Bất động sản 10/05/2015 11:43

Keangnam và ván bài xây cao ốc chọc trời tại Việt Nam

FICA - Keangnam Hanoi Landmark Tower được đánh giá là tham vọng liều lĩnh của cố Chủ tịch Sung Wan-jong bởi để đầu tư dự án này, Keangnam gần như đã đặt cược số phận của chính mình.

Trong những ngày gần đây, thông tin về việc toà án Hàn Quốc rao bán toà nhà Keangnam Hanoi Landmark cao 72 tầng tại Việt Nam với mức giá gần 800 triệu USD tràn ngập trên khắp các trang báo. Thời gian quá ngắn ngủi với chưa đầy 5 năm đi vào hoạt động, toà nhà này đã phải rơi vào cảnh “sang tên đổi chủ” đã gây tiếc nuối cho không ít người.

Keangnam Landmark Tower cao 72 là toà nhà cao nhất Việt Nam tính tới thời điểm hiện tại với vốn đầu tư lên tới hơn 1 tỷ USD. Công trình được khởi cong từ năm 2008, được xây dựng với mục đích kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội (năm 2010). Đây cũng là dự án lớn nhất của công ty Hàn Quốc tại Việt Nam.

Tuy nhiên, Keangnam Hanoi Landmark Tower được đánh giá là tham vọng liều lĩnh của cố Chủ tịch Sung Wan-jong bởi để đầu tư dự án này, Keangnam gần như đã đặt cược số phận của chính mình. 

Giới chuyên gia cho rằng, công ty đã vay nợ quá nhiều để xây dựng toà nhà dẫn đến mất cân đối tài chính, khởi đầu cho hàng loạt những khó khăn sau này. Cụ thể, Keangnam đã đầu tư 1.200 tỷ won (hơn 1 tỷ USD) để xây dựng toà nhà này, trong đó số tiền đi vay nợ là 530 tỷ won từ các ngân hàng lớn tại Hàn Quốc là Shinhan Bank, Korea Eximbank, Woori Bank và ngân hàng nông nghiệp.

Tại Việt Nam, tập đoàn xây dựng Keangnam bắt đầu hoạt động từ năm 2007, nằm trong chính khoảng thời gian hoạt động kinh doanh của Keangnam gặp nhiều khó khăn. Theo báo cáo tài chính, Keangnam thua lỗ gần 311 tỷ won trong năm 2013 và 408,4 tỷ won trong năm 2014. Cổ phiếu của Keangnam thời kỳ đỉnh cao lên tới 225.000 won trong năm 1994 nhưng chỉ còn 113 won vào trước thời điểm bị ngừng giao dịch trên sàn chứng khoán Korea Exchange.

Theo những cáo buộc, cũng trong khoảng thời gian này Keangnam Enterpreses đã có những gian lận sổ sách kế toán nhằm che giấu nợ trong suốt những quá trình thi công xây dựng để có thể tiếp cận được với các nguồn vốn vay từ ngân sách Chính phủ và các tổ chức tư nhân khác nhằm có tiền thực hiện dự án bất động sản ở nước ngoài.

Sự kỳ vọng lớn của Keangnam với toà nhà cao nhất Việt Nam thể hiện khá rõ trong một vụ cá cược để đời của tập đoàn này tại đây. Năm 2008, dự án Keangnam Hanoi Landmark Tower từng gây xôn xao dư luận khi cam kết hoàn thành các toà tháp trước dịp Đại lễ ngàn năm Thăng Long - Hà Nội nếu không sẽ chịu mất 100 tỷ đồng. Chủ đầu tư cũng cho hay, trong trường hợp bị phạt vì không đúng tiến độ, toàn bộ số tiền sẽ được dùng cho mục đích từ thiện.

Nói thêm về việc bán cán căn hộ tại cao ốc Keangnam, năm 2008, bắt đúng đỉnh của cơn sốt bất động sản Việt Nam, giá căn hộ tại đây được rao bán ở mức cao kỷ lục khoảng 3.000 USD/m2, đẩy giá căn hộ lên tới 7-8 tỷ đồng/căn. Keangnam được cho là đã thu về 3.500 tỷ đồng từ việc bán căn hộ. Tuy nhiên do những sai phạm liên quan tới hành vi chuyển giá, năm 2013 Keangnam đã bị truy thu 95,2 tỷ đồng thuế thu nhập doanh nghiệp cho mảng kinh doanh bán căn hộ này.

Khi toà nhà đi vào hoạt động, Keangnam nổi đình nôỉ đám khi bị hàng trăm cư dân sống tại đây tố cáo “bóc lột” cư dân khi thu hàng loạt các loại phí “khủng”. Năm 2012, chủ đầu tư này còn doạ cắt điện, cắt thang máy dân cư rồi tuyên bố trả lại toà nhà cho thành phố Hà Nội vì lỗ, phí chung cư không đủ trang trải phí vận hành toà nhà. 

Có nhận định cho rằng, ngày trước khi kí hợp đồng bán căn hộ cho cư dân, Keangnam cam kết làm theo quy định của nhà nước vì tính rằng có thể thu lời từ việc bán các dịch vụ gia tăng khác để bù đắp lại chi phí vận hành. Tuy nhiên, cư dân vắng vẻ, dịch vụ ế ẩm nên đành phải quay qua áp hàng loạt mức phí đắt đỏ cho cư dân để mong thu đủ bù chi.

Được thành lập từ năm 1951, Keangnam Enterprise là một công ty xây dựng, nằm trong danh sách 20 công ty lớn nhất Hàn Quốc. Tháng 2/1973, Keangnam trở thành doanh nghiệp xây đựng đầu tiên được niêm yết trên sàn chứng khoán Hàn Quốc. Đây cũng là công ty xây dựng đầu tiên của Hàn Quốc tiến ra thị trường nước ngoài và chính thức ký kết được hợp đồng đầu tiên tại Thái Lan vào năm 1965. Sau Thái Lan, công ty tiếp tục mở rộng đến Trung Đông, Sri Lanka, Cameroon và Malaysia vào năm 1970. 

Dẫu đi cùng với nhiều tai tiếng nhưng công trình tỷ đô Keangnam Hanoi Landmark Tower tại Hà Nội vẫn được biết đến với thương hiệu đẳng cấp làm nên toà nhà cao tầng và hiện đại bậc nhất Việt Nam. Việc Keangnam có thể thay đổi chủ được đánh giá là một viễn cảnh không mấy sáng của với một chủ đầu tư từng được mệnh danh là nhiều tiềm lực, xây dựng một biểu tượng tại Việt Nam.

Phương Dung

Chuyên mục: Bất động sản

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *