *