Bất động sản 27/03/2015 14:55

Lấp sông Đồng Nai nhưng không tham vấn Bộ Tài nguyên và Môi trường

FICA - Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Minh Quang vừa chỉ đạo các cơ quan chức năng của Bộ nghiên cứu và có ý kiến với UBND tỉnh Đồng Nai xung quanh việc cho phép Công ty Toàn Thịnh Phát lấp sông Đồng Nai thực hiện dự án, gây bức xúc dư luận.

Việc san lấp sông Đồng Nai vẫn đang diễn ra hối hả (Ảnh: Trung Kiên). 

Việc san lấp sông Đồng Nai vẫn đang diễn ra hối hả (Ảnh: Trung Kiên). 

 

Trao đổi với PV Dân trí, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Bùi Cách Tuyến cho biết, từ năm 1999 đã có quy hoạch về dự án này. Đến năm 2007-2008 khi tách tỉnh, UBND tỉnh Đồng Nai đã xem xét và giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Đồng Nai chủ trì đề tài đánh giá tác động dòng chảy đoạn từ cầu Hóa An đến Cầu Ghềnh khi tiến hành lấp đoạn sông đó. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Đồng Nai đã mời Viện Khoa học Thuỷ lợi miền Nam, Viện Thủy lợi và Môi trường (Đại học Thủy lợi) đánh giá tác động dòng chảy theo mục tiêu kè lấn sông.

 

“Hai cơ quan này đã thống nhất, chấp thuận phương án cho rằng việc lấp sông Đồng Nai trong phạm vi 50-70 m không ảnh hưởng đến dòng chảy. Trên cơ sở đó tỉnh Đồng Nai đã phê duyệt dự án với tổng diện tích dưới 8 ha nên việc đánh giá tác động môi trường (ĐTM) thuộc phạm của tỉnh, không thuộc Tổng cục Môi trường - Bộ Tài nguyên và Môi trường”- ông Tuyến nói.

 

Tuy nhiên, ông Tuyến khẳng định dự án này có liên quan đến Luật Tài nguyên nước năm 2012. Trong đó, khoản 5 điều 9 Luật Tài nguyên nước đã quy định về cách hành vi bị nghiêm cấm và tại điều 31 có quy định về hành lang bảo vệ nguồn nước, điều 6 quy định về việc lấy ý kiến của cộng đồng dân cư và tổ chức cá nhân có liên quan.

 

“Việc triển khai dự án trên ở tỉnh Đồng Nai chủ yếu bị chi phối và điều chỉnh bởi Luật Tài nguyên nước nhưng tỉnh Đồng Nai và chủ đầu tư không hề tham vấn, xin ý kiến của Bộ Tài nguyên và Môi trường về vấn đề này”- ông Tuyến thông tin.

 

Đáng chú ý, với tư cách là Phó Chủ tịch Ủy ban Bảo vệ môi trường lưu vực sông Đồng Nai (Chủ tịch ủy ban này là ông Đinh Quốc Thái - Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai), ông Bùi Cách Tuyến cho biết UBND tỉnh Đồng Nai không tham vấn ý kiến các thành viên của ủy ban này trước khi phê duyệt thực hiện dự án.

 

Được biết, Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ có công văn gửi UBND tỉnh Đồng Nai đề nghị báo cáo cụ thể về tình hình triển khai dự án trong thời gian sớm nhất.

Kha Xuân Lộc

Chuyên mục: Bất động sản

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *