Bất động sản 20/10/2014 09:02

Chủ tịch Tập đoàn Keangnam xin lỗi vì vết nứt đường cao tốc Nội Bài - Lao Cai

FICA - Trong công văn gửi Bộ trưởng Đinh La Thăng, Chủ tịch Tập đoàn Keangnam cam kết sẽ khắc phục triệt để vết nứt trên cao tốc Nội Bài – Lào Cai.

Bộ Giao thông Vận tải cho biết, Chủ tịch Tập đoàn Keangnam (Hàn Quốc) Jang Hae Nam vừa có công văn gửi Bộ trưởng Đinh La Thăng cam kết sẽ khắc phục triệt để vết nứt trên cao tốc Nội Bài – Lào Cai và khẳng định không có tiêu cực tại Dự án.

Tại công văn này, Chủ tịch Keangnam khẳng định, hai gói thầu A4, A5, Dự án cao tốc Nội Bài – Lào Cai do nhà thầu này thi công được triển khai theo đúng thông lệ quốc tế FIDIC. Theo đó, các đơn vị Tư vấn, nhà thầu đều là các công ty có uy tín được lựa chọn thông qua đấu thầu rộng rãi quốc tế như: Tư vấn thiết kế OC (Nhật Bản), Tư vấn giám sát Getinsa (Tây Ban Nha).

Tuy nhiên, khi đưa công trình vào khai thác đã xảy ra dự cố lún, nứt mặt đường tại Km 82+500 – Km 83+500, gây nhiều bức xúc trong dư luận Việt Nam. 

Ông Jang Hae Nam cho rằng, đây là sự cố kỹ thuật khách quan do điều kiện địa chất bất thường, gây mất ổn định cho kết cấu mặt đường. Vấn đề này cũng đã được Tư vấn, nhà thầu lường trước sự phức tạp của nền đất yếu có thể xảy ra sự cố bất thường. Vì thế, nhà thầu và tư vấn đã lắp dựng hệ thống quan trắc, theo dõi để xử lý khi có sự cố xảy ra. Trường hợp này cũng đã từng xảy ra trên một số dự án quốc tế.

Ông Jang Hae Nam cũng khẳng định, trong quá trình thi công xây dựng dự án, nhà thầu đã tuân thủ chặt chẽ các tiêu chuẩn kỹ thuật dưới sự giám sát nghiêm ngặt của Tư vấn. Đồng thời, ông này cũng khẳng định, giữa Chủ đầu tư, Tư vấn và nhà thầu Kengnam không hề có tiêu cực trong quá trình triển khai thi công dự án. 

Llãnh đạo cao nhất của Tập đoàn Kengnam gửi lời xin lỗi tới Chính phủ và nhân dân Việt Nam về những chậm trễ trong thi công hai gói thầu A4, A5. Bên cạnh đó, đơn vị này cam kết sẽ sử dụng mọi nguồn lực của Tập đoàn khắc phục, sửa chữa triệt để sự cố lún nứt tại Km82+500 – Km83+500, Dự án cao tốc Nội Bài – Lào Cai.

Trước đó, trong văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng khẳng định, vị trí vết nứt mặt đường tại Km83 với chiều dài 73 km là một trong 10 đoạn xung yếu trên toàn tuyến, trước khi thông xe đã được chủ đầu tư tổ chức họp báo công bố công khai, minh bạch tại cuộc họp ngày 17/9/2014, đồng thời các nhà báo cũng được đưa lên tận nơi các vị trí này để quan sát thực tế.
 

Riêng đối với vết nứt tại Km83, thuộc gói thầu A4 tương đối lớn là bất thường và nguyên nhân chính là do địa chất khu vực này yếu. Vết nứt nằm trên triền đá yên ngựa dưới tầng đất yếu có độ nghiêng khoảng 30 độ; với nền đường đắp cao từ 7m đến 9m cùng với hai bên bị tích nước sau các cơn bão số 3 và số 4 đã tạo nên vết nứt nêu trên.
 
Nhằm khắc phục tình trạng trên, Bộ Giao thông Vận tải  đã chỉ đạo chủ đầu tư trước mắt xử lý vết nứt để chống thấm nước và xử lý lún bằng bù phụ mặt đường, tạo sự êm thuận trong quá trình khai thác, đảm bảo an toàn giao thông tuyệt đối đồng thời tiếp tục khảo sát, quan trắc tìm hiểu nguyên nhân chính xác để xử lý triệt để theo thiết kế.

 

Phương Dung

Chuyên mục: Bất động sản

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *