Bất động sản 12/06/2014 11:06

DN bất động sản hưởng lợi nhờ được hoãn nộp tiền sử dụng đất

FICA - Hoãn nộp tiền sử dụng đất 2 năm là một tin tích cực đối với các chủ đầu tư gặp khó khăn vì các khoản thanh toán được gia hạn, chiếm từ 5%-20% tổng chi phí dự án.

Tiền sử dụng đất quá cao khiến hàng trăm dự án đình trệ.

Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư số 48/2014, có hiệu lực từ ngày 10/06/2014, dự kiến sẽ giúp giảm bớt áp lực đối với các công ty BĐS bằng cách cho phép hoãn nghĩa vụ nộp tiền sử dụng đất tối đa tới 2 năm.

Để được phép gia hạn thời gian, các chủ đầu tư sẽ được đánh giá dựa trên các tiêu chí như: (1) tình hình thanh khoản gặp khó khăn trên cơ sở KQLN 2013 và/hoặc mức tồn kho chưa bán được của các dự án, và (2) dự án phải chưa được gia hạn trước đó theo Thông tư số 13/2012 và số 02/2013.

Theo công ty chứng khoán Bản Việt (VCSC), về cơ bản, chính sách hỗ trợ này không mới, do đã có tiền lệ là hai thông tư trước. Tuy nhiên, đây vẫn là một tin tích cực đối với các chủ đầu tư gặp khó khăn vì các khoản thanh toán được gia hạn, chiếm từ 5%-20% tổng chi phí dự án, có thể giúp giảm bớt áp lực dòng tiền và đẩy nhanh tiến độ dự án.

Công ty cổ phần Phát triển Bất động sản Phát Đạt (PDR), Tổng Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Xây dựng (DIG) và Công ty Cổ phần Phát triển Hạ tầng Kỹ thuật (IJC) nằm trong số các mã có thể hưởng lợi nhiều nhất từ thông tư này, vì có thể sẽ được gia hạn nộp tiền sử dụng đất cho một số dự án, như EverRich 2&3 – PDR; Đại Phước, Nam Vĩnh Yên – DIG; và Rosemary, Đông Đô Đại Phố - IJC. 

Ngoài ra, nhiều doanh nghiệp khác hi vọng khi có hiệu lực thi hành, Thông tư 48 sẽ như một cửa mở, giúp họ thoát khỏi vòng luẩn quẩn về nợ tiền sử dụng đất khiến họ không triển khai dự án để bán được hàng, lại càng thiếu nguồn lực tài chính như trước đây.

Chia sẻ với báo chí, nhiều doanh nghiệp thừa nhận, tiền sử dụng đất "đè" doanh nghiệp, khiến không ít doanh nghiệp bất động sản rơi vào tình trạng lao đao. Nhiều doanh nghiệp phản ánh, vướng mắc lớn nhất là tiền sử dụng đất theo Nghị định 69 là quá cao, doanh nghiệp phải đi mua đất của người dân theo giá thị trường, rồi đóng tiền sử dụng đất theo giá thị trường trong khi nhà nước chỉ khấu trừ chi phí theo bảng giá đất. 

Nghị định 69 về đánh thuế quyền sử dụng đất quy định thuế quá cao cũng khiến giá thành nhà bị đội lên, khiến doanh nghiệp bất động sản khó xả hàng tồn. Chi phí tăng nên người dân sẽ thấy giá nhà và đất chênh nhau rất nhiều. Đơn cử một ví dụ, nếu giá đất chỉ 400.000 đồng/m2 (đất nông nghiệp) nhưng sau khi cộng các chi phí (bao gồm thuế) thì giá nhà đã lên đến 6,4 triệu/m2.

Các doanh nghiệp cũng cho rằng, bên cạnh đó còn có những điểm bất hợp lý là ở chỗ, ngoài phải đóng tiền sử dụng đất cho phần đất kinh doanh, ngay phần diện tích được sử dụng làm công viên, công trình công cộng cũng phải đóng tiền sử dụng đất. Hay như có trường hợp doanh nghiệp muốn bán dự án cho đối tác khác nhưng số tiền sử dụng đất phải đóng vượt hơn nhiều so với cả tiền sử dụng đất!

Phương Dung

Chuyên mục: Bất động sản

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *