Bất động sản 22/01/2014 08:01

Doanh nghiệp địa ốc nói gì về con số tồn kho giảm mạnh?

Theo số liệu được Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng công bố, tồn kho bất động sản đã giảm gần 1/3 so với đầu năm 2013. Các chủ đầu tư trực tiếp hoạt động trên thị trường nói gì về con số này?

 

“Người mua đã nhập cuộc”


Bà Nguyễn Thị Diệu Hằng

Phó tổng giám đốc Vinaconex 3

Tôi không nhớ cụ thể thống kê của Bộ Xây dựng về hàng tồn kho bất động sản đã giảm bao nhiêu trong năm qua. Thế nhưng, với mức thanh khoản của thị trường thời gian qua, việc hàng tồn kho bất động sản giảm đến 15 - 20% trong thời gian ngắn cũng là điều bình thường.

 

Tôi cho rằng, những người có nhu cầu về nhà ở hiện nay đều tin bất động sản đã rơi xuống đáy rồi, vì thế, họ đã không còn chần chừ trong việc mua nhà nữa. Việc giá đã giảm đến đáy, người có nhu cầu đã nhập cuộc khiến thanh khoản tăng và căn hộ nhiều dự án thời gian qua còn xuất hiện giá chênh so với giá bán của chủ đầu tư là điều có thật.

 

Hiện nay, hầu hết các chủ đầu tư đều không có xu hướng giảm giá bán, vì giá đã rất thấp, DN không còn dư địa để tiếp tục giảm giá nữa.

 

Tôi cho rằng, thị trường bất động sản đã ấm lên trong thời gian qua có một phần tác động từ các chính sách hỗ trợ. Tuy nhiên, cũng phải ghi nhận những nỗ lực của phía DN, khi đẩy nhanh tiến độ, khiến tâm lý của người mua nhà thêm tin tưởng.

 

“Tồn kho giảm mạnh là có căn cứ”

Ông Trương Chí Kiên

Phó tổng giám đốc

CTCP Him Lam Thủ đô

 
Tôi cho rằng, đánh giá về lượng hàng tồn kho giảm hàng nghìn tỷ đồng sau mỗi tháng tại Hà Nội và TP. HCM của Bộ Xây dựng thời gian gần đây là có cơ sở và logic cả về lý luận lẫn thực tiễn, chứ không phải đó là những con số ảo.

 

Chẳng hạn, thời gian gần đây, các dự án mới khởi công chủ yếu thuộc phân khúc trung bình và nhà giá thấp. Đây là phân khúc có nhu cầu rất lớn, thanh khoản rất tốt. Những dự án căn hộ cao cấp đang triển khai dở dang trong năm 2012 và 2013 tiếp tục được hoàn thiện, nên người có nhu cầu đã tin tưởng mua nhà khiến thanh khoản tăng lên.

 

Tuy nhiên, tôi cho rằng, các chính sách hỗ trợ thị trường thời gian qua chưa tác động nhiều đến việc giảm hàng tồn kho. Nguyên nhân chính giúp tồn kho giảm là nguồn cung ít đi, cùng với giá giảm xuống khiến thanh khoản tăng lên.

 

Với những dấu hiệu tích cực của thị trường hiện nay, đồng thời, khi năm 2014, những chính sách hỗ trợ thị trường đi vào thực chất hơn, tôi tin hàng tồn kho bất động sản sẽ còn giảm mạnh hơn.

 

“Số liệu còn mơ hồ”


Ông Đoàn Chí Thanh

Tổng giám đốc

Công ty Địa ốc Hoàng Anh Sài Gòn

 
Năm 2013, quả thực thị trường căn hộ ở TP. HCM có thanh khoản tốt hơn năm 2012, nhưng lượng căn hộ tiêu thụ cũng chỉ là sản phẩm của các dự án từ nhiều năm trước. Những sản phẩm bán được trong năm qua chủ yếu tập trung vào các dự án có tiến độ xây dựng tốt, còn những dự án bị ngưng hầu như không bán được hàng.

 

Hiện nay, số liệu hàng tồn kho bất động sản vẫn còn khá mơ hồ, mỗi nơi công bố một con số. Đơn cử như ở TP. HCM, có đơn vị công bố hàng tồn kho 17.000 căn, có đơn vị cho là 14.000 căn, đơn vị khác lại cho rằng chỉ hơn 10.000 căn. Tuy nhiên, những con số này căn cứ vào tiêu chí nào vẫn chưa rõ ràng.

 

Theo tôi, nếu dùng tiêu chí căn hộ xây dựng xong móng nhưng chưa bán hàng thì con số hàng tồn kho là rất lớn. Ai cũng có thể nhận thấy, ở TP. HCM, hàng loạt dự án xây dựng xong móng hoặc đến phần thô rồi trùm mền đều có số lượng hàng trăm đến hàng ngàn căn hộ. Nếu xét tiêu chí này mà nói TP. HCM chỉ còn tồn mười mấy ngàn căn hộ chắc chắn là không chính xác.

 

“Nếu giảm được 30% thì là một kỳ tích”


Ông Nguyễn Văn Đực, Phó giám đốc

Công ty TNHH Địa ốc Đất Lành

 
Gần đây, trên thị trường xuất hiện nhiều công bố về con số hàng tồn kho bất động sản, trong đó có báo cáo cho rằng, năm 2013 thị trường đã giảm được 30% hàng tồn kho. Theo tôi, nếu quả thực lượng hàng tồn giảm được như vậy thì quả là kỳ tích. Bởi trong năm qua, dù đã có nhiều chính sách hỗ trợ, nhưng đến nay, mức tác động của các chính sách này vào thị trường vẫn còn rất hạn chế.

 

Tôi nghi ngờ về con số này.

 

Lấy thị trường TP. HCM làm dẫn chứng. Theo số liệu công bố của Sở Xây dựng, năm 2012, TP. HCM còn tồn kho hơn 15.000 căn hộ, trong năm 2013, lượng tồn kho này giảm xuống còn chỉ hơn 10.000 căn, tức giảm gần 1/3. Tuy nhiên, theo tôi, con số này có quá nhiều vấn đề và cần phải xác định được thế nào là căn hộ tồn kho.

 

Theo cách hiểu của tôi, hàng tồn kho là những dự án đã được xây dựng xong phần móng, nghĩa là đủ điều kiện để chào bán theo luật định, hiện TP. HCM không chỉ là hàng chục ngàn, mà là cả trăm ngàn căn hộ. Chỉ cần rảo quanh khu vực quận 7 và Nhà Bè thôi cũng đã có hàng chục ngàn căn hộ chưa bán được, như Dự án Kenten của Công ty Tài Nguyên, các dự án của Công ty Quốc Cường Gia Lai, Phát Đạt, Sunrise City, Anh Tuấn Aparment… cũng đã lên đến hàng chục ngàn căn.

 

Đây là những ví dụ rõ ràng nhất mà ai cũng có thể thấy. Vậy không biết con số mười mấy ngàn căn hộ tồn kho đã tính những dự án dạng này hay chưa?

 

Theo Tăng Triển - Trọng Tuyến

ĐTCK

Chuyên mục: Bất động sản

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *