Chính sách 05/04/2014 18:01

Chương trình tín dụng 70.000 tỷ đồng cho bất động sản sắp được triển khai

FICA - Ông Nguyễn Viết Mạnh - Vụ trưởng Vụ tín dụng NHNN khẳng định, nguồn tín dụng này là từ các ngân hàng chứ không phải từ ngân sách nhà nước, và sẽ được cấp cho hơn 80 dự án, áp dụng lãi suất thị trường. Vai trò của NHNN trong chương trình này là theo dõi, giám sát để đảm bảo các ngân hàng cho vay và giải ngân đúng hướng.

 


Theo bài viết đăng tải trên Bloomberg ngày 4/4, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) và 5 ngân hàng thương mại quốc doanh đang nghiên cứu triển khai chương trình tín dụng cho thị trường bất động sản và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Trả lời hãng tin Mỹ qua điện thoại, ông Nguyễn Viết Mạnh - Vụ trưởng Vụ tín dụng NHNN cho biết, chương trình này trị giá 70.000 tỷ đồng (tương ứng 3,3 tỷ USD) sẽ "kết nối các nhà đầu tư, nhà thầu và nhà cung cấp vật liệu trong các dự án xây dựng, tạo điều kiện để họ cắt giảm chi phí, hạ giá thành, thúc đẩy cung ứng sản phẩm". Ông Mạnh cho biết thêm, chương trình này sẽ sớm được triển khai.

Theo như công bố của NHNN đưa ra trong ngày hôm qua, chương trình cho vay này sẽ cho phép các công ty đang có nợ xấu sẽ tiếp cận được nguồn tín dụng mới để hoàn thành những dự án của mình và cuối cùng sẽ trả nợ được cho ngân hàng. Chương trình cũng nhằm mục đích giảm tồn kho vật liệu xây dựng và giảm số lượng bất đọng sản dở dang.Các khoản cho vay có thể được mở rộng với những dự án trong lĩnh vực xây dựng cơ sở hạ tầng.

Ông Mạnh khẳng định, nguồn tín dụng này là từ các ngân hàng chứ không phải từ ngân sách nhà nước, và sẽ được cấp cho hơn 80 dự án, áp dụng lãi suất thị trường. Vai trò của NHNN trong chương trình này là theo dõi, giám sát để đảm bảo các ngân hàng cho vay và giải ngân đúng hướng.

Theo đánh giá của chuyên gia tài chính - ngân hàng Nguyễn Trí Hiếu, chương trình này sẽ hỗ trợ thị trường vì có thể giúp các nhà thầu có đủ nguồn tín dụng nhằm hoàn thành dự án với chi phí rẻ hơn. TS. Hiếu cho rằng, trước đây, hoạt động cho vay vào lĩnh vực bất động sản không hiệu quả và có thể gây thiệt hại cho các ngân hàng. Chương trình này ra đời được kỳ vọng sẽ được thực hiện tốt hơn, tăng thanh khoản cho thị trường.

Ông Mạnh cũng lưu ý, chương trình tín dụng này không liên quan đến 50.000 tỷ đồng cho bất động sản mà Ngân hàng Xây dựng Việt Nam (VNCB) và Tập đoàn Thiên Thanh giới thiệu mới đây.

Trước đó, hồi tháng 5 năm ngoái, NHNN cũng đã phê duyệt gói tín dụng ưu đãi trị giá 30.000 tỷ đồng nhằm hỗ trợ thị trường bất động sản và được giải ngân bởi 5 nhà băng. Tuy nhiên, đến nay số doanh nghiệp được hưởng lợi từ gói này không đáng kể. Và theo đánh giá của công ty tư vấn CBRE, sự phục hồi của thị trường bất động sản có thể bị trì hoãn đến năm 2015, do khả năng tiếp cận vốn vay của các hộ gia đình vẫn bị hạn chế và niềm tin tiêu dùng vẫn ảm đạm.

Bích Diệp

Chuyên mục: Chính sách

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *