Chính sách 01/05/2014 18:00

Hỗ trợ nhà ở xã hội: Cần một chính sách tín dụng lâu dài, ổn định

FICA - Hiện tại, Bộ Xây dựng đang tiếp tục triển khai 129 dự án nhà ở xã hội, trong đó có 90 dự án nhà ở xã hội cho người thu nhập thấp, quy mô xây dựng khoảng 55.000 căn hộ; 39 dự án nhà ở xã hội cho công nhân khu công nghiệp với quy mô xây dựng khoảng 27.000 căn hộ.

Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải - Trưởng Ban chỉ đạo Trung ương về chính sách nhà ở và thị trường bất động sản tại cuộc họp Ban Chỉ đạo.

Phó Thủ tướng ghi nhận, trong năm 2013, lĩnh vực nhà ở và thị trường bất động sản đã đạt được kết quả đáng khích lệ: Diện tích nhà ở năm 2013 tăng 79 triệu m2, diện tích bình quân nhà ở đạt 19,6 m2 sàn/người. Thị trường bất động sản có dấu hiệu tích cực, tồn kho bất động sản và nợ xấu giảm.

Về tình hình triển khai Chương trình phát triển nhà xã hội, đến nay đã hoàn thành việc đầu tư xây dựng 98 dự án xã hội, trong đó có 35 dự án nhà ở xã hội cho người thu nhập thấp, quy mô xây dựng khoảng 18.950 căn hộ; 63 dự án nhà ở xã hội cho công nhân, với quy mô xây dựng khoảng 17.430 căn hộ.

 

Hiện tại, Bộ Xây dựng đang tiếp tục triển khai 129 dự án nhà ở xã hội, trong đó có 90 dự án nhà ở xã hội cho người thu nhập thấp, quy mô xây dựng khoảng 55.000 căn hộ; 39 dự án nhà ở xã hội cho công nhân khu công nghiệp với quy mô xây dựng khoảng 27.000 căn hộ.

Tuy nhiên, quá trình triển khai vẫn còn gặp những khó khăn, hạn chế: Nguồn cung nhà ở xã hội còn thiếu, đặc biệt là tại các đô thị lớn như Hà Nội, TPHCM... Thiếu quỹ đất để đầu tư xây dựng nhà ở xã hội tại vị trí thuận lợi; nhiều khu công nghiệp được hình thành nhưng chưa bố trí quỹ đất để xây dựng nhà ở cho công nhân; một số địa phương chưa bố trí đủ quỹ đất 20% tại các dự án khu đô thị mới, các dự án nhà ở thương mại theo quy định dành để xây nhà ở xã hội.

Liên quan đến việc thực hiện gói tín dụng hỗ trợ nhà ở 30.000 tỷ đồng theo Nghị quyết 02 của Chính phủ về một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường, giải quyết nợ xấu, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Xây dựng khẩn trương hoàn thiện Tờ trình Chính phủ để trình Chính phủ tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4.

Được biết, liên quan đến nội dung này, tại cuộc họp Chính phủ vừa rồi, Thủ tướng đã giao Ban chỉ đạo Trung ương về chính sách nhà ở và thị trường bất động sản triển khai các giải pháp phù hợp, tập trung vào nhà ở cho người có thu nhập thấp.

Trước đó, trong Tờ trình của Bộ Xây dựng trình Thủ tướng Chính phủ, cơ quan này đã đề xuất nới hàng loạt điều kiện để giải ngân gói này. Thứ nhất là cho phép kéo dài thời hạn trả nợ đối với khách hàng là hộ gia đình, cá nhân từ 10 năm lên 15 năm.

Thứ hai là mở rộng đối tượng vay vốn đối với hộ gia đình, cá nhân tại đô thị mua nhà ở thương mại riêng lẻ có tổng giá trị hợp đồng cả nhà và đất không quá 1,05 tỷ đồng (không khống chế về diện tích và đơn giá);

Đối với các hộ dân ở vùng thường xuyên xảy ra bão lũ thuộc các tỉnh duyên hải, Miền Trung đã có đất ở phù hợp với quy hoạch, chưa có nhà ở hoặc đã có nhà ở nhưng chưa đảm bảo an toàn khi xảy ra bão, lũ được vay để xây dựng hoặc sửa chữa nhà ở cũng được vay vốn từ gói 30.000 tỷ.

Bên cạnh đó, các hộ dân ở đô thị, cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang tại các đô thị ở tất cả các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đã có đất ở phù hợp với quy hoạch, có khó khăn về nhà ở được vay để xây dựng mới hoặc sửa chữa nhà ở, nhưng tổng số vốn vay không vượt quá 840 triệu đồng; các hợp đồng mua nhà ở xã hội đã ký trước 7/1/2013 mà chưa thanh toán hết tiền mua nhà cũng cần được vay như các đối tượng trên.

Bộ cũng kiến nghị Chính phủ bổ sung thêm một số ngân hàng thương mại cổ phần theo đề nghị của Ngân hàng Nhà nước được phép tham gia cho vay gói tín dụng hỗ trợ nhà ở 30.000 tỷ đồng theo Nghị quyết 02 của Chính phủ.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cho rằng, về lâu dài, cần có chính sách tín dụng ổn định, bền vững cho nhà ở xã hội. Phó Thủ tướng giao Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan xây dựng chính sách tín dụng tạo điều kiện để phát triển nhà ở xã hội, phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của đất nước.

Bích Diệp

Chuyên mục: Chính sách

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *