Bất động sản 16/05/2015 08:47

Lo cho Vịnh Nha Trang khi có “cao ốc” và “Trung tâm đại dương”

FICA - Dư luận đang hết sức lo lắng cho số phận của Vịnh Nha Trang - một trong 29 Vịnh đẹp nhất thế giới - nếu cao ốc và Trung tâm đại dương ồ ạt mọc lên trên biển.

Phối cảnh 
Phối cảnh Trung tâm đại dương trên biển Nha Trang (nguồn ảnh:phoenixbeachvietnam.com)

Can thiệp “thô bạo” vào Vịnh Nha Trang?

Theo quyết định phê duyệt Quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2.000 Khu vực phía Đông đường Trần Phú - Phạm Văn Đồng, TP Nha Trang, tập đoàn Dewan được ưu ái ở phân Khu thứ 3 (Khu tổ hợp dịch vụ đa năng phía Nam cầu Trần Phú) với diện tích 141.200m2. Ở phân khu này sẽ có 2 tổ hợp cao ốc và khách sạn, gồm: “Tổ hợp cao ốc vườn Phoenix” diện tích gần 50.000m2 có tầng cao 40-65 tầng và “tổ hợp khách sạn và dịch vụ” diện tích gần 10.000m2 có tầng cao 40-45 tầng.

Theo trang Web tiếng Việt của Công ty TNHH Dewan International Việt Nam được in trên tấm biển “kỳ quặc” đang dựng ở phía Đông đường Trần Phú, dự án biển Phoenix phía Đông đường Trần Phú - Nha Trang có kinh phí hơn 2,63 tỷ USD với hơn 60 hạng mục và dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2020. Trang web này khẳng định, Công ty Dewan International đã được trao Giấy phép đầu tư để thực hiện dự án. Hiện tất cả các hạng mục xây dựng đã được phê duyệt theo Quyết định số 2786 của UBND tỉnh Khánh Hòa.

Về “tổ hợp cao ốc vườn Phoenix”, trang web giới thiệu: “Khu cao ốc Vườn Phoenix nằm phía bắc cuối đường Trần Phú, thành phố Nha Trang… Khu cao ốc Vườn Phoenix sẽ mang đến cho cư dân của nó những ngôi nhà được thiết kế đặc biệt sang trọng, những khu vườn ở trên cao, bến du thuyền riêng, trung tâm thương mại, nhà hàng và các quán cà phê, cửa hàng thời trang cao cấp và một con đường lớn ngay trước biển…”.

Thông tin từ trang web này cũng cho biết sẽ đặt tên cho bãi biển trong vùng dự án là “Bãi biển Chim Phượng Hoàng”. Đi cùng với đó sẽ xây dựng “lối dạo biển” với diện tích là “toàn bộ chiều dài dọc theo bờ biển đường Trần Phú - xấp xỉ 5,02 km”. Điều đáng quan ngại hơn cả là, trong “Khu tổ hợp dịch vụ đa năng phía Nam cầu Trần Phú” mà Dewan được ưu ái, thì có gần 33.000m2 diện tích đất mặt nước Vịnh Nha Trang. 

Cùng với việc giới thiệu nhiều hạng mục thì trang web nói trên cũng giới thiệu về một “Trung tâm đại dương trên biển Nha Trang”: “Trung tâm đại dương trên biển Nha Trang thiết kế cọc sâu 100 mét tính từ mức thủy triều thấp nhất được ghi nhận từ trước đến nay dựa vào lượng cát và sự chênh lệch về độ cao trung bình của bề mặt nước vào đại dương. Trung tâm này gồm ba tầng phía trên và một bong nền thấp hơn”

Như vậy, Vịnh Nha Trang - một trong 29 Vịnh đẹp nhất thế giới - sẽ bị can thiệp “thô bạo” khi chủ đầu tư triển khai thi công?

Bãi biển Nha Trang, phía Đông đường Trần Phú, TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa (Ảnh: Thủy Nguyên)
Bãi biển Nha Trang, phía Đông đường Trần Phú, TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa (Ảnh: Thủy Nguyên)

“Đụng chạm đến phúc lợi chung của nhân dân Khánh Hòa và du khách”

Đó là ý kiến của ông Nguyễn Văn Thành, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa. Ông Thành nói: “Việc cắm tấm biển phía Đông đường Trần Phú yêu cầu người dân “… không xâm phạm!” là đụng chạm đến phúc lợi chung của nhân dân Khánh Hòa và của du khách trong và ngoài nước. Về sâu xa có thể hiểu đó là một ranh giới riêng…”.

Về việc bãi biển Nha Trang được được chủ đầu tư thông báo sẽ đặt tên là “Bãi biển Chim Phượng Hoàng”, ông Thành lo ngại: “Thương hiệu bãi biển Nha Trang đã có cả trăm năm nay, từ khi người Pháp đến đây và nếu muộn nữa thì cũng 40 năm kể từ sau giải phóng. Việc lấy tên bãi biển Phượng Hoàng thì không biết bao nhiêu năm nữa để trở thành một thương hiệu cho du lịch Nha Trang – Khánh Hòa”.

“Các dự án công trình ngầm, bê tông hóa trên bãi biển Nha Trang sẽ dẫn tới việc thiếu cân bằng sinh thái, môi sinh”, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa trăn trở.

Ông Phạm Văn Chi, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, tâm sự, từ nhiều đời chủ tịch tỉnh, bãi biển Nha Trang luôn là tài sản chung của người dân tỉnh Khánh Hòa. Không ai có quyền cấm cản người dân tắm biển, hưởng thụ không khí trong lành ở đây. “Các đời chủ tịch trước đây không ai chủ trương bê tông hóa phía Đông đường Trần Phú, có chăng chỉ vài quán giải khát tre nứa…”, ông Chi nói.

Thông tin tới báo chí chiều 15/5, ông Nguyễn Tấn Tuân, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Khánh Hòa, cho biết, Tỉnh ủy Khánh Hòa sẽ kiểm tra lại toàn bộ quy hoạch phía Đông đường Trần Phú và đường Phạm Văn Đồng, TP Nha Trang.

 Trung tâm đại dương “đe dọa” Vịnh Nha Trang

Trước khi có phê duyệt Quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2.000 Khu vực phía Đông đường Trần Phú - Phạm Văn Đồng, TP Nha Trang, báo cáo phản biện vào tháng 2/2014 của Liên hiệp các Hội khoa học kỹ thuật tỉnh Khánh Hòa đã kiến nghị với UBND tỉnh này 9 điểm về Khu vực phía Đông đường Trần Phú, TP Nha Trang. Trong đó:

Điểm 1: Không xây khách sạn phía Đông đường Trần Phú (phía Nam cầu Trần Phú), che khuất tầm nhìn làm ảnh hưởng đến danh lam thắng cảnh quốc gia và khu bảo tồn biển đặc biệt là ảnh hưởng quyền lợi của cộng đồng và du khách.

Điểm 2: Không làm các công trình ngầm (bãi xe ngầm, khách sạn ngầm…), đường tàu điện, các trung tâm đại dương. Vì các công trình này làm ảnh hưởng đến cảnh quan tự nhiên của Vịnh Nha Trang, ảnh hưởng đến môi trường cây xanh, mật độ giao thông trên đường Trần Phú...

Điểm 5: Bãi biển là khu đệm của Vịnh Nha Trang, là danh lam thắng cảnh quốc gia, là 1 trong 16 Khu bảo tồn biển quốc gia và 1 trong những Vịnh đẹp của thế giới. Vì vậy, cần phải bảo vệ và tôn tạo cảnh quan thiên nhiên hiện có, không cho xây dựng các công trình kiên cố, các cầu cảng.

Báo cáo này cũng đề nghị UBND tỉnh trước khi duyệt quy hoạch nên tổ chức lấy ý kiến rộng rãi nhân dân, các tổ chức xã hội. Thế nhưng, tỉnh đã bỏ qua động tác này và đến ngày 17/10/2014, ông Nguyễn Chiến Thắng, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa đã phê duyệt quy hoạch.

 

Thủy Nguyên

Chuyên mục: Bất động sản

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *