Bất động sản 10/06/2015 07:24

Kinh doanh bất động sản không cần vốn trên 50 tỷ đồng?

Với đề xuất vốn pháp định không thấp hơn 50 tỷ đồng, lãnh đạo Bộ Xây dựng cho biết, đã có đề xuất bỏ quy định này và Bộ Xây dựng đã tiếp thu ý kiến trên. Theo đó, trong dự thảo trình Chính phủ chính thức bỏ quy định này.

Kinh doanh bất động sản không cần vốn trên 50 tỷ đồng?
Dự thảo nghị định trình Chính phủ sẽ bỏ quy định yêu cầu doanh nghiệp kinh doanh bất động sản phải có vốn pháp định trên 50 tỷ đồng.

Tại Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam (VBF) sáng 9/6, ông David Lim - Trưởng Tiểu Nhóm Công tác Đất đai cho biết, dự thảo lần 3 Nghị định về Luật Kinh doanh Bất động sản quy định rằng, các trường hợp đầu tư dự án bất động sản thuộc diện phải có quyết định chủ trương đầu tư hoặc chấp thuận chủ trương đầu tư phải có vốn pháp định không thấp hơn 50 tỷ đồng.

Tuy nhiên, Nhóm Công tác lưu ý, yêu cầu về mức vốn pháp định tối thiểu này không phù hợp với Luật Kinh doanh Bất động sản quy định rằng doanh nghiệp kinh doanh bất động sản phải có vốn pháp định tối thiểu là 20 tỷ đồng.

"Yêu cầu này sẽ tác động nghiêm trọng đến các dự án đã được cấp phép và đang được thực hiện. Hiện nay có rất nhiều dự án đang được thực hiện trôi chảy và rất khó hiểu vì sao lại cần thiết tăng vốn như vậy. Điều này cũng gây ra một ấn tượng không tích cực trong cộng đồng doanh nghiệp là các luật và quy định đã được thi hành vẫn có thể bị thay đổi bất kỳ lúc nào”, ông David Lim nói.

Ông David Lim cũng cho rằng, ngay cả yêu cầu mức vốn pháp định tối thiểu là 20 tỷ đồng là đã quá cao đối với các dự án quy mô nhỏ. Ngay cả các công ty có tiềm lực tài chính mạnh cũng sẽ cân nhắc liệu có hợp lý về mặt thương mại không khi phải góp rất nhiều vốn cho một dự án có tổng vốn đầu tư rất thấp. 

"Kết quả khả dĩ của chính sách này là sẽ khiến các công ty bất động sản nản lòng, không muốn thực hiện các dự án bất động sản quy mô nhỏ. Điều này sẽ tác động bất lợi nghiêm trọng đến lĩnh vực bất động sản. Do đó, mức vốn pháp định không nên tăng lên 50 tỷ đồng”, David Lim nói.

Ông David Lim cho biết, Nhóm Công tác Đất đai đề xuất thay vào đó nên áp dụng quy định về tỷ lệ tổng vốn đầu tư. Quy định này sẽ bảo đảm rằng chỉ có các công ty có đủ nguồn tài chính mới thực hiện dự án quy mô lớn và sẽ không cản trở nhà đầu tư thực hiện dự án quy mô nhỏ.

Bên cạnh đó, Nhóm Công tác cho rằng, yêu cầu về mức vốn pháp định tối thiểu chỉ nên áp dụng cho các dự án xây dựng và phát triển bất động sản đòi hỏi phải có chi phí đầu tư cao. Quy định mức vốn pháp định cao như vậy sẽ dẫn đến việc sử dụng vốn không hiệu quả và làm hạn chế khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp trong lĩnh vực bất động sản.

Trả lời những câu hỏi liên quan tới lĩnh vực bất động sản, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà cho biết, theo kế hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ đồng ý, để thực hiện 2 Luật Kinh doanh Bất động sản và Luật Nhà ở có hiệu lực từ 1/7 tới, Chính phủ sẽ ban hành 5 nghị định và sẽ hoàn tất ký ban hành trong tuần đầu của tháng 7/2015.

Với đề xuất vốn pháp định đối với doanh nghiệp kinh doanh bất động sản không nên quá 20 tỷ đồng, ông Hà cho rằng là không phù hợp bởi trái quy định của luật. 

“Trong quá trình rà soát 306 dự án tạm dừng và 460 dự án cần phải điều chỉnh, phần đông các dự án này thuộc chủ đầu tư có vốn pháp định quá thấp. Vì vậy, đưa ra quy định này để hạn chế các doanh nghiệp không đủ điều kiện tham gia thị trường bất động sản đã để lại nhiều hệ luỵ trong thời gian qua”, ông Hà dẫn chứng.

Tuy nhiên, với quy định vốn pháp định không thấp hơn 50 tỷ đồng, ông Hà cho biết, đã có đề xuất bỏ quy định này và Bộ Xây dựng đã tiếp thu ý kiến trên. Theo đó, trong dự thảo trình Chính phủ chính thức bỏ quy định này.

 Phương Dung

Chuyên mục: Bất động sản

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *