Bất động sản 13/07/2015 09:10

Hà Nội nói gì về hàng trăm dự án bỏ hoang?

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội, nguyên nhân dẫn đến tình trạng hàng trăm dự án bỏ hoang là do việc điều chỉnh địa giới hành chính Thủ đô khiến nhiều dự án phải tạm dừng triển khai để rà soát lại...

Hà Nội hiện có hàng trăm dự án xây dựng dang dở, được giao đất “đắp chiếu“ bỏ hoang khiến dư luận bức xúc. Ảnh: Tùng Nguyễn
Hà Nội hiện có hàng trăm dự án xây dựng dang dở, được giao đất “đắp chiếu“ bỏ hoang khiến dư luận bức xúc. Ảnh: Tùng Nguyễn

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội, qua số liệu tổng hợp từ kết quả thanh tra, kiểm tra, rà soát các dự án được giao đất cho thấy, toàn thành phố có 342 dự án chậm triển khai (tổng diện tích 2.574,3 ha), gồm: 157 dự án được giao đất, cho thuê đất chưa đưa vào sử dụng sau 12 tháng kể từ ngày nhận bàn giao, với diện tích là 1.421 ha. 

43 dự án được giao đất, cho thuê đất nhưng thực hiện chậm hơn 24 tháng so với tiến độ ghi trong dự án đầu tư được phê duyệt, với diện tích 467,7 ha. 

35 dự án chậm hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng, với diện tích là 541,6 ha; 107 dự án chậm thực hiện nghĩa vụ tài chính với diện tích là 144 ha. 

“Từ năm 2009 đến nay, UBND Thành phố đã ban hành quyết định thu hồi 60 tổ chức với 62 quyết định thu hồi đất, tổng diện tích thu hồi 17.857.185 m2 (trong đó: 32 dự án đã có quyết định thu hồi đất hoặc thu hồi quyết định giao đất, cho thuê đất; đến nay đã thu hồi trên thực tế; 30 dự án đã có quyết định thu hồi đất, tổ chức được giao quản lý đất thu hồi đang làm thủ tục nhận bàn giao và thực hiện công tác giải phóng mặt bằng)”, Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết.  

Theo đơn vị này, riêng 6 tháng đầu năm 2015, Sở Tài nguyên và Môi trường đã triển khai 6 đoàn thanh tra 33 đơn vị tổ chức được Nhà nước giao đất, cho thuê, chuyển mục đích sử dụng đất, quyết định thu hồi đất trên địa bàn. 

Đã ra quyết định xử phạt 15 đơn vị vi phạm hành chính với tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính: 1.264.800.000 đồng; đang làm thủ tục trình UBND Thành phố ban hành 5 quyết định thu hồi đất với tổng diện tích 15.301m2.

Hàng trăm dự án bỏ hoang do đâu?

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội, nguyên nhân dẫn đến tình trạng vi phạm Luật Đất đai của các tổ chức được giao đất, cho thuê đất trong thời gian qua là do việc điều chỉnh địa giới hành chính Thủ đô cho nên nhiều dự án phải tạm dừng triển khai để rà soát lại và có phương án xử lý cho phù hợp với Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn 2050 và các quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết được phê duyệt. 

Mặt khác, việc ảnh hưởng suy thoái kinh tế toàn cầu và thị trường bất động sản trầm lắng giai đoạn 2012- 2015, ảnh hưởng lớn đến việc đầu tư, chậm đưa đất vào sử dụng theo dự án được duyệt. 

Hơn nữa, công tác dự báo phát triển của các cơ quan tham mưu còn hạn chế, nhiều ngành, nhiều lĩnh vực quy hoạch phát triển vượt quá nhu cầu và khả năng. Công tác thẩm tra, thẩm định các dự án đầu tư còn hạn chế; nhiều chủ đầu tư không đủ năng lực tài chính để thực hiện dự án đầu tư theo quy định. 

“Sự phối hợp giữa các cấp, các ngành, quận huyện, thị xã trong việc kiểm tra, thanh tra tình hình sử dụng đất của các tổ chức sau khi được giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất còn hạn chế, chưa thực sự hiệu quả; một số cơ chế, chế tài xử lý còn thiếu, quy chế phối hợp hiệu quả chưa cao cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng dự án chậm đầu tư hoặc bỏ hoang”, Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết. 

Theo đơn vị này, thời gian tới Sở sẽ tăng cường thanh tra, kiểm tra đối với các dự án có sử dụng đất, việc quản lý, sử dụng đất nông nghiệp, đất công ích. Tập trung xử lý kiên quyết đối với các vi phạm. 

Phối hợp chặt chẽ hơn với các sở, ngành liên quan để thẩm tra, thẩm định dự án đầu tư khi tổ chức đấu thầu lựa chọn chủ đầu tư, đấu giá quyền sử dụng đất, đảm bảo chủ đầu tư đủ năng lực thực hiện. 

“Sở sẽ đẩy mạnh công tác thẩm định nhu cầu sử dụng đất, kiên quyết không giao đất, cho thuê đất tiếp đối với các chủ đầu tư có dự án chậm triển khai, vi phạm luật đất đai”, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội cho biết.

Theo vnmedia.vn

Chuyên mục: Bất động sản

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *