Bất động sản 12/05/2015 21:47

Đề xuất lập hội đồng định giá nhượng quyền sân bay Phú Quốc

Chiều nay (12/5), Thường trực Chính phủ sẽ xem xét chủ trương thí điểm nhượng quyền khai thác Cảng hàng không Quốc tế Phú Quốc. Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã đề xuất Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Giao thông Vận tải thành lập tổ công tác liên ngành hoặc hội đồng định giá.

Đề án huy động vốn xã hội hóa đầu tư kết cấu hạ tầng hàng không và chủ trương thí điểm nhượng quyền khai thác cảng hàng không quốc tế Phú Quốc đã được Bộ Giao thông vận tải trình Thủ tướng Chính phủ tại văn bản số 3108/BGTVT - ĐTCT ngày 16/3/2015.

Bộ trưởng Giao thông Vận tải Đinh La Thăng kiến nghị Thủ tướng chấp nhận chủ trương thí điểm nhượng quyền khai thác cảng hàng không Phú Quốc cho các nhà đầu tư trong nước theo hình thức hợp đồng Kinh doanh - Quản lý (hợp đồng O&M) hoặc nhượng quyền theo hình thức chuyển đổi doanh nghiệp. Giá trị nhượng quyền sẽ được dùng để tạo nguồn kinh phí đầu tư vào cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Đề xuất lập hội đồng định giá nhượng quyền sân bay Phú Quốc

Việc nhượng quyền khai thác Cảng Hàng không Quốc tế Phú Quốc sẽ được Chính phủ xem xét trong chiều 12/5

Dưới sự chủ trì của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng, cuộc họp Thường trực với sự tham gia của Bộ Tài chính, Kế hoạch và đầu tư, Tư pháp, Quốc phòng, Công an, Xây dựng, Ngoại giao, Tài nguyên và Môi trường cùng các đơn vị quản lý và doanh nghiệp ngành hàng không Việt Nam là Cục Hàng không Việt Nam, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam, Tổng công ty Hàng không Việt Nam, Tổng Công ty Quản lý bay... sẽ xem xét để cho ý kiến.

Được biết, Đề án huy động vốn xã hội hóa đầu tư kết cấu hạ tầng hàng không và chủ trương thí điểm nhượng quyền khai thác cảng hàng không quốc tế Phú Quốc của Bộ Giao thông Vận tải đã bước đầu nhận được sự thống nhất về nguyên tắc của các bộ, ngành liên quan, trong đó có Bộ Quốc phòng, Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Hiện nay, các nhà đầu tư tiềm năng bày tỏ sự quan tâm đến Cảng Hàng không Quốc tế Phú Quốc có Tập đoàn T&T của ông bầu bóng đá Đỗ Quang Hiển và Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Liên Thái Bình Dương (IPP)của ông “vua” hàng hiệu Jonathan Hạnh Nguyễn.

Bộ Giao thông Vận tải đã khẳng định, cảng hàng không-sân bay gắn liền an ninh, quốc phòng nên trong giai đoạn thí điểm tuyệt đối không nhượng quyền khai thác cho nhà đầu tư nước ngoài. Thậm chí, trong văn bản số 1998/BKHĐT – KCHTĐT gửi Văn phòng Chính phủ ngày 8/4/2015, Bộ Kế hoạch và Đầu tư nêu quan điểm: “Ngay cả khi nhượng quyền cho nhà đầu tư trong nước thì nhà đầu tư này cũng không được phép chuyển nhượng cho các nhà đầu tư nước ngoài”.

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, việc định giá nhượng quyền khai thác Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc - sân bay có tốc độ tăng trưởng sản lượng hành khách và hàng hóa nhanh nhất Việt Nam hiện nay phải được thực hiện trên cơ sở tính toán đầy đủ chi phí đã đầu tư, tiềm năng khai thác và dự báo sát thực về tăng trưởng. Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề xuất Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Giao thông Vận tải thành lập tổ công tác liên ngành hoặc hội đồng định giá, gồm đại diện các cơ quan liên quan thực hiện việc thẩm định giá nhượng quyền khai thác sân bay Phú Quốc.

 

Châu Như Quỳnh

 
 
Chuyên mục: Bất động sản

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *