Bất động sản 10/05/2015 23:58

Lo mất 160 tỷ quỹ bảo trì, cư dân Keangnam "cầu cứu" Thủ tướng

Ban quản trị chung cư Keangnam kiến nghị Thủ tướng chỉ đạp giao UBND thành phố Hà Nội, các Bộ ngành liên quan yêu cầu chủ đầu tư Keangnam khẩn trương hoàn trả quỹ bảo trì 2% theo đúng quy định.

Ban quản trị chung cư Keangnam đại diện cho cư dân Keangnam vừa có công văn gửi lên Thủ tướng Chính phủ về một số ván đề tồn tại từ trước đến nay vẫn chưa được giải quyết, khi Tập đoàn Keangnam có nguy cơ phá sản dẫn tới việc mất khả năng thanh toán quỹ bảo trì 2% của cư dân, ảnh hưởng tới đời sống trực tiếp của hàng ngàn hộ dân.

 

Trong công văn này, cư dân Keangnam cho hay, theo quyết định số 08/2008/QĐ-BXD ngày 28/5/2008 của Bộ Xây dựng về việc ban hành quy chế quản lý sử dụng nhà chung cư, trong đó có quy định quỹ bảo trì 2% của toà nhà chung cư sẽ được chuyển lại cho Ban quản trị (khi thành lập) để duy tu, bảo trì toà nhà. 

 

Đặc biệt chung cư Keangnam là toà nhà cao nhất Việt Nam có nhiều thiết bị hiện đại cần có kinh phí và quy trình bảo trì nghiêm ngặt. Quỹ bảo trì chung cư Keangnam theo ước tính của Ban quản trị khoảng 160 tỷ đồng (chưa tính lãi suất ngân hàng), trong khi phía chủ đầu tư Keangnam thông báo là 125 tỷ đồng.

 

Theo Ban quản trị toà nhà, về vấn đề này, Ban quản trị đã nỗ lực làm việc và gửi 8 văn bản liên quan đến quỹ bảo trì tới chủ đầu tư, đồng thời gửi 2 công văn đến Bộ trưởng Bộ Xây dựng và Bí thư Thành uỷ Hà Nội để yêu cầu chính quyền vào cuộc giúp cho cư dân. Tuy nhiên, cho đến nay vẫn chưa nhận được bất kỳ ý kiến chỉ đạp nào. 

 

Kết quả đến tháng 12/2014 Keangnam Vina thừa nhận số tiền quỹ bảo trì đã thu là 125 tỷ đồng (chưa tính lãi suất ngân hàng và diện tích bán lẻ mà chủ đầu tư giữ lại) và đã sử dụng sai mục đích số tiền này. Đến tháng 3/2015 Keangnam Vina gửi công văn đề nghị trả quỹ bảo trì mỗi năm 5 tỷ đồng và trả trong vòng 25 năm. Tuy nhiên, phương án này Ban quản trị không chấp nhận do số tiền trả hàng năm nhỏ hơn lãi suất ngân hàng.

 

Trước nguy cơ Tập đoàn Keangnam bị phá sản, các tài sản ở Việt Nam cũng sẽ bị rao bán dẫn tới quỹ bảo trì của cư dân Keangnam có khả năng bị mất, Ban quản trị chung cư Keangnam kiến nghị Thủ tướng chỉ đạp giao UBND thành phố Hà Nội, các Bộ ngành liên quan yêu cầu chủ đầu tư Keangnam khẩn trương hoàn trả quỹ bảo trì 2% theo đúng quy định.

 

"Trong trường hợp Tập đoàn Keangnam bị phá sản phải bán toà nhà 72 tầng, Chính phủ chỉ chấp thuận chuyển nhượng tài sản sau khi đã hoàn trả cho cư dân Keangnam quỹ bảo trì này. Đồng thời giao Bộ Xây dựng tính chính xác quỹ bảo trì 2% để làm cơ sở cho chủ đầu tư hoàn trả lại quỹ cho cư dân”, Ban quản trị toà nhà kiến nghị. 

 

Phương Dung

Chuyên mục: Bất động sản

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *