Bất động sản 06/02/2014 15:20

Giá nhà Hà Nội có xu hướng tăng nhẹ

FICA - Giá nhà tại Hà Nội ở phân khúc: bình dân, trung cấp có xu hướng tăng nhẹ trong quý IV/2013. Trong khi đó, giá của phân khúc cao cấp vẫn đứng giá trong nhiều quý liên tiếp.

Sở Xây dựng Hà Nội vừa công bố chỉ số giá giao dịch bất động sản căn hộ chung cư quý IV/2013 của một số khu vực trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Các chỉ số giá giao dịch bất động sản được xác định dựa trên số liệu của: Cục thuế Hà Nội, các sàn giao dịch bất động sản trên địa bàn, Văn phòng đăng ký đất và nhà, UBND các quận, huyện và kết quả khảo sát do Công ty CP thẩm định giá và đầu tư VIC thực hiện.

Địa bàn kảo sát, xây dựng công bố chỉ số giá bao gồm: quận Ba Đình, Cầu Giấy, Đống Đa, Hà Đông, Hoàng Mai, Thanh Xuân, Tây Hồ và huyện Từ Liêm (quận Hai Bà Trưng là địa bàn mới công bố từ quý IV/2013). Riêng địa bàn các quận Ba Đình, Hoàng Mai và Tây Hồ là địa bàn mới được công bố từ quý III/2013.

Theo bảng chỉ số này, giá nhà tại Hà Nội ở phân khúc: bình dân, trung cấp có xu hướng tăng nhẹ trong quý IV/2013. Trong khi đó, giá của phân khúc cao cấp vẫn đứng giá trong nhiều quý liên tiếp.

Cụ thể, tại quận Ba Đình, căn hộ chung cư trung cấp tăng nhẹ từ 81% lên 83%, tuy nhiên vẫn thấp hơn so với 86% trong quý II. Tại quận Đống Đa tăng từ 75% lên 79%, Hoàng Mai từ 71% lên 72%, Hà Đông tăng từ 66% lên 69%, Long Biên tăng từ 81% lên 82%, Tây Hồ tăng 82% lên 84%. Tại Thanh Xuân và Từ Liêm giá nhà chung cư trung cấp vẫn giữ nguyên ở 75% và 69%.

Đối với căn hộ chung cư bình dân, tại quận Hoàng Mai vẫn đứng ở mức 80%, giữ nguyên từ quý II/2013.

Với phân khúc căn hộ cao cấp giá vẫn không biến động nhiều. Cụ thể, tại quận Cầu Giấy chỉ số này đứng ở mức 72% trong cả năm 2013. Trong khi đó, tại quận Thanh Xuân sau khi tăng từ mức 83% lên 85% vào quý III, giá vẫn được giữ nguyên trong quý  IV. Tại Tây Hồ, mức giá vẫn duy trì ở 77%  trong 3 quý liên tiếp. Tại Từ Liêm đứng ở 71% 2 quý liên tiếp.

Trước đó, báo cáo tại Hội nghị tổng kết ngành xây dựng diễn ra mới đây, Bộ trưởng Xây dựng Trịnh Đình Dũng cho hay, thị trường bất động sản năm 2013 có xu hướng ấm lên, thể hiện qua lượng giao dịch những tháng cuối năm đã tăng nhiều, tăng trưởng tín dụng bất động sản cao hơn so với tăng trưởng tín dụng chung, các dự án dở dang tiếp tục được triển khai và mở bán, niềm tin của khách hàng dần được hồi phục...

Theo Bộ trưởng, hiện giá nhà ở đã giảm nhiều so với thời điểm sốt giá giai đoạn 2008-2010, nhiều dự án giá giảm tới 50%, trở về giá tương đương thời điểm 2006. Đối với các dự án căn hộ cao cấp, nhà thấp tầng, đất nền, hầu hết các dự án đã giảm từ 10%-30% giá bán, có một số dự án đã giảm giá tới gần 50% so với giá bán tại thời điểm “nóng” cách đây hơn 2 năm .

Riêng về thị trường căn hộ để bán, theo nhận định của công ty cung cấp dịch vụ bất động sản CBRE Việt Nam, thị trường mua bán căn hộ hiện đang trong giai đoạn khởi sắc với số lượng chào bán căn hộ và lượng giao dịch tăng do giá giảm, chủ đầu tư đẩy nhanh tốc độ xây dựng, tung ra gói bán thô cùng một loạt các hình thức khuyến mại. Đây cũng là thời điểm dòng kiều hối lớn đổ về, nên thị trường căn hộ, nhất là những dự án đang hoàn thiện, đang trong giai đoạn bàn giao sẽ được nhiều khách hàng quan tâm.

Theo bà Đỗ Thu Hằng – Trưởng bộ phận Nghiên cứu và Tư vấn của Savills Việt Nam, hiện các căn hộ hạng C (với mức giá khoảng dưới 20 triệu đồng/m2) đang chiếm lĩnh thị trường với tỷ lệ giao dịch thành công cao nhất. Tuy nhiên, lượng căn hộ bán được đều nằm ở những dự án có vị trí tốt, chủ đầu tư uy tín, có các chính sách hỗ trợ tài chính, khuyến mại cho người mua…

 

Phương Dung

Chuyên mục: Bất động sản

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *