Bất động sản 11/02/2014 19:40

Hà Nội sắp có hầm 90 tỷ xuyên đê sông Hồng?

“Tại nút giao Chương Dương, nếu làm cầu vượt sẽ không đáp ứng được yêu cầu về mỹ thuật, về địa hình… nên thành phố đã quyết định làm hầm xuyên đê”.

Ông Phạm Hoàng Tuấn - PGĐ Sở GTVT Hà Nội cho biết xung quanh việc TP chọn phương án làm hầm đường bộ xuyên đê sông Hồng từ phố Chương Dương Độ sang phố Trần Nguyên Hãn thay vì làm cầu vượt.

Hà Nội, hầm 90 tỷ, xuyên đê, Sông Hồng, Kim Liên, mỹ thuật
 
Dự kiến, tổng mức đầu tư xây dựng công trình này khoảng 90 tỷ đồng từ ngân sách thành phố, thời gian hoàn thành là cuối năm 2015.

Theo đó, UBND TP.Hà Nội vừa quyết định nghiên cứu đầu tư dự án hầm đường bộ từ phố Chương Dương Độ sang phố Trần Nguyên Hãn, nối với Hồ Gươm. 

Nếu được thông qua, dự án sẽ được khởi công xây dựng và hoàn thành vào cuối năm 2015 với tổng mức đầu tư khoảng 90 tỷ đồng từ ngân sách Thành phố.

Theo UBND TP.Hà Nội, việc xây dựng hầm đường bộ có kết hợp đường cho người đi bộ này nhằm tăng cường khả năng khai thác các tuyến đường, tăng hiệu quả sử dụng quỹ đất dôi dư hiện có của phường Chương Dương và Phúc Tân.

Tuyến đường hầm cũng giúp các phương tiện qua lại giữa khu vực trung tâm và ngoài đê được an toàn, hạn chế ùn tắc giao thông, đáp ứng nhu cầu đi lại của người đi bộ và các phương tiện.

Tuy nhiên, ngay sau khi có quyết định trên của UBND TP Hà Nội, nhiều câu hỏi được đặt ra như: Tại sao không xây cầu vượt mà lại xây hầm? Xây đường hầm có ảnh hưởng đến đê điều? Phương án chống lũ khi nước sông Hồng dâng có gây lụt cho khu vực trong nội đô?

Xung quanh vấn đề này, trao đổi với VietNamNet, ông Phạm Hoàng Tuấn, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết: Trước khi đưa ra nghiên cứu phương án xây đường hầm, các phương án về xây cầu vượt sông cũng đã được đặt ra và phương án tối ưu nhất đã được đưa ra để nghiên cứu.

“Nếu xây cầu vượt thì cầu sẽ che hết phố Tông Đản và thậm chí kéo sâu vào trong nội đô làm tắc toàn bộ tuyến đê... Sau một thời gian nghiên cứu chúng tôi thấy rằng, làm cầu vượt sẽ không đáp ứng được yêu cầu về mỹ thuật, về địa hình… nên thành phố đã quyết định làm hầm xuyên đê”, ông Tuấn nói.

Hà Nội, hầm 90 tỷ, xuyên đê, Sông Hồng, Kim Liên, mỹ thuật
 
Đến thời điểm này Hà Nội mới chỉ có duy nhất hầm đường Kim Liên.
 
Tuy nhiên, ông Tuấn cũng nói rõ, hiện tất cả mới đang dừng ở mức khảo sát, đo đạc, điều tra phục vụ lập dự án đầu tư. Theo đó, bên lập dự án sẽ chịu trách nhiệm nghiên cứu phương án tối ưu nhất, phù hợp nhất.
 
Ông Tuấn cũng khẳng định việc đầu tiên mà bên lập dự án xem xét là việc chống nước xả vào nội thành khi nước sông Hồng dâng cao.
 
Theo đó trước khi trình UBND Thành phố, Sở GTVT sẽ phải lấy ý kiến của các bộ, ban, ngành, trong đó đặc biệt là ý kiến của Bộ NN&PTNT vì liên quan đến đê điều. Nếu thuận lợi, trong quý I năm 2014, Sở GTVT sẽ trình dự án lên UBND TP xem xét.
 
Cũng có ý kiến về việc tại sao không làm hầm chui ở vị trí cần làm dọc tuyến đường Vạn Kiếp - Trần Hưng Đạo - Trần Khánh Dư bởi hiện nay độ dốc của dốc Vạn Kiếp quá lớn, xe máy, ô tô đi từ dưới lên gặp đèn đỏ rất khó xử lý, nguy cơ TNGT cao?
 
Ông Tuấn cho biết, UBND Thành phố đã giao Sở GTVT lập dự án nghiên cứu tổng thể suốt từ cầu Long Biên đến dốc Bác Cổ và cầu Vĩnh Tuy.
 
Cụ thể, sẽ cải tạo hành lang giao thông tại đây, xem xét từng nút giao, từng vị trí cụ thể. Hơn nữa, ở nút Trần Hưng Đạo đã có dự án làm đường hầm nối sang đường Vạn Kiếp bên kia sông Hồng của Bộ GTVT nên tất cả sau này sẽ có dự án này xử lý.
 
“Đây là một dự án lớn và việc nghiên cứu đầu tư xây dựng hầm nối từ Chương Dương Độ sang phố Trần Nguyên Hãn chỉ là một phần trong dự án tổng thể mà Sở GTVT đang nghiên cứu dọc tuyến” - ông Tuấn cho biết.
 
Theo Gia Văn
Vietnamnet
Chuyên mục: Bất động sản

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *