Bất động sản 05/05/2014 09:53

La liệt nhà hàng vẫn “bao vây” chung cư Hà Nội

FICA - Hàng loạt chung cư ở Hà Nội đang bị nhà hàng, quán ăn “bao vây” chiếm dụng không gian sinh hoạt cộng đồng để kinh doanh, vi phạm nghiêm trong nghị định 121 của Chính phủ.

 

Mất không gian sống

Tính đến nay, đã gần 6 tháng kể từ khi nghị định số 121 của Chính phủ việc xử phạt hành chính từ 50 đến 60 triệu đồng nếu sử dụng chung cư làm nhà hàng, quán bar, sửa chữa xe máy…được ban hành.

Tuy nhiên, theo ghi nhận thực tế của phóng viên tại các khu chung cư trên địa bàn Hà Nội, Cầu Giấy, Thanh Xuân, Từ Liêm … hầu hết tầng trệt của các tòa nhà chung cư đều được sử dụng làm nhà hàng, cửa hàng kinh doanh hay phòng giao dịch ngân hàng.  

Chị Nguyễn Lan Hương (một cư dân đang sinh sống tại chung cư 25T2 Vinaconex thuộc khu đô thị mới Trung Hòa (quận Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết: “Từ khi tòa nhà chung cư 25T2 Vinaconex đi vào hoạt động, toàn bộ tầng trệt của tòa nhà được Ban quản lý cho thuê để mở quán ăn Ngon. Và cũng từ khi nhà hàng này hoạt động, cuộc sống của người dân tại các tầng bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Mùi thức ăn của nhà hàng bốc lên và sộc thẳng vào mũi người dân. Hàng lang, cầu thang… đâu đâu cũng ngửi thấy mùi. Không dừng lại ở đó, việc đặt hệ thống gas lộ thiên của nhà hàng không đảm bảo an toàn khiến người dân nơm nớp lo sợ”.

Tương tự như tòa chung cư mà chị Hương đang phải sinh sống, tòa nhà 29T2 Vinaconex (Trung Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội) cũng chình ình một nhà hàng “khủng” ngay tầng trệt với tên Long Phụng. Ngày nào cũng vậy, nơi đây luôn phát ra tiếng ồn của khách đến quán, tiếng cười nói, mùi thức ăn tác động không nhỏ đến sức khỏe cư dân. Bước chân vào hành lang hay thang máy của tòa nhà, là thấy mùi thức ăn. Nếu thoảng qua thì thấy rất thơm, ngon, nhưng đứng lâu trong thang máy mới thấu hiểu nỗi khổ của người dân nơi đây.   Nhà Hàng Long Phụng chiếm một phần diện tích lớn ở khu chung cư ở Vinaconex.

Cô Nguyễn Thu Trà (cư dân 29T2) nói: “Chung cư 29T2 không có bất kỳ một khoảng trống nào để làm khu vui chơi hay nhà sinh hoạt cộng đồng của cư dân. Theo quy định thì tầng trệt của tòa nhà phải dành khoảng không làm nơi sinh hoạt chung, nhưng Ban quản lý tòa nhà lại sử dụng nó để thương mại hóa. Nhiều khi con tôi đi xuống chơi cũng khó, vì mọi diện tích đều dành cho hàng quán”.

Hàng quán không chỉ bủa vây những tòa chung cư cao cấp mới được xây dựng, rất nhiều khu chung cư, tái định cư có tuổi vài chục năm cũng đang bị chủ nhân của nó sử dụng hoặc cho thuê làm nơi bán hàng.

Ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống người dân

Khủng khiếp hơn cả phải kể đến khu nhà D5 của Công ty Cổ phần Lắp máy Điện nước và Xây dựng. Cả một dãy tầng trệt ở dưới bị “bao vây” dày đặc của hàng loạt các nhà hàng ăn uống theo đủ loại phong cách Nhật, Hàn, Trung Quốc…Cộng với đó là hàng loạt các quán cà phê san sát nhau quanh tòa nhà.  

Tòa nhà A2 - Khu tập thể Ngọc Khánh (phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình) được xây dựng từ những năm 70 của thế kỷ trước, đến nay đã xuống cấp trầm trọng. Thế nhưng, toàn bộ tầng một của tòa nhà đang được sử dụng làm nhà hàng, quán cà phê…

Chỉ tính riêng tòa nhà A2 đã có đến 4 cửa hàng kinh doanh ăn uống. Ngay tại đầu hồi tòa nhà là quán ăn “Món Huế” với lỉnh kính xoong nồi và hệ thống gas lộ thiên. Chỉ một bất cẩn nhỏ để xảy ra cháy nổ thì những bình ga của quán ăn này sẽ thổi tung cả tòa nhà.  

Cô N.T.H (một cư dân sinh sống tại tòa nhà A2) nói: “Việc các hộ dân ở tầng trệt kinh doanh hàng quán đã ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe của người dân. Ban ngày tôi đi làm, tối về mệt lử người, chỉ mong có không gian yên tĩnh nghỉ ngơi. Nhưng tiếng cười nói của hành khách, mùi thức ăn khiến tôi mệt mỏi, choáng váng đầu óc. Đặc biệt, hệ thống gas lộ thiên của nhà hàng không đảm bảo điều kiện phòng chống cháy nổ khiến chúng tôi luôn phải sống trong trạng thái bất an”.  

Với Nghị định 121, việc xử phạt nặng các hoạt động kinh doanh hàng quán tại các tòa chung cư sẽ được siết chặt quản lý trong thời gian tới. Tuy nhiên, không vì thế mà người dân sống ở các toà nhà chung cư vơi đi nỗi lo về cháy nổ.

Hàng quán ở tầng trệt các chung cư có nguy cơ cháy nổ cao và gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng. Hàng triệu con người đang sinh sống tại các tầng chung cư bị các hàng quán này đe dọa tính mạng.

Lê Tú

Chuyên mục: Bất động sản

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *