Bất động sản 07/05/2018 15:23

Cư dân Starcity Lê Văn Lương tố công ty của ông Hà Văn Thắm “om” quỹ bảo trì

Theo đơn kêu cứu của cư dân gửi tới ông Nguyễn Đức Chung - Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội, Ocean Group đã đứng tên bán và thu 2% phí bảo trì từ các chủ sở hữu căn hộ tại dự án Starcity Lê Văn Lương. Số tiền phí bảo trì Ocean Group đã thu tạm tính khoảng 18 tỷ đồng.

Sáng nay (7/5), cư dân Star City Lê Văn Lương tại số 81 Lê Văn Lương (phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, Hà Nội) xuống đường căng băng rôn, biểu ngữ, tố cáo hàng loạt sai phạm của chủ đầu tư.

Dự án này do Công ty cổ phần Đầu tư và Thương mại Vneco Hà Nội và Công ty cổ phần Tập đoàn Đại Dương (Ocean Group) làm chủ đầu tư. Ocean Group được ông Hà Văn Thắm thành lập vào tháng 5/2007 và giữ chức Chủ tịch HĐQT cho đến lúc bị bắt.

Theo đơn kêu cứu của cư dân gửi tới ông Nguyễn Đức Chung - Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội, Ocean Group đã đứng tên bán và thu 2% phí bảo trì từ các chủ sở hữu căn hộ. Số tiền phí bảo trì Ocean Group đã thu tạm tính khoảng 18 tỷ đồng.

Cư dân tại đây phản ánh, chung cư Star City được xây dựng và bàn giao căn hộ cho cư dân vào ở từ quý III/2014 nhưng đến nay có nhiều vấn đề tồn đọng mà chưa được giải quyết.

Trong đó, dự án vẫn chưa được hoàn công bàn giao đưa vào sử dụng. Chủ đầu tư chưa làm thủ tục cấp giấy chứng nhận sở hữu nhà ở cho cư dân. Mỗi căn hộ trị giá nhiều tỷ đồng nhưng không có giấy chứng nhận sở hữu nhà ở nên không thể thế chấp ngân hàng, khó khăn khi giao dịch mua bán gây mất giá và thiệt hại kinh tế lớn cho chủ sở hữu.

Đáng lưu ý, cư dân tại đây cho biết, nhiều hạng mục xây dựng trái phép vi phạm thiết kế. Cụ thể, đường nội bộ và bãi đỗ xe ở sảnh tầng 1 đã bị chiếm dụng trở thành nhà hàng beer trong nhiều năm qua; tầng 4a và 5a là tầng kỹ thuật nhưng bị sửa đổi và sử dụng sai mục đích; tầng 27a không có trong thiết kế nhưng được xây dựng thành penthouse.

Bên cạnh đó, hệ thống ống rác thải không đảm bảo tiêu chuẩn PCCC nên đã bị bịt lại không sử dụng được khiến rác thải phải để vào thùng rác ở khu thang bộ rồi được vận chuyển ngày hai lần xuống phòng chứa rác ở tầng 1 qua đường thang máy. Chủ đầu tư tại đây cũng không bàn giao phòng sinh hoạt cộng đồng theo đúng thiết kế.

Cho đến thời điểm hiện tại, theo phản ánh của cư dân, mặc dù đã có Ban Quản trị nhưng chủ đầu tư mới chỉ bàn giao hồ sơ thiết kế và một phần phí bảo trì (2,45 tỷ đồng) cho Ban Quản trị. Phần còn lại gồm số tiền phí bảo trì Ocean Group giữ (khoảng 18 tỷ đồng) và Phí bảo trì phần diện tích riêng của chủ đầu tư (ước tính 10 tỷ đồng), chủ đầu tư không có cam kết khi nào trả, cũng không đưa ra bất kỳ giải pháp nào.

Ngoài ra, cư dân tại đây cũng cho biết, dù không có chức năng, năng lực quản lý và vận hành toà nhà nhưng chủ đầu tư vẫn đang quản lý và vận hành toà nhà Starcity, thu phí dịch vụ từ cư dân nhưng không đảm bảo chất lượng, an toàn cho cư dân, đặc biệt là PCCC.

Cũng trong sáng nay (ngày 7/5), Sở Xây dựng Hà Nội đã có buổi làm việc với chủ đầu tư dự án và Ban quản trị.

Tại buổi làm việc, đại diện Công ty Vneco cho biết đã ban giao hồ sơ và hơn 2,4 tỷ đồng kinh phí cho ban quản trị. Công ty cũng đã nộp hồ sơ lên Cục Giám định nhà nước để xin các cơ quan chức năng về nghiệm thu đưa toà nhà vào sử dụng và đợi các cơ quan chức năng kiểm tra, đánh giá hồ sơ.

Đại diện Vneco khẳng định sau khi được nghiệm thu Công ty sẽ thống nhất với Ban quản trị để phân định diện tích chung, riêng và bàn giao ban quản trị.

Kết luận tại cuộc họp, Đoàn kiểm tra của Sở Xây dựng Hà Nội đã yêu cầu chủ đầu tư phải chủ trì tổ chức làm việc với Công ty Ocean Group và ban quản trị để thống nhất số kinh phí bảo trì do Công ty Ocean Group và Vneco thu, thống nhất lộ trình bàn giao kinh phí theo đúng quy định của pháp luật, thời gian thực hiện trước ngày 15/5/2018.

Về diện tích sử dụng chung, riêng, đoàn kiểm tra đã yêu cầu chủ đầu tư lập bản vẽ phần diện tích chung, riêng để bàn giao cho Ban quản trị theo quy định, xong trước 30/5/2018.

Đồng thời đoàn kiểm tra yêu cầu chủ đầu tư khẩn trương liên hệ với Cục Giám định nhà nước về công trình xây dựng để được nghiệm thu công trình đầy đủ điều kiện đưa vào sử dụng.

Chuyên mục: Bất động sản

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *