Bất động sản 06/07/2018 15:53

Hà Nội tiếp tục chuyển cơ quan điều tra hồ sơ 5 chung cư vi phạm PCCC

5 công trình mà chủ đầu tư có biểu hiện chây ỳ không chịu khắc phục vi phạm, dù có nhiều lý do, Cảnh sát PCCC Hà Nội đang củng cố, hoàn thiện hồ sơ, các lỗi vi phạm để tiếp tục chuyển cơ quan cảnh sát điều tra xem xét xử lý theo quy định pháp luật.

Tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn kỳ họp thứ 6 HĐND TP Hà Nội ngày 6/7, nhiều đại biểu đã nêu vấn đề về công tác an toàn phòng cháy, chữa cháy (PCCC) của các chung cư trên địa bàn, đồng thời chất vấn trách nhiệm của các cơ quan quản lý trong vấn đề này.

Cụ thể, đại biểu Duy Hoàng Dương (huyện Hoài Đức) chất vấn về số lượng công trình chung cư không đảm bảo PCCC, đồng thời đề nghị lãnh đạo Cảnh sát PCCC Hà Nội làm rõ trách nhiệm của mình đối với những trường hợp này và cho biết lộ trình cụ thể khắc phục vi phạm.

Trả lời đại biểu, Thiếu tướng Hoàng Quốc Định, Giám đốc Cảnh sát PCCC Hà Nội cho biết, trong các tồn tại, vi phạm liên quan an toàn PCCC ở các tòa nhà chung cư cao tầng, nổi lên 2 nhóm đối tượng.

Nhóm thứ nhất là vi phạm trong quá trình đầu tư, tức các công trình được phê duyệt và triển khai thi công hoàn thiện, đã đưa dân vào sử dụng nhưng chưa hoàn tất, chưa thực hiện hoặc thực hiện chưa đầy đủ việc nghiệm thu về an toàn PCCC.

Ông Định cho biết, qua rà soát điều tra, nhà chức trách phát hiện 79 công trình vi phạm đã đưa dân vào ở tương đối ổn định. HĐND, UBND Hà Nội đã yêu cầu các cơ quan chức năng liên quan vào kiểm tra, xử lý và khắc phục. Đến ngày 30/6, 55/79 công trình vi phạm trong quá trình đầu tư, đã giải quyết khắc phục và được nghiệm thu.

Theo vị này, việc giải quyết các bất cập này không phải một sớm một chiều là xong ngay mà cần lộ trình từng bước, với nhiều giải pháp, từ xử lý xử phạt vi phạm, kiểm tra hướng dẫn giải pháp khắc phục, thông báo công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Một số nội dung vướng mắc cấp thành phố không khắc phục được liên quan đến các quy chuẩn, tiêu chuẩn, pháp luật hiện hành thì phải báo cáo với các bộ, ngành có thẩm quyền hướng dẫn giải pháp khắc phục… Đến nay, 24 công trình còn tồn tại vi phạm.

Thông tin chi tiết hơn, lãnh đạo Cảnh sát PCCC cho biết có 10 công trình các chủ đầu tư đang tích cực triển khai các biện pháp khắc phục, tiến độ khắc phục đã được khoảng 70%; 7 công trình mặc dù chủ đầu tư đã có ý thức tìm giải pháp khắc phục nhưng liên quan đến thay đổi mục đích, công năng sử dụng, thậm chí một công trình thay đổi kết cấu xây dựng nên phải báo cáo cơ quan có thẩm quyền hướng giải quyết.

Đặc biệt, ông Định cho biết còn 5 công trình mà chủ đầu tư có biểu hiện chây ỳ không chịu khắc phục vi phạm, dù có nhiều lý do, Cảnh sát PCCC Hà Nội đang củng cố, hoàn thiện hồ sơ, các lỗi vi phạm để tiếp tục chuyển cơ quan cảnh sát điều tra xem xét xử lý theo quy định pháp luật.

“Trước đó, Cảnh sát PCCC Hà Nội đã chuyển 3 hồ sơ sang cơ quan cảnh sát điều tra. Tới đây tiếp tục chuyển 5 hồ sơ nữa, như vậy là 8 hồ sơ”, ông Định nói.

Nhóm thứ hai ông Định nhắc đến là về chung cư tái định cư. Theo đó, đối với 168 công trình, Thiếu tướng Hoàng Quốc Định cho biết UBND Hà Nội đã giao Cảnh sát PCCC phối hợp với Sở Xây dựng rà soát, khảo sát, điều tra cơ bản rõ các hạng mục còn tồn tại vi phạm cần khắc phục, cần bổ sung, cần đầu tư để nâng cấp đảm bảo tiêu chuẩn, quy chuẩn về an toàn PCCC. 

Nguyễn Mai

Chuyên mục: Bất động sản

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *