Chính sách 18/08/2014 12:28

Quảng Ninh ưu đãi “khủng” cho siêu dự án cầu Bạch Đằng

FICA - Chia sẻ rủi ro với chủ đầu tư trong 5 năm đầu, toàn bộ phí thu thuộc về chủ đầu tư, nơi ăn, chốn ở của chủ đầu tư sẽ được tỉnh bố trí

Chia sẻ rủi ro với chủ đầu tư trong 5 năm đầu, toàn bộ phí thu cầu thuộc về chủ đầu tư, nơi ăn, chốn ở của chủ đầu tư sẽ được tỉnh bố trí trong thời gian thực hiện dự án… Đây là những tín hiệu trải thảm đỏ của tỉnh Quảng Ninh nhằm mong muốn chủ đầu tư Nhật Bản đẩy nhanh triển khai siêu dự án xây dựng cầu Bạch Đằng nối hai tỉnh Quảng Ninh - Hải Phòng.

 

Cầu Bãi Cháy (2006) được hỗ trợ bằng nguồn vốn ODA Nhật Bản đã dứt ngắn thời gian đi lại của người dân TP Hạ Long và tăng cường phát triển kinh tế địa phương

 

Tín hiệu trải thảm đỏ đối với tập đoàn SE - chủ đầu tư của Nhật Bản đã được Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh Phạm Minh Chính phát đi mới đây trong khuôn khổ buổi làm việc với tổ chức xúc tiến đầu tư JICA (Nhật Bản) và mong muốn dự án sớm được triển khai từ nay đến cuối năm 2014, sớm hơn dự kiến của hai Chính phủ.

 

Theo đó, dự án Cầu Bạch Đằng nối hai tỉnh thành động lực phát triển kinh tế phía Đông và Đông bắc bộ là Hải Phòng và Quảng Ninh đã được hai Chính Phủ Việt - Nhật thống nhất giao cho phía Quảng Ninh chủ động làm việc với các đối tác Nhật Bản để lên các phương án lập quy hoạch chi tiết.

 

Cầu Bạch Đằng và cao tốc Hạ Long, Hải Phòng là hai siêu dự án cơ sở hạ tầng hợp tác giưa Chính phủ Nhật và Việt Nam nhất trí triển khai. Dự kiến, cầu Bạch Đằng sẽ được xây dựng theo hình thức BOT (Xây dựng, kinh doanh và chuyển giao), có tổng chiều dài 3km và mức đầu tư 7.262 tỷ đồng (363 tỷ Yên) bằng vốn hỗ trợ cho vay của JICA, vốn DN thực hiện và vốn từ Ngân sách Trung ương phục vụ giải phóng  mặt bằng..

 

Phía tổ chức JICA của Nhật Bản cũng khẳng định sự thành công của dự án là rất cao trước sự cam kết và nhiều ưu đãi chưa có tiền lệ của tỉnh Quảng Ninh.

 

Trong kế hoạch của Chính phủ hai nước, dự  án cầu Bạch Đằng  sẽ được khởi công vào cuối năm 2015, tuy nhiên UBND tỉnh Quảng Ninh đang mong muốn phía Nhật sớm khởi động dự án trong năm nay để đáp ứng sự phát triển nhanh chóng của tỉnh cũng như kế hoạch phát triển.

 

Theo thiết kế, cầu Bạch Đằng sẽ được xây dựng theo kết cấu dây văng thép 4 nhịp, nhịp chính dài 250 m, theo công nghệ tiên tiến và tiêu chuẩn Nhật Bản. Phía Tập đoàn SE sẽ khai thác trong vòng 30 năm và sau đó bàn giao cho Chính phủ Việt Nam khai thác và quản lý.

 

Quảng Ninh đã được đầu tư xây dựng cầu Bãi Cháy bằng nguồn vốn ODA của Nhật Bản năm 2006. Đây là dự án biểu tượng cho sự phát triển quan hệ hai nước và là cây cầu quan trọng nhất của Quảng Ninh nối hai bờ của TP. Hạ Long.

Nhật Minh

Chuyên mục: Chính sách

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *