Chính sách 05/10/2014 18:07

Đà Nẵng: Sắp hoàn tất bàn giao hơn 1.700 lô đất nợ tái định cư

FICA - Bí thư Đà Nẵng giao lãnh đạo địa phương phải chịu trách nhiệm nếu để xảy ra tình trạng xây dựng, cơi nới nhà cửa trái phép trong dự án Đường vành đai phía Nam.

Ảnh minh họa

Thông báo của ông Trần Thọ - Bí thư Thành uỷ Đà Nẵng tại buổi làm việc với UBND huyện Hoà Vang, các địa phương, các sở, ban, ngành, đơn vị liên quan về công tác giải toả đền bù, bố trí tái định cư mới đây cho biết, Đà Nẵng về cơ bản hoàn tất công tác giải quyết nợ đất tái định cư.

Theo đó, trong hơn 1 tháng qua, lãnh đạo UBND TP. Đà Nẵng, các địa phương và các ngành đã vào cuộc tích cực để rà soát, kiểm tra, làm việc tại từng dự án, xét duyệt từng vị trí cụ thể để có thể hoàn thành công tác bố trí tái định cư theo kế hoạch.

Dự kiến đến hết tháng 11, thành phố sẽ bàn giao những lô đất cuối cùng trong số 1749 lô đất nợ tái định cư từ năm 2011 đến nay.

Báo cáo của Văn phòng UBND TP Đà Nẵng cho biết, trên địa bàn huyện Hoà Vang hiện có 11 dự án còn nợ đất tái định cư của 172 hộ với 213 lô. Trên cơ sở rà soát quỹ đất, đề xuất của địa phương và ý kiến của người dân trong khu vực dự án, Văn phòng UBND TP đưa ra các đề xuất giải quyết xử lý số lô đất còn nợ như điều chuyển về các vị trí khác có giá trị tương đương, hoặc bố trí tại các địa điểm đã có đất thực tế trong cùng dự án.

Tại buổi làm việc, ông Thọ yêu cầu huyện Hoà Vang và các đơn vị liên quan hoàn thành việc bố trí tái định cư tại các khu vực đã có đất thực tế cho người dân từ nay đến 30/10. UBND huyện tổ chức họp dân, thông báo công khai các thông tin về đất tái định cư, số lô, vị trí, thời gian nhận đất, tổ chức bốc thăm...

Đối với những trường hợp mua phiếu đất, nếu sau 3 lần không đến, các đơn vị sẽ chủ động bố trí đất và không giải quyết các khiếu kiện về sau. Đối với khu vực chưa có đất tái định cư, yêu cầu các ban điều hành, quản lý dự án, các đơn vị thi công tập trung triển khai thi công các dự án, hoàn thành đúng thời hạn cam kết.

Đồng thời, ông Thọ cũng yêu cầu lập Tổ thu tiền giao quyền sử dụng đất và làm Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân tại trụ sở UBND huyện Hoà Vang. Khi người dân đã nhận đất tái định cư thực tế rồi thì chấm dứt ngay việc hỗ trợ tiền thuê nhà.

Tại các khu tái định cư đã có khoảng 50% hộ dân làm nhà, tiến hành trải thảm nhựa đường giao thông. Từ nay đến ngày 30/11, Văn phòng UBND TP và các đơn vị liên quan tiến hành rà soát quỹ đất còn lại sau khi bố trí xong tái định cư, báo cáo lãnh đạo thành phố để có phương án xử lý tiếp theo.

Cũng tại buổi làm việc, Bí thư Thành uỷ Đà Nẵng yêu cầu Huyện uỷ Hoà Vang khẩn trương kiểm tra, rà soát và xử lý quyết liệt tình trạng xây dựng, cơi nới nhà cửa trái phép trong dự án Đường vành đai phía Nam. Ông Thọ nhấn mạnh, để xảy ra tình trạng trên thì trách nhiệm trước hết thuộc về các xã Hoà Phước, Hoà Châu và Hoà Tiến, Chủ tịch UBND huyện Hoà Vang cũng chịu trách nhiệm liên đới.

Bích Diệp

Chuyên mục: Chính sách

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *