Chính sách 14/08/2014 06:45

Hà Nội tập trung xử lý dứt điểm nhà “siêu mỏng, siêu méo”

Sở Xây Dựng Hà Nội sẽ rà soát các nhà siêu mỏng, siêu méo và có phương án xử lý triệt để trong thời gian tới

Một ngôi nhà siêu mỏng trên phố Tố Hữu, quận Hà Đông. (Ảnh: Anh Tuấn/TTXVN)


Theo Sở Xây dựng Hà Nội, hiện nay trên địa bàn thành phố còn hơn 190 trường hợp nhà “siêu mỏng, siêu méo” đang các cấp chính quyền phối hợp với chủ đầu tư dự án tiếp tục phân loại và tập trung xử lý dứt điểm.

Trong số này có hơn 20 trường hợp đang vận động hộ dân hợp thửa, hợp khối; gần 30 trường hợp cải tạo, chỉnh trang; hơn 140 trường hợp phải thu hồi. Phần lớn các trường hợp này (132/192 trường hợp) tập trung tại 8 tuyến phố, tuyến đường trục chính của thành phố từ nhiều năm (trước ngày 15/3/2005 thời điểm Quyết định 39/2005/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ có hiệu lực).

Cụ thể, tại phố Kim Mã có 35 trường hợp, phố Lạc Long Quân với 23 trường hợp, tuyến phố Văn Cao-Liễu Giai-Nguyễn Chí Thanh là 28 trường hợp, phố Đào Tấn có 4 trường hợp, phố Thụy Khuê với 9 trường hợp, tuyến phố Minh Khai-Vĩnh Tuy là 14 trường hợp, tuyến phố Nguyễn Trãi-Quốc lộ 6 với 10 trường hợp và đường Chiến Thắng ở Hà Đông có 9 trường hợp.

Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Võ Nguyên Phong cho biết hiện nay, các hộ dân này đã xây dựng công trình quy mô từ 1-2 tầng và đã ăn ở, kinh doanh, mưu sinh ổn định, do đó việc thu hồi giải phóng mặt bằng rất khó khăn.

Đối với các trường hợp nhà đất không đủ điều kiện để xây dựng sau khi giải phóng mặt bằng tại tuyến đường Vành đai I (đoạn Ô Chợ Dừa-Hoàng Cầu), Ủy ban Nhân dân quận Đống Đa và Ban Quản lý dự án các công trình trọng điểm phát triển đô thị đã lập phương án và đang tổ chức thực hiện xử lý gần 60 trường hợp.

Gần 50 trường hợp đã lên phương án giải quyết; các trường hợp còn lại đang tiếp tục vận động theo 3 phương án (thu hồi, hợp khối và chỉnh trang). Sở Xây dựng sẽ phối hợp với các bên liên quan xử lý dứt điểm nhà “siêu mỏng, siêu méo” tuyến đường Ô Chợ Dừa-Hoàng Cầu trong năm nay.

Đối với hơn 50 trường hợp nhà, đất không đủ điều kiện cấp phép xây dựng sau khi giải phóng mặt bằng tại tuyến đường Vành đai II (đoạn Ngã Tư Sở-Ngã Tư Vọng), Ủy ban Nhân dân quận Thanh Xuân đã tiến hành hợp thửa hợp khối 23 trường hợp, lên phương án thu hồi 4 trường hợp, 24 trường hợp đang tồn tại và không có phát sinh xây dựng. Còn tại địa bàn quận Hai Bà Trưng, Ủy ban Nhân dân quận đang giải quyết 2 trường hợp đang phát sinh xây dựng tại số nhà 63 Kim Ngưu và 209 Lò Đúc.

Cũng theo ông Phong, để tránh không để phát sinh nhà “siêu mỏng, siêu méo” khi mở đường, rút kinh nghiệm từ tuyến đường Ô Chợ Dừa-Hoàng Cầu, thành phố đã yêu cầu các đơn vị lập dự án phải khảo sát giữa thiết kế và thực địa. 

Các trường hợp khi giải phóng mặt bằng, diện tích không đủ điều kiện xây dựng, phải lên phương án thu hồi và nằm trong kinh phí dự án. Nếu để phát sinh nhà “siêu mỏng, siêu méo” thì chủ dự án và các quận, huyện liên quan phải chịu trách nhiệm./.

Theo Minh Nghĩa

TTXVN

Chuyên mục: Chính sách

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *