Bất động sản 12/12/2014 17:37

Dân bỏ tiền mua nhà, bất động sản "nóng" dịp cuối năm

FICA - Theo đánh giá của Bộ Xây dựng, lượng giao dịch tăng do nhu cầu mua nhà của người dân tăng vào những tháng cuối năm, một số dự án có chế độ khuyến mại đặc biệt để thu hút khách hàng.

Sapphire Palace chinh kinh e1413831959936 Bất động sản: Chỉ 20% người dân đủ khả năng mua nhà ở

Giao dịch tăng nhiều nhất ở căn hộ nhỏ

Theo báo cáo thị trường bất động sản từ các tỉnh, thành phố trong cả nước của Bộ Xây dựng, sau 11 tháng, lượng giao dịch bất động sản tăng nhiều nhất là các căn hộ có diện tích nhỏ. 

Giao dịch thành công chủ yếu từ các dự án đã hoàn thành, những dự án mới mở bán ở khu vực có đầy đủ các công trình hạ tầng, mật độ xây dựng thấp, chủ đầu tư có uy tín và các dự án đang thi công với tiến độ tốt.

Tại Hà Nội có khoảng 1.400 giao dịch thành công, tăng 12% so với tháng trước; lũy kế 11 tháng năm 2014 có 9.950 giao dịch thành công, tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ 2013. Tại TPHCM trong tháng 11 có khoảng 1.300 giao dịch thành công, tăng 18% so với tháng trước, lũy kế 11 tháng năm 2014 có khoảng 8.850 giao dịch thành công, tăng 35% so với cùng kỳ năm 2013.

Nhiều dự án mới bán ở vị trí thuận tiện giao thông, môi trường sống tốt và được các ngân hàng cho vay vốn với lãi suất ưu đãi đã được khách hàng đặt cọc mua hết số lượng căn hộ ngay sau khi mở bán (dự án Scenic Valley - Quận 7, Lucky Palace - Quận 6 - TPHCM…)

Theo đánh giá của Bộ Xây dựng, lượng giao dịch tăng do nhu cầu mua nhà của người dân tăng vào những tháng cuối năm, một số dự án có chế độ khuyến mại đặc biệt để thu hút khách hàng như chiết khấu tới 9-15%, hỗ trợ gói nội thất, không thu tiền dịch vụ từ 3 -10 năm (như dự án Royal City, dự án Mulberry Lane, dự án Thăng Long Victory - Hà Nội..). 

Những tháng gần đây lượng giao dịch căn hộ cao cấp cũng có tăng trưởng, giao dịch thành công chủ yếu tại những dự án cao cấp đã hoàn thành, các dự án gần trung tâm. Khách hàng phần lớn là những người có nhu cầu thực mua để ở và cho thuê (như dự án Royal City, dự án Indochina - Cầu Giấy - Hà Nội..);

Bộ Xây dựng cũng cho rằng, hiện cơ cấu sản phẩm đã đa dạng hơn để đáp ứng nhu cầu thị trường; Các dự án mới khởi công đã có sự điều chỉnh về cơ cấu căn hộ, tăng số lượng căn hộ có diện tích nhỏ (dưới 70 m2), giảm các căn hộ có diện tích lớn; Một số quận tại Hà Nội chuẩn bị đấu giá quyền sử dụng đất, các ô đất có diện tích từ 60 -100 m2, giá khởi điểm dự kiến khoảng 20 - 40 triệu đồng/m2 được nhiều người quan tâm (Quận Nam Từ Liêm chuẩn bị đấu giá quyền sử dụng đất tại Mễ Trì, Trung Văn). 

Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp đang triển khai đầu tư các dự án nhà giá rẻ tại khu vực ngoại thành để đáp ứng nhu cầu của người có thu nhập thấp và trung bình (Tại TPHCM: Dự án Ehome - Quận Bình Tân, Ehome - Thủ Đức với giá bán dự kiến từ 600 - 700 triệu đồng/căn; Tại Hà Nội: chung cư Gemek Tower - dự án Geleximco - Hà Đông có giá khoảng 800 triệu đồng/căn, dự án Thăng long Victory - Khu đô thị mới Văn Phú có giá từ 13-13,5 triệu đồng/căn…). 

Một số dự án căn hộ cao cấp gần khu vực trung tâm được triển khai để đáp ứng nhu cầu ở của những gia đình khá giả và nhu cầu mua để cho thuê (dự án Platinum - Phố Nguyễn Công Hoan, dự án Vinhomes - Nguyễn Chí Thanh - Hà Nội; dự án Vinhomes - Tân Cảng - TP Hồ Chí Minh…)

Giá nhà ở giữ ổn định

Báo cáo của Bộ Xây dựng cho biết, giá nhà ở tương đối ổn định, một số dự án đang chuẩn bị hoàn thành, các căn hộ diện tích nhỏ, hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội được xây dựng hoàn chỉnh, giá chào bán tăng nhẹ, các dự án xa trung tâm giá không tăng. 

Tại Hà Nội: giá căn hộ chung cư phần lớn giữ giá ổn định, một số khu vực hạ tầng tốt, đi lại thuận tiện giá căn hộ chung cư tăng khoảng 1 - 2 triệu đồng/m2 so với đầu năm 2014 (như một số dự án tại khu vực Cầu Giấy, Từ Liêm). Các dự án sắp hoàn thành bàn giao cho khách hàng giá tăng từ 1-3 triệu đồng/m2 so với đầu năm (như dự án D22 Trần Bình - Mai Dịch - Cầu Giấy, khu chung cư Cổ Nhuế - Bắc Từ Liêm…).

Các dự án xa trung tâm, hạ tầng chưa đầy đủ giá chung cư không tăng, thậm chí giảm so với cuối năm 2013 (như dự án Khu đô thị Dương Nội, Khu đô thị Văn Phú - Hà Đông). Giá nhà thấp tầng khu vực Hà Đông, Hoài Đức giá giảm khoảng 2 - 4% so với cuối năm 2013, nhiều dự án giảm tới 50% so với năm 2010, trở về giá khởi điểm chủ đầu tư bán ra, nhưng vẫn có rất ít giao dịch thành công (như dự án khu đô thị mới Vân Canh, dự án khu đô thị Tân Tây Đô…).

Tại TPHCM giá nhà ở cũng đã dần ổn định, phân khúc chung cư cũng như đất nền không còn hiện tượng giảm giá như đầu năm, những tháng gần đây giá cả ổn định, không có nhiều biến động, phân khúc căn hộ diện tích nhỏ phù hợp nhu cầu của thị trường giá tăng nhẹ.

Phương Dung

Chuyên mục: Bất động sản

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *