Chính sách 08/07/2014 14:26

Người ở chung cư lại phải đóng thêm tiền

Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư 76 hướng dẫn nghị định việc thu tiền sử dụng đất (TSDĐ), có hiệu lực thi hành từ ngày 1.8.

Theo ông Lê Hoàng Châu – Chủ tịch hiệp hội bất động sản TP HCM: “Thông tư này được cho là hợp lý trong tình hình hiện nay, nó sẽ là một cú huých làm tan đám băng ảm đạm cho thị trường  căn hộ chung cư sắp tới”. Còn những người đang ở chung cư sẽ nói gì?

Kẻ bức xúc, người vui mừng

Hàng ngàn hộ dân TP HCM, sau khi bỏ tiền tỉ mua căn hộ cao cấp nhưng vẫn phải đóng thêm nhiều khoản tiền khác nhau trong đó phải kể đến TSDĐ. Nhiều hộ dân khi biết đến thông tin này đã tỏ ra vô cùng bức xúc. 
Chị Nguyễn Thị Minh Chung (8.6 Lô A, thuộc cao ốc Scerc) cho biết: "Việc đóng TSDĐ ở chung cư phải được thực hiện từ khi chủ đầu tư mua đất xây dựng, chứ ai lại bắt người dân đi mua chung cư ở đóng. Thật là vô lý”. 
 
Cũng bức xúc như chị Chung, anh Nguyễn Minh Đức (Chung cư Mỹ Phước, Bình Thạnh) chia sẻ: “Tôi thấy nghị định còn nhiều điều bất cập, nếu thực hiện thì người dân sẽ tẩy chay chung cư ngay. Họ thà ở nhà thuê còn hơn”. 
 
Nhiều người dân còn kiên quyết không đóng TSDĐ. Chị Mỹ Viên (Chủ căn hộ chung cư tại khu Sky Garden ở Phú Mỹ Hưng ) bức xúc : "Quá nhiều loại TSDĐ đè lên đầu người dân. Giờ lại thêm cái nghị định thu TSDĐ với nhà ở chung cư thật là vô lý”.
 

Hơn 270 hộ dân mua căn hộ cao cấp ở Hùng Vương Plaza (Quận 5) do Công ty XD - TM Sài Gòn 5 làm chủ đầu tư cũng tỏ ra bất mãn trước thông tư này. Anh Nguyễn Thành Công (Hùng Vương Plaza) than phiền:“Tôi đã sai lầm khi mua căn hộ chung cư. Lúc mua tôi nghĩ cứ nghĩ ở chung cư cho an toàn nhưng đủ thứ tiền từ trên trời xuống. Sau này chẳng dám mua chung cư ở nữa”.

Tuy nhiên, đối với những người dân đang có ý định mua chung cư thì đây lại là một tin vui. Bởi khi thu TSDĐ người dân đang sở hữu chung cư hoặc những người đang có dự định mua chung cư sẽ ở thế chủ động trong việc cấp giấy chủ quyền. 
 
Anh Hoàng Thái Đăng (Q.3, TP HCM) chia sẻ: “ Tôi đang có ý định mua chung cư, nhưng lo ngại về việc xin gấy chủ quyền. Nhưng giờ thì không phải lo nữa vì quyền quyết định thuộc về mình. Chỉ cần mình nộp thuế là mình được cấp giấy chủ quyền thôi”.
 

Đang chuẩn bị mua chung cư Hoàng Anh Thanh Bình (Q.7), Anh Đặng Hoàng Giang vui vẻ cho biết: “Tôi đang có dự định mua căn hộ chung cư nhưng vẫn còn lo ngại về chuyện chủ quyền. Bởi nhiều người dân mua chung cư đóng đủ thứ tiền nhưng vẫn bị phụ thuộc chủ đầu tư về chủ quyền. Nay được biết qua thông tư 76, người dân sở hữu chung cư chỉ cần đóng tiền sử dụng đất là tôi được cấp giấy chủ quyền nên tôi đang bàn với vợ mua ngay”.

Theo luật sư Đỗ Anh Tài - Công ty luật Thịnh Trí (12 Đặng Thị Nhu, phường Nguyễn Thái Bình, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh): "Trước đây, cùng với một số nghĩa vụ khác theo quy định pháp luật, chủ đầu tư phải thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ có liên quan đến tiền sử dụng đất cho dự án thì theo đó người dân (người mua) mới được cấp giấy chứng nhận đối với căn hộ chung cư của mình. Do đó, đã có rất nhiều dự án chung cư vì lý do chủ đầu tư chậm hoặc thiếu/mất khả năng thực hiện nghĩa vụ tiền sử dụng đất, người dân đã phải chịu thiệt thòi, nhiều trường hợp rất chậm hoặc tới nay vẫn chưa được cấp GCN. Gây khó khăn cuộc sống người dân nhiều mặt."

Chia sẻ khó khăn với chủ đầu tư

Thông tư 76 đi vào thực hiện còn góp phần chia sẻ phần nào khó khăn với các doanh nghiệp, chủ đầu tư  trong việc triển khai xây dựng các dự án nhà ở chung cư. 
 
Theo ông Trương Quốc Hưng - Phó Tổng Giám đốc Công ty Liên doanh Phú Mỹ Hưng: "Như quy định này, tiền sử dụng đất được phân bổ cho các tầng và đối tượng sử dụng. Nên nghĩa vụ thực hiện tiền sử dụng đất không thuộc chủ đầu tư nữa. Do đó quy định đã giải tỏa được khó khăn tài chính cho chủ đầu tư, nên các chủ đầu tư sẽ thuận lợi hơn trong việc bán các dự án chung cư trong thời gian tới vì việc thực hiện nghĩa vụ tiền sử dụng đất đã có hỗ trợ của bên mua lúc chuyển nhượng."
 
Cụ thể hơn, ông Lê Xuân Quang, Chủ tịch HĐQT Công ty Nam Long phân tích, do TSDĐ quá cao, người dân, DN không có tiền đóng nên tại TP.HCM đang tồn đọng 17.000 hồ sơ chưa đóng được TSDĐ, gần 700/1.300 dự án ngưng triển khai, các dự án chưa đóng tạm thời ngưng chờ luật mới. Khi thông tư 76 được thực thi sẽ là cơ hội để các doanh nghiệp tiếp tục triển khai các dự án còn tồn đọng , ông Quang nói.
 
Ông Lê Chí Hiếu, Chủ tịch HĐQT Công ty Thuduc House kiến nghị: “Hiện nay, DN đang phải tự đi mua đất của người dân theo giá thị trường, Nếu tính TSDĐ ở chung cư cho người mua thì doanh nghiệp được chia sẻ phần nào khó khăn ”.
 
Ông Lê Hoàng Châu – Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM  nhận đinh: "Thông tư là hợp lý trong tình hình hiện nay, nó sẽ là một cú huých làm tan đám băng ảm đạm cho thị trường bất động sản nói chung và TP HCM nói riêng."
 
Theo Thúy Liễu
Một thế giới
Chuyên mục: Chính sách

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *