Bất động sản 26/06/2015 10:51

Lại lo bong bóng bất động sản

Bộ trưởng Bùi Quang Vinh nhận định vẫn cần phải cảnh giác với nhu cầu ảo và bong bóng bất động sản bởi nếu cứ tiếp tục đổ tiền vào có thể làm trầm trọng hơn nợ xấu trong lĩnh vực này, khó kiểm soát về sau.

Lại lo bong bóng bất động sản
Bong bóng bất động sản có thể quay trở lại khi tín dụng cho bất động sản 5 tháng đầu năm đã gấp đôi mức tăng trung bình ngành.

Trao đổi tại cuộc họp liên ngành thường diễn ra cuối ngày 25/6, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh cho rằng, bong bóng bất động sản có thể sẽ quay trở lại khi tín dụng cho lĩnh vực này trong 5 tháng đầu năm đã tăng 11%, gấp đôi so với trung bình của ngành.

Theo Bộ trưởng Vinh, bất động sản ấm dần lên đã đóng góp 2,2% vào tăng trưởng GDP chung 6 tháng đầu năm (tăng 6,11%). Cùng với đó là hàng loạt tín hiệu tốt như các dự án được khởi động trở lại, đầu tư tăng, dòng tiền từ ngân hàng và các nguồn khác đổ vào bất động sản cũng tăng lên. 

“Tại cuộc họp liên Bộ, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước đã giải trình rằng vừa qua bất động sản khởi sắc trở lại, nhiều dự án tiếp tục và khởi công mới, nhu cầu vốn có tăng lên. Thị trường ấm lên, khả năng hấp thụ cũng tăng lên. Do đó, việc hút vốn vào bất động sản là bình thường. Mức tăng cũng nằm ở phân khúc với những nhà đầu tư trực tiếp và bán trực tiếp cho người tiêu dùng nên có thể kiểm soát dòng tiền”, Bộ trưởng nói.

Tuy nhiên, Bộ trưởng cũng cho rằng: “Chúng tôi cũng nhận định vẫn cần phải cảnh giác với nhu cầu ảo và bong bóng bất động sản bởi nếu cứ tiếp tục đổ tiền vào có thể làm trầm trọng hơn nợ xấu trong lĩnh vực này, khó kiểm soát về sau. Vừa qua, Thủ tướng cũng chỉ đạo kiểm soát để không tạo bong bóng bất động sản và thị trường ảo”.

Trên thực tế, thời gian gần đây, hàng loạt dự án bất động sản từ cao cấp đến trung bình liên tục bung hàng, mở bán hoặc khởi công xây dựng. Điều đáng nói, theo nhận định của sếp một doanh nghiệp trong ngành, dự án có mức giá 700-800 triệu đồng/căn hộ ngày càng vắng bóng thay vào đó là ồ ạt hàng loạt dự án 2-3 tỷ đồng. 

Trong khi đó, tín dụng đổ vào lĩnh vực này cũng tăng mạnh. Tại cuộc họp thường kỳ do Ngân hàng Nhà nước tổ chức hôm 23/6, Phó Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cho hay, tính đến ngày 25/6, tín dụng bất động sản đã tăng tới 10,89% và chiếm tỷ trọng 8,3% trong tổng dư nợ, cao hơn so với mức 7,9% cùng kỳ năm ngoái. 

Tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 5 vừa qua, Thủ tướng đã lưu ý rằng, hiện thị trường bất động sản đã ấm lên, ngân hàng phải chịu trách nhiệm, phải theo dõi sát, kiểm soát tốt nguồn vốn đầu tư nhằm tránh tình trạng “bong bóng”, đổ vỡ, phát triển không lành mạnh của thị trường bất động sản như đã từng xảy ra trước đây.

Trao đổi với báo chí, TS Nguyễn Trí Hiếu cũng cho rằng, nếu ngân hàng quá hưng phấn, tiếp tục ồ ạt rót vốn vào bất động sản như thời kỳ 2005-2010 thì sẽ dẫn tới nguy cơ bong bóng bất động sản. Do đó, việc đẩy vốn vào lĩnh vực này cần có sự kiểm soát chặt chẽ chất lượng món vay để lường trước các rủi ro. 

 
Phương Dung
Chuyên mục: Bất động sản

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *