Bất động sản 07/12/2014 18:32

Đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội "đội vốn" thêm gần 400 triệu euro

FICA - Thủ tướng Chính phủ đồng ý bổ sung 393 triệu euro cho Dự án Tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội.

Số kinh phí bổ sung gồm vốn ODA cần bổ sung là 304,99 triệu euro, vốn đối ứng cần bổ sung là 88,01 triệu euro.

Về cơ chế tài chính trong nước, UBND thành phố Hà Nội vay lại 100% vốn ODA bổ sung trị giá 304,99 triệu euro; Ngân sách thành phố Hà Nội tự thu xếp vốn đối ứng bổ sung cho dự án.

Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước khẩn trương đàm phán các hiệp định vay vốn với các nhà tài trợ cho dự án.

UBND thành phố Hà Nội phối hợp với Bộ Giao thông vận tải, Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng tiếp tục rà soát, thẩm định lại tổng mức đầu tư Dự án đảm bảo hiệu quả và hợp lý; báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư kế hoạch triển khai từng gói thầu trong thời gian tới, bao gồm kế hoạch giải phóng mặt bằng, trong đó nêu rõ các biện pháp cần thực hiện và phân công trách nhiệm cụ thể của các bên liên quan nhằm đảm bảo đúng tiến độ đã đề ra, tránh gây ra các chậm trễ mới cho dự án.

Tuyến đường sắt đô thị Nhổn – ga Hà Nội, được coi là tuyến "thí điểm" với chiều dài là 12,5 km (8,5 km trên cao, 4km đường hầm), dự kiến khi đi vào hoạt động (dự kiến là năm 2015), tuyến này sẽ được kéo dài lên 21 km vào năm 2020, tiếp đó là 33 và 48 km vào năm 2030.

Sau khi điều chỉnh, dự án dự kiến có tổng chi phí ước tính lên tới gần 1,2 tỷ euro, tăng thêm 460 triệu euro so với ước tính tại nghiên cứu khả thi năm 2009.

Thông tin từ Cơ quan Phát triển Pháp tại Việt Nam (AFD) cho biết, các nhà tài trợ đã được đề nghị dành cho dự án những khoản tài trợ bổ sung. Theo đó, AFD đang xem xét khả năng cấp một khoản vay bổ sung với số tiền 70 triệu euro.

AFD tài trợ cho tuyến đường sắt đô thị này với một khoản vay 110 triệu euro và một khoản viện trợ không hoàn lại 0,5 triệu euro. Cùng tham gia tài trợ dự án còn có Quỹ dành cho các nước mới nổi (RPE) của Bộ Kinh tế Tài chính Pháp, Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) và Ngân hàng Đầu tư Châu Âu (EIB).

Dự án cũng được hưởng một khoản viện trợ không hoàn lại 1,27 triệu euro của Quỹ Môi trường Thế giới Pháp (FFEM). Chủ dự án là Ban Quản lý Đường Sắt Đô thị Hà Nội (MRB) đã huy động tập đoàn Systra (Pháp) để thực hiện phần thiết kế cho tuyến.

Phương Dung

Chuyên mục: Bất động sản

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *