Bất động sản 25/04/2014 19:07

Hà Nội: Ai “chống lưng” để cao ốc 47 Vũ Trọng Phụng tiếp tục sai phạm?

Năm 2011, Thanh tra Bộ Xây dựng đã lập biên bản xử phạt chủ đầu tư công trình tổ hợp Sakura Tower tại 47 Vũ Trọng Phụng, Hà Nội, 500 triệu đồng. Đây là mức phạt cao nhất cho hành vi xây dựng không phép.


Thông tin rao bán chung cư SAKURA TOWER số 47 Vũ Trọng Phụng tràn ngập trên mạng

 

Công trình tổ hợp Sakura Tower tại có tổng diện tích đất hơn 2.668 m2, diện tích đất xây dựng là 1.288 m2 (tương ứng mật độ xây dựng đến 48,2%) được xây dựng tại 47 Vũ Trọng Phụng phường Thanh Xuân Trung, quân Thanh Xuân Hà Nội do Công ty CP Hùng Tiên – Kim Sơn làm chủ đầu tư khởi công từ cuối năm 2009.

 

Nhưng vấn đề là ở chỗ, làm thế nào mà chủ đầu tư lại có thể xây dựng một tòa nhà đồ sộ tới tầng thứ 21 mới bị phát hiện và xử phạt?

 

Công trình 21 tầng này là tổ hợp căn hộ, văn phòng, thương mại khởi công từ cuối năm 2009 tại 47 phố Vũ Trọng Phụng (P.Thanh Xuân Trung, Q. Thanh Xuân, Hà Nội), có tổng diện tích đất hơn 2.668 m2, diện tích đất xây dựng là 1.288 m2 tương ứng mật độ xây dựng đến 48,2%, chiều cao tòa nhà là 86,4 mét. Sau hơn 1 năm thi công, đến nay công trình đã hoàn thành phần thô và đang dừng... chờ cấp phép xây dựng.

 

Theo hồ sơ vụ việc, ngày 11/3/2010, Thanh tra xây dựng quận Thanh Xuân đã lập biên bản vi phạm hành chính, yêu cầu ngừng thi công công trình do không có giấy phép xây dựng.

 

Cơ quan này, tiếp tục có 2 lần kiểm tra nữa và ra quyết định đình chỉ thi công công trình vào các ngày 3/12/2010 và ngày 23/3/2011 nhưng hoàn toàn không có hiệu lực.

 

Công trình vẫn được thi công xây dựng bình thường, để đến 14/7/2011, khi Thanh tra xây dựng quận Thanh Xuân “bất lực” gửi văn bản “cầu cứu” Thanh tra Sở Xây dựng Hà Nội thì công trình đã hoàn thành xây thô đến tầng 21 (?).

 

Ngày 25/7/2011, Thanh tra Bộ Xây dựng đã kiểm tra và lập biên bản vi phạm hành chính, xử phạt chủ đầu tư (Công ty cổ phần Hùng Tiến Kim Sơn) 500 triệu đồng và phạt nhà thầu thi công (Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển hạ tầng VINACONEX- ALPHANAM) 30 triệu đồng. Tuy nhiên, chủ đầu tư một mặt nộp phạt, một mặt vẫn tiếp tục thi công (?).

 

Chánh thanh tra Bộ Xây dựng, ông Phạm Gia Yên, khẳng định: Việc để công trình xây dựng không phép trên địa bàn, trách nhiệm chính là của chính quyền địa phương. Theo ông Yên, để một công trình xây dựng đồ sộ như Sakura Tower xây dựng không phép là điều khó chấp nhận, vì bất kỳ lý do gì.

 

Theo phản ánh của nhân dân, tòa nhà này đang tiếp tục vi phạm pháp luật về xây dựng trong việc tự ý thay đổi công năng 02 sàn kỹ thuật 2000 m2 thành 03 sàn căn hộ để bán.

 

Báo Điện tử Xây dựng đề nghị Thanh tra Sở Xây dựng Hà Nội, UBND quận Thanh Xuân khẩn trương vào cuộc xử lý vụ việc trên nghiêm minh theo quy định pháp luật.

 

Ngày 31/3/2014, Thường trực Thành ủy - HĐND - UBND TP Hà Nội tổ chức Hội nghị trực tuyến với lãnh đạo UBND các quận, huyện, thị xã và các sở, ngành về những nhiệm vụ và giải pháp để thực hiện "Năm trật tự và văn minh đô thị 2014", Đồng chí Phạm Quang Nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy yêu cầu các cấp, ngành thực hiện các giải pháp nhằm khắc phục những hạn chế, tồn tại đã được chỉ ra, đồng thời nêu cao tính chủ động, quyết liệt trong việc xử lý vi phạm. “Xây dựng Thủ đô văn minh, giàu đẹp đã khó nhưng để giữ cái đẹp đó còn khó hơn. Đây là nhiệm vụ thường xuyên, quan trọng, đòi hỏi phải thực hiện kiên trì, bền bỉ.

Theo Hà Hiền – Thành Giang

Báo Xây dựng

Chuyên mục: Bất động sản

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *