Bất động sản 12/03/2015 15:53

Dự án Khu dân cư Bà Điểm: Thanh tra Chính phủ kết luận hàng loạt sai phạm

FICA - Thanh tra Chính phủ vừa có thông báo Kết luận thanh tra việc chấp hành quy định của pháp luật tại Dự án đầu tư Khu dân cư Bà Điểm, huyện Hóc Môn, TPHCM.

Dự án Khu dân cư Bà Điểm: Vi phạm pháp luật hình sự?

Theo kết luận của Thanh tra Chính phủ, chủ đầu tư dự án là công ty An Thịnh đã vi phạm Luật nhà ở khi ký hợp đồng huy động góp vốn đầu tư của khách hàng với giá trị của hợp đồng 107,8 tỷ đồng, trong khi UBND TPHCM chưa có quyết định giao đất và cho phép chuyển mục đích sử dụng đất, đồng thời hạ tầng của dự án chưa được khởi công.

Do những hạn chế, yếu kém của công tác quản trị hoạt động kinh doanh của Hội đồng quản trị, Ban giám đốc và đội ngũ quản lý của Công ty An Thịnh dẫn đến công ty này đã không lập phương án giá (có 122/262 nền đất ký hợp đồng góp vốn đơn giá thấp hơn giá công ty thông báo với số tiền chênh lệch giảm 11,7 tỷ đồng). Công ty An Thịnh cũng chưa thực hiện đầy đủ trách nhiệm và nghĩa vụ với ngân sách nhà nước số tiền hơn 2,78 tỷ đồng (thuế GTGT 2,457 tỷ đồng; thuế TNCN 323 triệu đồng).

Về nội dung tố cáo công ty An Thịnh tự ý bán đất sai quy định, việc thực hiện mua bán được thực hiện ở cả giai đoạn chuẩn bị đầu tư cũng như giai đoạn thi công hạ tầng, Thanh tra Bộ Xây dựng đã kiểm tra và ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 120 triệu đồng, đến thời điểm thanh tra đơn vị chưa thực hiện.

Thanh tra Bộ Xây dựng, Thanh tra Chính phủ cũng phát hiện chủ đầu tư và nhà thầu có những vi phạm trong khâu của quá trình đầu tư xây dựng; Qua thanh tra còn cho thấy, công ty An Thịnh không lập tổng dự toán, đng sử dụng tổng mức đầu tư thiếu cơ sở để quản lý chi phí dự án..

Thanh tra Chính phủ kiến nghị Bộ Xây dựng chỉ đạo Tổng công ty Xây dựng số 1 thực hiện kiểm điểm, xử lý trách nhiệm liên quan đến các thiếu sót, vi phạm theo kết quả thanh tra đối với người được giao đại diện phần vốn Nhà nước tại Công ty An Thịnh.

Đối với UBND TPHCM, Thanh tra Chính phủ kiến nghị chỉ đạo UBND huyện Hóc Môn nghiêm túc kiểm điểm và xử lý trách nhiệm đối với tổ chức, cá nhân trong việc ký tên, đóng dấu vào Báo cáo khả thi dự án khi chưa được thẩm định, đồng thời, căn cứ vào đó để đề nghị các cơ quan chức năng cho phép đầu tư dự án.

Yêu cầu xử lý trách nhiệm đối với tổ chức, cá nhân trong công tác quản lý nhà nước và quản lý dự án đầu tư, quản lý chất lượng công trình khi để công ty An Thịnh vi phạm các quy định trong quản lý dự án đầu tư, quản lý chất lượng công trình; thành lập hội đồng nghiệm thu trước khi nhận bàn giao hạ tầng khu dân cư Bà Điểm để thành phố quản lý khai thác...

Phương Dung

Chuyên mục: Bất động sản

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *